Nghi vấn ông Trịnh Xuân Thanh tẩu tán tài sản ra nước ngoài

(Ngày Nay) - Cục Chống tham nhũng cho rằng, nghi can tham nhũng thường che giấu tài sản, làm đủ kiểu để tẩu tán ra nước ngoài.
 
 
Nghi vấn ông Trịnh Xuân Thanh tẩu tán tài sản ra nước ngoài

Sáng 1/8, trao đổi với VnExpress về việc thu hồi tài sản tham ô, tham nhũng có diễn ra thuận lợi khi ông Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, ông Phạm Trọng Đạt (Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ) cho rằng, toàn bộ tài liệu thanh tra, dấu hiệu sai phạm của Trịnh Xuân Thanh được cơ quan thanh tra chuyển cho cơ quan điều tra. Trong trường hợp công an chứng minh được có tài sản tham ô, tham nhũng thì bắt buộc phải thu hồi.

"Tuy nhiên không dễ phát hiện, họ thường làm đủ kiểu để tẩu tán ra nước ngoài", ông Đạt nói và cho hay nếu phát hiện ra rồi thì việc thu hồi cũng không đơn giản. Bởi điều này phụ thuộc vào quốc gia mà ông Thanh bị nghi tẩu tán tài sản có ký hiệp định tương trợ tư pháp với Việt Nam hay không, cũng như tuân theo hàng loạt quy định quốc tế khác.

Trường hợp chưa có Hiệp định tương trợ tư pháp, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng vẫn có cách giải quyết để thu hồi, bởi căn cứ Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng năm 2003 mà Việt Nam là một trong 136 quốc gia thành viên.

Theo đó, một quốc gia thành viên nhận được yêu cầu từ một quốc gia thành viên khác thì có quyền tài phán đối với một tội phạm được quy định trong Công ước này về việc tịch thu tài sản do phạm tội mà có...

Ngày 15/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi) để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) trong thời gian làm lãnh đạo tại đây. 

Theo nhà chức trách, đang từ đơn vị làm ăn có lãi, PVC dưới thời điều hành của ông Trịnh Xuân Thanh trở thành “con nợ khủng” của các ngân hàng. Doanh nghiệp này bắt đầu kinh doanh sa sút từ 2012, thời điểm ông Trịnh Xuân Thanh vẫn đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Do một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ, đặc biệt hàng loạt công ty con, công ty liên kết mà PVC đã rót vốn đồng loạt làm ăn thua lỗ trong năm này, PVC lỗ gần 1.850 tỷ đồng vào năm 2012 và tiếp tục tăng những năm sau đó.

Trong số này có Công ty cổ phần thi công cơ giới và lắp máy dầu khí (PVC – ME) dưới "bàn tay nhào nặn" của Trịnh Xuân Thanh mất toàn bộ vốn chủ sở hữu sau 3 năm đi vào hoạt động và gánh thêm khoản nợ trên 576 tỷ đồng.

- Ngày 15/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố vụ án.

- Chiều 16/9/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến Hậu Giang thi hành quyết định khai trừ Đảng, tuy nhiên ông Thanh vắng mặt. Tối cùng ngày, Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế với ông này.

- Tháng 10/2016, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết: "Khi đang xem xét kỷ luật khai trừ Đảng thì Thanh lẳng lặng vượt biên, trốn ra nước ngoài rồi bay sang châu Âu".

- Ngày 6/12/2016, trong một cuộc tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam sẽ phối hợp với các nước để "bắt bằng được" Trịnh Xuân Thanh.

- Ngày 31/7, Bộ Công an thông báo ông Trịnh Xuân Thanh "ra đầu thú".

Luật sư Vũ Tiến Vinh cho biết, từ trước đến nay thì hành vi đầu thú vẫn được xác định và áp dụng là tình tiết giảm nhẹ cho người phạm tội. Tuy nhiên, nó lại không được quy định cụ thể trong Bộ luật Hình sự năm 1999. 

Tại Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ 1/1/2018) đã nêu rõ hơn việc này, điều 51 quy định: Khi quyết định hình phạt, tòa án có thể coi đầu thú hoặc tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án.

Theo Vnexpress
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.