Người bịa đặt thông tin Việt Nam đổi tiền phạm tội gì?

(Ngày Nay) - Luật sư Thơm nói nếu người bịa đặt tin Việt Nam đổi tiền nhằm tạo bất ổn về kinh tế - chính trị thì sẽ bị xử lý tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Người bịa đặt thông tin Việt Nam đổi tiền phạm tội gì?

Liên quan đến vụ bịa đặt thông tin Việt Nam đổi tiền gây hoang mang dư luận, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội), đánh giá hành vi này đã xâm hại đến khách thể mà Bộ luật Hình sự điều chỉnh, đó là an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, khi xem xét hành vi phạm tội của người liên quan cần căn cứ dấu hiệu cấu thành tội phạm để xử lý theo các tội danh tương ứng. Trước hết, cơ quan điều tra cần xem xét động cơ, mục đích của người tung tin bịa đặt đổi tiền thông qua mạng xã hội.

Trường hợp người này có sự cấu kết với tội phạm chống đối chính quyền nhân dân ở nước ngoài để tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt đổi tiền gây hoang mang, bất ổn về kinh tế - xã hội thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt Nam (Điều 88 Bộ luật Hình sự).

Nếu hành vi của các đối tượng tung tin đồn đổi tiền trên mạng xã hội không nhằm mục đích tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt Nam mà chỉ nhằm nhằm tăng số lượng người truy cập, thu tiền quảng cáo thì sẽ bị xử lý về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet (Điều 226 Bộ luật Hình sự).

Trung tuần tháng 12, Bộ Công an xác định Nguyễn Xuân Long (34 tuổi, quê Đồng Nai, quản trị viên trang Facebook “Vịt Bầu”) là người tung tin bịa đặt Việt Nam sắp đổi tiền.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định Fanpage “Vịt Bầu” với gần 70.000 lượt "like", liên tục đăng các thông tin bịa đặt trên, gây xôn xao dư luận.

Bài viết bịa đặt việc Việt Nam chuẩn bị đổi tiền đăng hình mẫu tiền mới có mệnh giá 50 đồng và cho rằng tiền đã được in, chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam.

Ngoài ra, người phát tán thông tin bịa đặt còn gây hoang mang dư luận khi kêu gọi người dân rút tiền khỏi ngân hàng để mua vàng, ngoại tệ dự trữ.

Tại cơ quan công an, Long khai tài khoản Facebook “Vịt Bầu” do Nguyễn Hằng (một phụ nữ ở Mỹ) lập năm 2015. Tháng 9/2016, Long được Hằng mời tham gia ban quản trị để đăng và duyệt bài.

Sau đó, Nguyễn Xuân Long sử dụng Facebook “Phong Tuấn” và bí danh “Mr Duck” để đăng tải các bài viết trên trang “Vịt Bầu” với tần xuất 10 bài/ngày, với nội dung bịa đặt, nhằm gây rối loạn thông tin, bất ổn về kinh tế - xã hội.

Trước thông tin thất thiệt, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo khẳng định thông tin Việt Nam sắp đổi tiền là bịa đặt, có dụng ý xấu. Ngân hàng Nhà nước cho biết người dân cần cảnh giác, đấu tranh trước những thông tin sai lệch, bịa đặt để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia.

Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam:

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.