Người chia sẻ clip đôi nam nữ ở Thái Nguyên đối diện hình phạt gì?

 Liên quan đến việc clip nhạy cảm của một đôi nam nữ tại quán nước trên địa bàn TP.Thái Nguyên được lan truyền, chia sẻ chóng mặt những ngày qua, về góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường nhận định, việc chia sẻ hình ảnh nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội nếu có ý đồ là vi phạm rất nghiêm trọng.

Đôi nam nữ ít nhất sẽ bị xử phạt hành chính

Hai ngày qua, dư luận xã hội đang bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ khi đoạn clip nhạy cảm của đôi nam nữ tại TP.Thái Nguyên được chia sẻ. Theo những gì thể hiện trong clip, đôi nam nữ này đã có hành vi quan hệ tình dục tại một quán nước trên địa bàn.

Ngay sau khi clip được đăng tải, rất nhiều người đã chia sẻ lại clip và đăng cả hình ảnh, thông tin cá nhân được cho rằng của hai bạn trẻ. Rất nhiều người bày tỏ quan điểm phản đối hành động thể hiện sự riêng tư thái quá nơi công cộng của hai “nhân vật chính”, nhưng cũng tẩy chay việc có quá nhiều người chia sẻ clip, hình ảnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nạn nhân.

Về vấn đề này, chia sẻ với Dân Việt, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, những vụ việc như thế này, đánh giá như thế nào cho đúng, cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật là câu chuyện mà nhiều người quan tâm.

Người chia sẻ clip đôi nam nữ ở Thái Nguyên đối diện hình phạt gì? ảnh 1

Đôi nam nữ có hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng tại Thái Nguyên ít nhất theo quy định, họ sẽ bị xử phạt hành chính.

“Dưới góc độ pháp lý thì pháp luật quy định mọi công dân từ đủ 16 tuổi đều được tự do về tình dục, pháp luật bảo vệ quyền tự do ấy bằng hệ thống các quy phạm pháp luật nhiều mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục với ai, quan hệ ở đâu lại là những câu chuyện được pháp luật và đạo đức xã hội điều chỉnh. Môi trường xã hội có thể chia thành hai không gian là không gian công cộng và không gian riêng tư, cá nhân.

Không gian riêng là những nơi riêng tư, chuyên biệt, chuyên dụng như nhà ở, phòng khách sạn, phòng nhà nghỉ... Ở đó người ta tự do làm những chuyện cá nhân mà không ảnh hưởng tới người khác, không ảnh hưởng tới cộng đồng… Trong những không gian riêng tư thì quyền tự do cá nhân sẽ có thể được tối đa hóa” – luật sư của đoàn luật sư Hà Nội nói.

Tuy nhiên, luật sư Đặng Văn Cường nhận định, ở nơi công cộng sẽ khác. Quyền tự do cá nhân nơi công cộng rất bị hạn chế bởi nơi đó có nhiều người cùng thực hiện quyền tự do của mình nên giới hạn quyền tự do cá nhân rất hạn hẹp.

Lý do của việc này là không gian công cộng là chỗ dành cho sinh hoạt cộng đồng, ở đó có những quy tắc trên cơ sở pháp luật, đạo đức, nội quy, quy chế... Những quy tắc sinh hoạt nơi công cộng là để đảm bảo quyền lợi chung của các chủ thể, của mọi người khi có mặt nơi công cộng để hành vi hưởng thụ của người này không xâm hại đến tự do của người khác, cùng nhau hưởng thụ những giá trị, lợi ích chung của cộng đồng.

Khi sinh hoạt trong môi trường chung, nơi công cộng phải tuân thủ các quy tắc đó để đảm bảo nét văn hóa nơi công cộng, văn hóa xã hội. Người nào vi phạm các quy tắc sinh hoạt cộng đồng thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy vào hậu quả bây giờ đối với xã hội mà phải chịu những hậu quả pháp lý khác nhau có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với diễn biến xảy ra với đôi bạn trẻ tại TP.Thái Nguyên, luật sư Cường cho biết, hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng là hành vi vi phạm nếp sống văn minh, hành vi này ít nhất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đây cũng có thể là hành vi gây rối trật tự công cộng, sự việc này có thể tạo sự và sự hiếu kỳ, khiến nhiều người tập trung, gây ách tắc giao thông hoặc gây ra những tâm lý tiêu cực trong cộng đồng...

Có thể truy cứu hình sự người chia sẻ clip

Người chia sẻ clip đôi nam nữ ở Thái Nguyên đối diện hình phạt gì? ảnh 2


Ảnh chụp màn hình một tài khoản mạng xã hội chia sẻ clip nhạy cảm cùng thông tin cá nhân của hai "nhân vật chính" ở Thái Nguyên. Hiện tại trạng thái này đã không còn trên trang cá nhân của người dùng này.

Về phía những người đăng tải, chia sẻ clip nhạy cảm trên, nêu quan điểm với Dân Việt, luật sư Cường cho rằng có thể nhìn nhận ở hai góc độ, tùy thuộc vào mục đích của người đăng tải hình ảnh, clip.

Theo vị luật sư, nếu người đăng tải hình ảnh, clip trên mạng xã hội đã làm mờ mặt, mờ những chỗ nhạy cảm và mục đích là để phê phán những hành vi sai trái của đôi nam nữ, kêu gọi nếp sống văn minh, tôn trọng cộng đồng xã hội thì đây là hành vi đáng khen vì sự phát triển, văn minh của xã hội.

Còn nếu người đăng tải hình ảnh, clip để nguyên mặt, những hình ảnh nhạy cảm của người đó lên mạng xã hội, thậm chí còn kèm theo những lời lẽ có tính chất cổ suý cho hành động buông thả, thiếu kiểm soát hành vi, thiếu văn minh hoặc có tính chất truyền bá hình ảnh đồi trụy… đây là hành vi vi phạm quyền hình ảnh theo quy định của bộ luật dân sự và có thể xâm phạm đến nhiều quan hệ pháp luật khác được luật hành chính và luật hình sự bảo vệ.

Tùy vào động cơ mục đích và tính chất mà người tung những clip, hình ảnh này sẽ bị xử lý hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh như tội làm nhục người khác; tội sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288; Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại điều 326 Bộ luật hình sự 2015.

Viện dẫn quy định, luật sư Cường thông tin, theo quy định tại khoản 4, điều 66, nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số, vô tuyến điện thì người nào có hành vi đăng tải những thông tin, hình ảnh, clip có tính chất đồi trụy lên mạng xã hội, mạng viễn thông, mạng internet thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Nếu việc đăng tải những clip, thông tin, hình ảnh này có tính chất nhằm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Nếu mức độ, dung lượng các vật phẩm đồi trụy đến một mức độ nhất định hoặc đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm thì người đưa thông tin đổi trụy lên mạng internet, mạng viễn thông, mạng xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại điều 326 bộ luật hình sự năm 2015.

Theo Dân Việt
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.