Nguyên Đội trưởng Thanh tra giao thông thừa nhận có nhận hối lộ 100 triệu đồng

Tại giai đoạn điều tra và xét xử sơ thẩm, bị cáo Đoàn Vũ Duy một mực kêu oan, không nhận tội và cho rằng cáo trạng và lời khai của các bị cáo khác không đúng. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm thì bị cáo này đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình. Tuy nhiên, Duy cho rằng mình chỉ nhận hơn 100 triệu chứ không phải trên 2 tỷ như quy kết tại bản án sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên toà.

Ngày 19/10, tại Cần Thơ TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án “nhận hối lộ” đối với 7 bị cáo nguyên là Thanh tra Giao thông (TTGT) TP Cần Thơ và 2 “cò mồi”.

Các bị cáo bao gồm Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ); Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy); Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều); Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt); Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ); Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Phó Đội trưởng TTGT huyện Phong Điền); Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng) và 2 “cò” nhận hối lộ là Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi, ngụ TP Cần Thơ).

Theo hồ sơ vụ việc, lợi dụng được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, từ năm 2013 đến năm 2016, nhóm 7 TTGT nói trên đã cấu kết với hai đối tượng Cần, An thoả thuận với một số doanh nghiệp có nhà xa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông. Hàng tháng hoặc từng lần vi phạm, các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị cáo nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng. 

Nguyên Đội trưởng Thanh tra giao thông thừa nhận có nhận hối lộ 100 triệu đồng ảnh 1Nhập mô tả ảnh

Các đối tượng này đã nhận hối lộ hơn 4 tỉ đồng. Cụ thể: Dương Minh Tâm đã nhận của 13 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền trên 400 triệu đồng; Võ Hoàng Anh đã nhận của 33 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền trên 542 triệu đồng; Lý Hoàng Minh đã nhận của 33 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền trên 239 triệu đồng; Hồ Công Thiện nhận của 1 doanh nghiệp với số tiền 25 triệu đồng; Trần Lập Pháp đã nhận của 10 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền trên 47 triệu đồng, Nguyễn Trần Lưu đã nhận của 2 cá nhân với số tiền 26 triệu đồng.

Trong đó, Đoàn Vũ Duy nhận hối lộ nhiều nhất với số tiền hơn 2,7 tỉ đồng của 57 doanh nghiệp. Đối với Nguyễn Văn Cần giúp cho Đoàn Vũ Duy liên hệ một số doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải đặt vấn đề chi tiền hàng tháng. Theo đó, đã đưa lại cho Duy trên 2,6 tỷ đồng và được hưởng lợi 71 triệu đồng.

Bị cáo Trần Trường An đã nhận tiền của 5 cá nhân, doanh nghiệp chuyển tiền cho Duy số tiền 53 triệu đồng và nhận tiền từ tài khoản của Cần đưa lại cho Duy. Được biết, đối tượng đưa hối lộ không chỉ là những cá nhân doanh nghiệp kinh doanh vận tải mà còn có những doanh nghiệp có phương tiện vận tải chở hàng hóa đi qua địa bàn phụ trách của các bị cáo.

Tại phiên toà sơ thẩm, Đoàn Vũ Duy đã bị TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt tù chung thân; Nguyễn Văn Cần 20 năm tù; Võ Hoàng Anh 15 năm tù; Dương Minh Tâm 10 năm tù; Lý Hoàng Minh 9 năm tù; Trần Tường An 7 năm tù; Trần Lập Pháp 7 năm tù; Nguyễn Trần Lưu 7 năm tù; Hồ Công Thiện 7 năm tù.

Tuy nhiên, sau đó các bị cáo đã đồng loạt gửi đơn kháng cáo. Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo An đã xin rút đơn kháng cáo. Các bị cáo Tâm, Hoàng Anh, Minh, Lưu, Thiện, Pháp, Cần đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Đoàn Vũ Duy trước đó làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng sau lại làm đơn kêu oan. Đến phần xét hỏi và tranh luận thì Duy đã thừa nhận là có nhận tiền hối lộ với số tiền trên 100 triệu đồng chứ không phải hơn 2,7 tỉ đồng như cáo trạng và lời khai của các bị cáo khác. Đồng thời, bị cáo Duy đề nghị toà cần xem xét lại vụ nào liên quan và vụ nào không liên quan đến bị cáo. Bị cáo Duy cũng thừa nhận đã nhận tiền từ các bị cáo khác bằng tiền mặt không có gói trong bao thư. 

Cả 2 bị cáo An và Cần cho biết đã nhận và chuyển tiền mặt hoặc qua số tài khoản cho Duy. Cần khai đã chuyển qua trung gian là An để An đưa cho Duy số tiền khoảng 2,7 tỷ đồng. Còn An thì không nhớ đã nhận và chuyển cho Duy bao nhiêu tiền vì số tiền trên được chuyển nhiều lần. Đồng thời, An khẳng định những lần giao tiền mặt cho Duy, An để trong bao thư hoặc để tiền trong vỏ gói thuốc lá. Đến nay, qua nhiều phiên xét xử, bị cáo Cần vẫn một mực khẳng định có đối tượng tên Trung. Nhưng đến nay, người tên Trung vẫn còn là điều bí ẩn.

Phát biểu quan điểm tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng, 7 bị cáo nguyên là cán bộ TTGT đã vòi vĩnh, yêu cầu chu cấp tiền cho các bị cáo để chi tiền ăn uống, tiêu xài… Điều này tạo nguy cơ mất an toàn giao thông vận tải. Nhận định hành vi, vai trò phạm tội của các bị cáo như bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, Kiểm sát viên đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và cần phân loại, điều tra các doanh nghiệp có hành vi đưa hối lộ trong thời gian dài với số tiền lớn cho các bị cáo.

Dự kiến, sáng nay (20/10), HĐXX sẽ tuyên án.

Theo Pháp Luật Việt Nam

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.