Nguyên PGĐ Công ty cổ phần Sông Đà Toàn Cầu bị truy tố về tội lừa đảo

(Ngày Nay) - Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định truy tố Nguyễn Thanh Tường (sinh năm 1975, nguyên Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Toàn Cầu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.”
Dự án nhà ở Green House - Công ty cổ phần xây dựng 71 đã bị Tường đã chiếm đoạt 33 tỷ
Dự án nhà ở Green House - Công ty cổ phần xây dựng 71 đã bị Tường đã chiếm đoạt 33 tỷ

Dựa vào một loạt các dự án khu đô thị mới Tây Đô, Green House…,Tường đã lừa đảo ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư và chiếm đoạt hơn 53,5 tỷ đồng của các bị hại.

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát, Nguyễn Thanh Tường biết trên địa bàn tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội) có nhiều dự án đang được triển khai như dự án khu đô thị mới Tây Đô, dự án nhà ở Green House (trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội); dự án chống biến đổi khí hậu tại các tỉnh, thành phố…

Mặc dù Tường không phải là đối tác của các dự án, không liên danh liên kết và không được chủ đầu tư của các dự án trên ủy quyền, nhưng Tường vẫn tự nhận là đối tác của các chủ dự án, công ty của Tường có cổ phần lớn tại các đơn vị chủ đầu tư.

Tường tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ có thể "xin cho" các doanh nghiệp được thi công dự án.

Để các doanh nghiệp tin tưởng, Tường đã dùng các văn bản giả, căn cứ vào các văn bản giả đó ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với nhiều doanh nghiệp.

Sau khi ký kết hợp đồng với Tường, các doanh nghiệp đã đưa cho Tường số tiền lớn, nhưng Tường không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền nói trên.

Cụ thể, từ năm 2009-2014, Nguyễn Thanh Tường đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 53,5 tỷ đồng của các cá nhân, doanh nghiệp, bao gồm 3 tỷ đồng của ông Nguyễn Khánh Trình, 33 tỷ đồng của Công ty cổ phần xây dựng 71, của Công ty cổ phần xây dựng thương mại Hoàng Hải là 16 tỷ đồng; hơn 1,5 tỷ đồng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Huy Hoàng... 

Trong số các bị hại, Công ty cổ phần xây dựng 71 đã bị Tường đã chiếm đoạt nhiều nhất với tổng số tiền là 33 tỷ đồng từ dự án nhà ở Green House (tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Ngày 28/2/2008, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tây khi đó có quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu nhà ở Green House, chủ đầu tư lập quy hoạch là Công ty cổ phần đầu tư Sông Đà Toàn Cầu.

Ngày 23/4/2008, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tây có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh: Hạ tầng kỹ thuật, khu nhà ở Green House nhưng Công ty cổ phần đầu tư Sông Đà Toàn Cầu chưa triển khai thực hiện dự án.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, vị trí dự án “Khu nhà ở Green House” nằm trong khu vực xác định các chức năng sử dụng đất “Dự án trong hành lang xanh, vành đai xanh theo định hướng quy hoạch chung Hà Nội thực hiện theo dự án riêng.”

Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức, hiện dự án này chưa triển khai xây dựng, chưa có quyết định thu hồi đất để giao chủ đầu tư thực hiện dự án.

Vì vậy, Công ty cổ phần đầu tư Sông Đà Toàn Cầu không liên kết, liên doanh hợp tác với bất kỳ cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào trong việc đầu tư vào dự án này.

Ngoài ra công ty còn khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng là dự án này đang trong giai đoạn rà soát quy hoạch, chưa được giao đất, chưa giải phóng mặt bằng nên mọi thông tin rao bán, chuyển nhượng, góp vốn… vào dự án này đều là mạo danh và trái pháp luật.

Mặc dù không liên doanh, liên kết và không đầu tư vào dự án Green House của Công ty cổ phần Sông Đà Toàn Cầu nhưng Nguyễn Thanh Tường đã tự nhận có 48% tổng mức đầu tư vào dự án, kêu gọi lãnh đạo Công ty cổ phần xây dựng 71 cùng hợp tác đầu tư dự án trên và đã chiếm đoạt của công ty này 33 tỷ đồng.

Theo TTXVN
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .