Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình lĩnh 3 năm tù

Có nhiều tình tiết giảm nhẹ, ông Bình và các cựu thành viên Tổ giám sát NHNN được áp dụng mức án thấp hơn khung hình phạt.
Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình. Ảnh: Thành Nguyễn.
Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình. Ảnh: Thành Nguyễn.

Chiều 2/7, TAND TP HCM tuyên phạt ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, cựu phó thống đốc NHNN) mức án 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bốn bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) bị xác định cùng tội danh. Trong đó, ông Hà Tấn Phước (55 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ giám sát NHNH, phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An) lĩnh 2 năm tù.

Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) nhận 2 năm 6 tháng tù.

Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM) lĩnh 1 năm tù.

Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An) bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù.

Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình lĩnh 3 năm tù ảnh 1Ông Bình và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo HĐXX, Thủ tướng đồng ý tờ trình của NHNN về việc tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (TrustBank - tiền thân của VNCB) với một số tiêu chí rất nghiêm ngặt nhưng ông Bình đã có bút phê thực hiện trái ý kiến chỉ đạo, như: "việc kiểm tra vốn góp sẽ được thực hiện sau này". Đồng thời, bị cáo ký công văn chấp thuận phương án tái cơ cấu ngân hàng với nội dung "Trustbank chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm nhà đầu tư mới" trong khi điều kiện tiên quyết là đảm bảo nhóm cổ đông tham gia tái cơ cấu phải có đủ khả năng tài chính.

"Với tư cách Phó thống đốc phụ trách Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN, bị cáo Bình đã nhận được báo cáo sai phạm mà không có biện pháp chỉ đạo khắc phục. Việc này đã tạo điều kiện để ông Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB. Các sai phạm trên đủ xác định hành vi của bị cáo như cáo trạng truy tố là có căn cứ", bản án nêu.

HĐXX đánh giá hành vi của ông Bình gây nguy hiểm cho xã hội đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, gia đình có công cách mạng...; đồng thời các sai phạm xảy ra trong tình trạng hệ thống ngân hàng bất ổn (theo báo cáo của NHNN thì đây là nhiệm vụ khó khăn chưa có tiền lệ) nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc cơ cấu lại TrustBank (tiền thân của VNCB), Phó thống đốc Đặng Thanh Bình thành lập Tổ giám sát tại nhà băng này. Tuy nhiên, ông Bình đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; không đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN trình Chính phủ.

Với vị trí là người đứng đầu, hành vi của ông Bình là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ phương án tái cơ cấu, tạo điều kiện để ông Phạm Công Danh gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng của VNCB.

Trong thời gian làm Tổ trưởng giám sát hoạt động của VNCB, ông Hà Tấn Phước đã thiếu trách nhiệm, để ông Danh và đồng phạm rút trái phép hơn 9.460 tỷ đồng thông qua 7 giao dịch.

Cùng vị trí với ông Phước nhưng ở giai đoạn 10/2013-3/2014, ông Lê Văn Thanh bị quy trách nhiệm đối với 5 giao dịch ông Danh và đồng phạm rút hơn 9.200 tỷ đồng khỏi ngân hàng.

Vốn là tổ phó giám sát, ông Phạm Thế Tuân bị xác định thiếu trách nhiệm liên quan 6 giao dịch của nhóm ông Danh gây thiệt hại hơn 3.450 tỷ đồng. Còn Ngô Văn Thanh liên quan đến 12 giao dịch, VNCB bị thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng.

Quá trình điều tra cũng như thẩm vấn tại tòa, ông Bình khẳng định làm đúng trách nhiệm mà Thống đốc NHNN giao phó, song nhìn nhận "thấy ân hận vì chưa làm tròn nhiệm vụ chính trị Nhà nước giao phó" trong việc tái cơ cấu ngân hàng.

Các luật sư bảo vệ ông Bình đưa ra quan điểm rằng, việc chấp thuận chủ trương để nhóm nhà đầu tư mới (nhóm Thiên Thanh do Phạm Công Danh đứng đầu) tham gia tái cơ cấu TrustBank; phê duyệt việc chuyển nhượng cổ phần giữa các nhà đầu tư này, hay phê duyệt phương án tái cơ cấu TrustBank... đều do tập thể lãnh đạo NHNN quyết định, không phải quyết định của cá nhân ông Bình.

Đối với các bị cáo còn lại, trừ ông Phạm Thế Tuân, tất cả cựu thành viên Tổ giám sát NHNN tại VNCB đều kêu oan. Họ cho rằng đã có báo cáo đến NHNN, đề nghị đặt VNCB trong tình trạng kiểm soát đặc biệt và giải quyết hành vi vi phạm của thành viên HĐQT cùng Ban điều hành VNCB.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.