Nguyễn Xuân Sơn: 'Bị cáo bị tai biến, có thể đột tử bất kỳ lúc nào'

Được người thân nộp 5 tỷ và bạn bè cho vay 32 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, Nguyễn Xuân Sơn mong tòa phúc thẩm không tuyên án tử hình để bị cáo có cơ hội trở về.

Nguyễn Xuân Sơn nói lời sau cùng khuya 3/5
Nguyễn Xuân Sơn nói lời sau cùng khuya 3/5

Ngày 3/5, phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương) và hơn 20 bị cáo trong đại án Oceanbank kết thúc muộn hơn thường lệ.

22h35, các bị cáo mới nói xong những lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án. Chiều nay (4/5), tòa tuyên án.

'Vợ bị cáo cam kết vay tiền bạn bè để hỗ trợ bồi thường dân sự'

Được nói lời sau cùng ngay sau khi Hà Văn Thắm kết thúc, Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) chậm rãi bước đi, mang theo tờ giấy đã chuẩn bị sẵn.

Bị cáo 56 tuổi cho rằng bản án sơ thẩm đã khiến ông ta thành hình ảnh quá khác biệt so với nhân cách, đạo đức của bản thân. Dù là lãnh đạo ngân hàng nhưng bị cáo chỉ là người đi làm thuê. Tuy nhiên, kết luận sơ thẩm đã đẩy ông ta lên đến chức vụ ngang hàng với Hà Văn Thắm. Từ đó, dẫn đến trách nhiệm của người này cũng bị đẩy lên cao.

Tự nhận mình là người hiền lành, chất phác và hết lòng vì công việc chung, Nguyễn Xuân Sơn kể, thời điểm ông ta chia tay Oceanbank để chuyển sang công tác ở vị trí mới, có một nhân viên đã ngồi khóc.

"Khi hỏi, người đó nói nếu anh Sơn đi, quyền lợi của anh em sẽ ảnh hưởng bởi anh Sơn rất chăm lo cho anh em", cựu Tổng giám đốc ngân hàng nói.

Người bị tòa sơ thẩm tuyên án tử giãi bày, trong suốt những năm tại vị ở Oceanbank, ông này đã giúp nhà băng chăm sóc khách hàng khắp các nơi, từ Bắc chí Nam. 

"Bị cáo chi cho Vietso, Bình Sơn, PVoil… những điều này tài liệu, hồ sơ đã thể hiện rất rõ", Nguyễn Xuân Sơn khai và khẳng định, ông ta đã dùng hết số tiền 69 tỷ đồng để chi theo kế hoạch, không tư lợi. Do đó, bị cáo mong tòa phúc thẩm xem xét.

Với mong muốn được thoát án tử, Nguyễn Xuân Sơn cho hay gia đình đã tự nguyện nộp 5 tỷ đồng cho cơ quan thi hành án để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, vợ bị cáo cũng cam kết vay tiền của bạn bè để hỗ trợ bồi thường dân sự.

'Bị cáo rất đau đớn'

Gần nửa giờ nói lời sau cùng, Nguyễn Xuân Sơn liên tục chớp mắt. Ông ta không tươi như những ngày trước đó. Ngồi phía sau và cách nhiều hàng ghế, bà Võ Thị Thanh Xuân lẳng lặng nhìn chồng.

Bị cáo có mái tóc hoa râm cho rằng án sơ thẩm quy kết ông ta đã chiếm đoạt toàn bộ khoản tiền mà Hà Văn Thắm muốn sử dụng để chăm sóc khách hàng. "Bị cáo thấy đau đớn vô cùng. Sự thật bị có chiếm đoạt hay không, bị cáo xin giãi bày", Nguyễn Xuân Sơn buồn bã, nói.

Liên tục khẳng định bản thân không chiếm đoạt bất cứ khoản tiền nào, bị cáo Sơn cũng cho rằng mình đã thành khẩn khai báo và không hề giấu diếm. Ông ta mong muốn HĐXX coi đó là một tình tiết giảm nhẹ.

Tiếp đó, người mang bản án sơ thẩm nặng nhất trogn đại án Oceanbank cho hay bản thân đã dành trọn thời gian làm việc để cống hiến cho ngành, đạt được nhiều thành tích vì sự nghiệp dầu khí. Do đó, Nguyễn Xuân Sơn nói ông ta cảm thấy rất đau đớn khi bị quy kết đã chiếm đoạt tiền của Tập đoàn dầu khí.

"Trường hợp tòa xét thấy bị cáo không thành khẩn, mong HĐXX hãy cứu lấy linh hồn của một con người", cựu Tổng giám đốc ngân hàng khẩn khoản.

Cuối cùng, Nguyễn Xuân Sơn mong muốn tòa phúc thẩm cho bản thân ông cơ hội để được sống, mong các bị cáo khác được giảm nhẹ tội để tiếp tục cống hiến.

"Bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo, tai biến có thể đột tử bất kỳ lúc nào. Mong HĐXX rủ lòng thương, nếu kết án hãy cho bị cáo mức án được sống", người từng bị tòa sơ thẩm tuyên án tử cho biết.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.