Những chiêu giấu ngà voi 'bịt mắt' máy soi

(Ngày Nay) - Ngà voi giấu giữa các thân gỗ rỗng, bọc trong thạch cao, mùn cưa, hóa chất tạo hình ảnh đồng nhất trên máy soi.
Lô ngà voi khủng trị giá hàng trăm tỷ đồng giấu trong các khúc gỗ bị hải quan phát hiện.
Lô ngà voi khủng trị giá hàng trăm tỷ đồng giấu trong các khúc gỗ bị hải quan phát hiện.

Trong vòng 20 ngày trở lại đây, hải quan liên tục bắt giữ 3,5 tấn ngà voi nhập lậu từ các nước châu Phi.

Trước khi vào Việt Nam, các lô hàng chạy lòng vòng qua nhiều hải cảng của các nước trong khu vực để xóa dấu tích. Khi đã vào Việt Nam những lô hàng lậu lại tiếp tục chạy lòng vòng giữa các cảng trong nước để thăm dò.

Zích zắc qua các cảng

Ông Lê Đình Lợi, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết doanh nghiệp (DN) thường lợi dụng việc được phân luồng vàng (chỉ kiểm tra hồ sơ rồi cho thông quan) để nhập lậu ngà voi.

“Như vụ phát hiện hai container hàng quá cảnh giấu một tấn ngà voi từ châu Phi, DN mở tờ khai nhập gỗ từ Mozambique để được phân luồng vàng. Các DN nhập lậu ngà voi thường là DN mới thành lập hoặc đã có quá trình chấp hành tốt thủ tục xuất nhập khẩu”, ông Lợi cho hay.

Một lãnh đạo cơ quan hải quan tiết lộ các lô ngà voi từ châu Phi thường qua rất nhiều hải cảng ở các nước trong khu vực như Malaysia, Singapore… rồi mới vào Việt Nam.

“Khi đã về Việt Nam, các lô hàng này lại tiếp tục lòng vòng từ cảng Sài Gòn, ra cảng Hải Phòng, rồi đưa qua tàu khác chuyển vô cảng Cửa Lò (Nghệ An), Tiên Sa (Đà Nẵng)…

Những người buôn lậu đưa hàng lòng vòng qua nhiều cảng nội địa để xóa dấu vết và thăm dò cơ quan chức năng có bị theo dõi không rồi mới quyết định bốc hàng”, vị này nói.

“Bịt mắt” máy soi

Ông Vũ Việt Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, cho hay những kẻ buôn lậu ngà voi có nhiều “chiêu trò” đối phó với máy soi rất tinh vi.

“Cả ba lần phát hiện, bắt giữ ngà voi gần đây tại cảng Cát Lái họ đều dùng thủ đoạn giấu ngà voi trong các khúc gỗ khoét rỗng”, ông Tiến nói.

Theo đó, trong lần đầu, ngà voi được bọc mùn cưa nhét trong thân gỗ rỗng. Lô hàng này rất khó phát hiện nếu kiểm tra bằng mắt thường. Máy soi chỉ thấy được bóng mờ của các đoạn ngà cong.

Ở lần bắt giữ ngày 21/10, ngà voi được bọc trong một loại hóa chất tạo hình ảnh đồng nhất, “bịt mắt” được máy soi. Còn lần bắt giữ mới nhất ngày 26/10, các đoạn ngà voi bọc trong các lớp thạch cao, hình ảnh rất mờ trên màn hình máy soi.

“Rất khó phát hiện vì bọn buôn lậu “bịt mắt” được máy soi. Nhìn bằng mắt thường càng không thể phát hiện vì ngà voi được ngụy trang như một khúc gỗ đặc. Hơn nữa, container 30-40 chục khúc gỗ thì chỉ có khoảng 10 khúc bị khoét rỗng giấu ngà. Nếu không có thông tin nghi vấn, biện pháp nghiệp vụ thì khó bắt giữ”, ông Tiến thừa nhận.

Tiêu thụ trong nước và quá cảnh

Theo ông Tiến, sau khi nhập vào Việt Nam, phần lớn ngà voi sẽ được vận chuyển qua nước thứ ba bằng đường bộ, chủ yếu là Trung Quốc để làm nữ trang. Việt Nam không chỉ là điểm trung chuyển mà kẻ buôn lậu còn chọn các nước lân cận như Lào, Campuchia…

“Như lô hàng ngà voi mới bị bắt giữ thể hiện là quá cảnh tại Việt Nam để xuất sang Campuchia nhưng chưa chắc Campuchia là thị trường tiêu thụ mà có thể họ sẽ tiếp tục vận chuyển sang Trung Quốc bằng đường bộ. Cũng có thể sau khi sang Campuchia, số ngà voi lại vòng về Việt Nam rồi chuyển ra các tỉnh phía Bắc đưa qua biên giới”, ông Tiến nói.

Ông Lê Đình Lợi nhận định Việt Nam cũng có thể là nơi tiêu thụ ngà voi từ châu Phi vì có DN nhập lậu thẳng vào Việt Nam chứ không quá cảnh.

“Hải quan đang rà soát, soi chiếu kỹ hơn và phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra chặt chẽ hồ sơ của các DN nhập khẩu hàng từ châu Phi”, ông Lợi nói.

Những người buôn lậu ngà voi giở đủ các chiêu trò và không ai dám chắc có bao nhiêu container ngà voi đã lọt lưới.

Theo Pháp luật TP.HCM

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.