Ông Huỳnh Văn Nén có thể được bồi thường trên 7,2 tỷ đồng

"Số tiền bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén có thể cao hơn, nhưng cũng có thể thấp hơn số tiền 7,2 tỷ đồng mà Tòa tối cao TAND Tối cao đã bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn".
Ông Huỳnh Văn Nén có thể được bồi thường trên 7,2 tỷ đồng

Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận, ông Biện Văn Hoan - phó chánh án, người phát ngôn TAND tỉnh Bình Thuận trả lời trên Tuổi trẻ ngày 2/12, ông Hoan nói: "Ông Huỳnh Văn Nén đến bây giờ được xác định là người bị thiệt hại, phải có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Các yêu cầu bồi thường thiệt hại đưa ra phải có tài liệu chứng minh theo luật quy định. Trên cơ sở đó cơ quan có trách nhiệm bồi thường, cụ thể là TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành thương lượng với ông Nén. Khi hai bên thương lượng được thì ra quyết định công nhận. Còn thương lượng không thành thì ông Nén có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại".

Trong trao đổi, ông Hoan cũng cho biết, chi phí gia đình ông Nén đi kêu oan là một trong các thiệt hại sẽ được xem xét.

Về nguồn kinh phí chi trả bồi thường cho ông Nén, ông Hoan cho biết, những vấn đề đó Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước có quy định tiền là ai cấp để bồi thường, trách nhiệm hoàn trả như thế nào. TAND tỉnh Bình Thuận căn cứ theo quy định của pháp luật để giải quyết.

Ông Huỳnh Văn Nén có thể được bồi thường trên 7,2 tỷ đồng ảnh 1

Ông Huỳnh Văn Nén (áo kẻ).

Trước đó ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) cho rằng số tiền bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén có thể cao hơn, nhưng cũng có thể thấp hơn số tiền 7,2 tỷ đồng mà Tòa tối cao TAND Tối cao đã bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cách đây chưa lâu.

Theo ông Hưng, trong tổng số tiền 7,2 tỷ đồng mà ông Nguyễn Thanh Chấn nhận được chỉ có 665 triệu đồng bồi thường tổn thất tinh thần cho 10 năm ngồi tù oan; số còn lại là chi phí ăn, ở, đi lại kêu oan của người thân, chi phí cho những người mà lẽ ra ông Chấn phải phụng dưỡng...

Với trường hợp của ông Huỳnh Văn Nén, ông Hưng ước tính với thời gian ngồi tù oan trên 17 năm, ông Nén có thể nhận được số tiền bồi thường tổn thất tinh thần vào khoảng 750-800 triệu đồng. Các khoản chi phí ăn ở, đi lại kêu oan, khiếu nại tố cáo, chi phí cho những người mà ông ấy phải phụng dưỡng, chăm sóc nếu không phải ngồi tù, chi phí sinh hoạt và chi tiêu ở tỉnh Bình Thuận thời điểm này, thiệt hại về tài sản, mức thu nhập trung bình ở địa phương,... sẽ được đưa ra tính toán để xem xét bồi thường.

Theo hồ sơ vụ án, ông Huỳnh Văn Nén bị khởi tố điều tra về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản” trong vụ án giết bà Lê Thị Bông vào ngày 23/4/1998 ở huyện Hàm Tân và bị bắt vào ngày 17/5/1998.

Khi đang bị bắt giữ, ông Nén khai ra vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (kỳ án vườn điều) cùng với 9 người khác trong gia đình mình (xảy ra trước đó nhiều năm - ngày 18/3/1993 tại huyện Hàm Tân).

Ngày 31/8/2000, ông Huỳnh Văn Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt chung thân trong vụ án giết bà Lê Thị Bông; còn vụ giết hại bà Dương Thị Mỹ, ông Nén lãnh án 6 năm tù và 9 người thân khác cũng bị tù tội.

Tuy nhiên đến năm 2005, vụ giết bà Dương Thị Mỹ đã được xác định oan sai và 9 người thân của ông Nén đã được nhà nước bồi thường. Riêng ông Nén vẫn phải tiếp tục kêu oan trong vụ án giết hại bà Lê Thị Bông.

Đến tháng 10/2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy án ông Huỳnh Văn Nén sát hại bà Lê Thị Bông vì có quá nhiều sai sót, mâu thuẫn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Sáng 28/11/2015, VKSND tỉnh Bình Thuận có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén (ngụ xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh) huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận trong vụ án liên quan đến cái chết của bà Lê Thị Bông.

Phạm Tùng (t/h)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.