Ông Trần Bắc Hà nhập viện ở Singapore trước phiên xử Trầm Bê?

(Ngày Nay) - Vào đầu giờ chiều nay (13/1), thẩm phán Phạm Lương Toản – Chủ tọa phiên tòa xét xử đại án Trầm Bê - Phạm Công Danh thông báo: "Ông Trần Bắc Hà đang điều trị bệnh tại Singapore".
Ông Trần Bắc Hà
Ông Trần Bắc Hà

Chiều 13/1, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM xét xử vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), liên quan tới 3 ngân hàng BIDV, TienphongBank và Sacombank, thẩm phán Phạm Lương Toản – Chủ tọa phiên tòa, đã thông báo nội dung liên quan tới ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV).
Cụ thể, theo thẩm phán Phạm Lương Toản, vào trưa ngày 13/1, người đại diện của ông Trần Bắc Hà là ông Nguyễn Hồng Tân (ngụ TP.HCM) có đến tòa nộp đơn trình bày. Nội dung đơn cho biết ông Trần Bắc Hà đi chữa bệnh tại Singapore từ ngày 7/1 (1 ngày trước khi mở phiên tòa) và hiện vẫn còn ở quốc gia này.

Trong đơn, ông Tân cũng hứa với tòa là sẽ nộp bệnh án của ông Trần Bắc Hà mà các bác sĩ Singapore lập (bản dịch), Hộ chiếu và xác nhận cũa Lãnh sự quán nhằm chứng minh ông Hà đã đi điều trị bệnh tại Singapore, vào ngày 16/1 tới.

Đáng lưu ý là trong đơn, người đại diện của ông Trần Bắc Hà cũng nêu là ông Hà xin giữ nguyên các lời khai của ông với cơ quan điều tra trước đây.

Về nội dung này, thẩm phán Phạm Lương Toản nói rằng: “Sẽ cung cấp lời khai của ông Hà trước tòa trong thời gian tới”.

Trước đó, trong phần thẩm vấn sáng nay, đại diện Viện KSND TPHCM yêu cầu HĐXX có biện pháp đưa ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV), Trần Lục Lang (Phó Tổng giám đốc BIDV) tới tham dự phiên tòa do nhiều lần triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vẫn vắng mặt.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng ông Trần Bắc Hà có đơn xin vắng mặt vì đang điều trị bệnh ung thư gan, còn ông Trần Lục Lang cũng đang điều trị bệnh. Hồ sơ bệnh án đã được chuyển đến Viện KSND, nếu cần hỏi thêm thì sẽ triệu tập.

Sau khi xem xét hồ sơ, đại diện Viện KSND TPHCM cho rằng ông Trần Bắc Hà bị bệnh ung thư gan từ năm 2012 và đã điều trị nhiều năm nay. Trong đơn gửi đến HĐXX thì ghi đi tái khám vào ngày 8/1, trùng ngày mở phiên tòa xét xử. Để làm rõ việc ông Trần Bắc Hà có đi nước ngoài chữa bệnh hay không, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX kiểm tra tại cơ quan xuất nhập cảnh.

Liên quan việc phê duyệt cho ông Danh sử dụng 12 pháp nhân các công ty do mình thành lập vay 4.700 tỷ đồng dẫn đến thiệt hại 2.550 tỷ đồng của VNCB, trước đó, HĐXX triệu tập ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban rủi ro tín dụng BIDV), ông Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang (hai phó Tổng giám đốc BIDV) đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Tuy nhiên những người này đều có đơn xin vắng mặt. Trong đó, ông Hà xin vắng mặt để điều trị bệnh ung thư gan.

Tại vụ án đang xét xử, ông Trần Bắc Hà (Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân Ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV) bị kết luận có hành vi ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân Ban rủi ro đồng ý về chủ trương cho 12 công ty (thực chất là do ông Danh thành lập) vay mua VLXD số tiền 4700 tỷ đồng. Sau đó ủy quyền cho 4 chi nhánh Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện việc cho vay và thu nợ.

Hiện BIDV đã thu hồi được vốn và lãi là 2.550 tỷ đồng. Qua điều tra, chưa thấy tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện ông Trần Bắc Hà và các thành viên hưởng lợi từ việc cho 12 công ty vay.

“Kết quả điều tra cho thấy không đủ căn cứ xác định ông Trần Bắc Hà và các thành viên Phân Ban của BIDV đồng phạm với ông Phạm Công Danh về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà và các thành viên – cáo trạng cho biết.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.