Phúc thẩm vụ VN Pharma: Im lặng trước những câu hỏi khó

Phiên tòa phúc thẩm vụ “Buôn lậu”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, xảy ra tại Cty VN Pharma hôm 19/10 diễn ra gay cấn khi xuất hiện nhiều tình tiết mới. Tại phiên tòa này, Tòa dành phần lớn thời gian ngày xét xử để xét hỏi các bị cáo, đại diện đơn vị liên quan là Bộ Y tế và Bộ Công Thương.
 
Nhiều câu hỏi chủ tọa phiên tòa nêu ra rơi vào im lặng.
Nhiều câu hỏi chủ tọa phiên tòa nêu ra rơi vào im lặng.

Làm rõ nhiều mối quan hệ

HĐXX đã hỏi sâu vào quan hệ của các bị cáo trong vụ án và các bị cáo với những người bên ngoài nhưng ít nhiều có liên quan. Cụ thể là mối quan hệ giữa Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch VN Pharma) với ông Phạm Văn Kiệt (giám đốc Cty Dược Sài Gòn). Trong vụ án, ông Kiệt bị quy kết là có hành vi sử dụng con dấu bất hợp pháp mang tên Cty Ausin (Hồng Kông) và con dấu chữ ký mang tên giám đốc Cty  đóng dấu cho Cty VN Pharma lập giả hợp đồng mua bán thuốc với Cty Ausin để làm thủ tục nhập khẩu thuốc H-CAPITA 500mg Caplet. Ông Kiệt cũng chuyển con dấu cho ông Hùng sử dụng đóng trên các hợp đồng giả để làm thủ tục nhập khẩu. Trả lời HĐXX, ông Hùng không thừa nhận việc ông Kiệt đưa con dấu cho Hùng mà chỉ thừa nhận ông Kiệt có đưa một số tờ giấy A4 có đóng dấu sẵn cho Hùng, từ đó Hùng chỉ đạo nhân viên ghi vào những tờ giấy có đóng dấu đó.

Trả lời HĐXX, ông Kiệt khai có đưa cả con dấu cho Cty của Hùng, cụ thể là đưa cho nhân viên Hùng. Cũng liên quan tới quan hệ Hùng – Kiệt, HĐXX cũng xét hỏi khoản tiền 10 ngàn USD mà hồ sơ vụ án thể hiện Hùng đưa cho Nguyễn Quang Huy để Huy cung cấp bản sao công chứng giấy phép hoạt động của Cty Austin cho Cty VN Pharma. Ông Hùng trả lời HĐXX là được ông Kiệt cho biết có 2 người Hồng Kông đang ở Hà Nội gặp khó khăn, cần biếu quà hai người này. Ông Kiệt nhờ Huy đưa giúp 2 người này 10 ngàn USD, vì lúc đó Huy đang ở Hà Nội.

HĐXX hỏi ông Kiệt và Hùng có thỏa thuận phân chia lợi nhuận như thế nào khi hợp tác. Cả hai bị cáo Hùng, Kiệt đều nói rằng do chỗ quen biết nên giúp nhau.

HĐXX cũng xét hỏi các mối quan hệ của Võ Mạnh Cường (Giám đốc Cty Hàng hải Quốc tế H&C) với ông Raymondo- người của Cty Ausin. Trả lời HĐXX, ông Cường nói, đã đến Cty Ausin và thấy có nhà máy, có hoạt động nên tin tưởng ông Raymondo. “Nay bị cáo được biết thuốc kém chất lượng, bị cáo yêu cầu điều tra ông Raymondo” – Cường nói tới đây thì HĐXX hỏi bị cáo biết thêm gì về ông này, Cường khai có cung cấp hình ông Raymondo, ảnh trụ sở Cty Ausin…

Khi HĐXX xét hỏi về quá trình tạo lập hồ sơ kỹ thuật cho H-Capita để xin giấy phép nhập về Việt Nam, bị cáo Phạm Văn Thông, người viết tài liệu do VN Pharma cung cấp đã phủ nhận việc gợi ý cho ông Hùng để viết hồ sơ thuốc. Ông Thông cho rằng “công thức H-Capita từ nước ngoài đưa về đã có sẵn”. Ông Hùng cũng thừa nhận VN Pharma chỉnh sửa hồ sơ kỹ thuật của mọi loại thuốc nhập về Việt Nam.

Phúc thẩm vụ VN Pharma: Im lặng trước những câu hỏi khó ảnh 1 Các bị cáo tại tòa.

7,5 tỷ đồng hoa hồng vào túi ai?

Liên quan tới khoản tiền 7,5 tỷ đồng mà có lần ông Hùng khai là chi hoa hồng cho bác sĩ để bán thuốc, HĐXX yêu cầu ông Hùng xác nhận lại nội dung này. Tuy nhiên, bất ngờ là ông Hùng phản cung khi trả lời số tiền này không phải chi hoa hồng cho các bác sĩ mà là chi cho việc chăm sóc khách hàng. HĐXX truy thêm sự thật việc chi chăm sóc khách hàng này như thế nào, ông Hùng nói chi nhiều, không nhớ hết. HĐXX cung cấp số liệu thể hiện: Ông Hùng chỉ đạo thuộc cấp nâng giá thuốc rồi mang tiền gửi ngân hàng trên cả trăm tỷ đồng. Ông Hùng nghe xong và nói “đó cũng là các khoản tiền chăm sóc khách hàng mà không khai chi cho ai, bao nhiêu”. Trước câu hỏi của tòa “ông Hùng là chủ tịch/tổng giám đốc, người quyết định chi, vậy nhưng lại không biết chi như thế nào là sao?”, Ông Hùng trả lời: Sau khi lấy pháp nhân thuộc cấp gửi vào ngân hàng khoản tiền này, VN Pharma mang chính số tiền này thế chấp để vay trở lại… Ông Hùng nói tới đây thì HĐXX hỏi cắt ngang “vì sao tiền mình không xài mà mang tiền đi thế chấp để nhận phần thiệt phải trả lãi?” - Ông Hùng ú, ớ.

HĐXX cho rằng, chỉ có ông Hùng mới biết vì sao thế, Tòa có thể hủy bản án sơ thẩm để làm rõ tình tiết này, làm rõ đường đi dòng vốn, vay mượn vòng vo của chính VN Pharma. “Số tiền hơn cả trăm tỷ đồng gửi ngân hàng, khi vụ án bị phanh phui thì rút hết, chỉ có một bị cáo nộp lại hơn 2 triệu đồng mà tổng giám đốc không biết gì là sao?” – HĐXX đặt câu hỏi. Ông Hùng nín thinh…

Bộ Y tế, Bộ Công Thương… xin trả lời bằng văn bản!

Chiều 19/10, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã triệu tập đại diện Bộ Y tế và Bộ Công Thương đến phiên tòa.

Theo đó, đại diện Bộ Y tế là ông Giang Thái Minh, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế và ông Phạm Hoàng Thái, đại diện Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương đã có mặt tại phiên tòa. Hàng loạt câu hỏi của đại diện VKSND Cấp cao dành cho đại diện Bộ Y tế như hồ sơ kỹ thuật nhập khẩu thuốc H-Capita, công ty không còn phép hoạt động tại Việt Nam thì có được cung cấp thuốc cho các công ty khác hay không? Tại sao vẫn cấp phép? Quy trình kiểm tra thẩm định thuốc?….

Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế không đưa ra câu trả lời, ý kiến nào. Thay vào đó, ông Minh cho biết, sẽ ghi nhận các câu hỏi, báo cáo lại bộ và sẽ có câu trả lời bằng văn bản. Trong khi đó, đại diện Cục xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cũng không trả lời được những câu hỏi của VKSND Cấp cao liên quan việc vì sao lô hàng thiếu nhiều loại giấy tờ quy định nhưng hải quan vẫn chấp thuận cho thông quan.

Theo Tiền Phong

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.