“Quà tết 200 triệu/người là thông lệ của doanh nghiệp Nhà nước”

(Ngày Nay) - "Để được đến tặng quà là khổ lắm rồi, lo quà tặng còn khổ hơn” – cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói khi được tòa hỏi về việc chi tiền từ OceanBank.
Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch PVN.
Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch PVN.

Chiều 31/8, HĐXX đại án tham nhũng - kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) tiến hành xét hỏi Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để làm rõ hành vi chi tiền chiếm đoạt được từ OceanBank.

Ông Sơn khai nhận, tiền có được từ OceanBank được chi chủ yếu cho PVN nhằm giúp tập đoàn này đối ngoại. Lúc là TGĐ của OceanBank, bị cáo này chuyển cho Ninh Văn Quỳnh – kế toán của PVN số tiền 50 tỷ đồng. Khi quay về PVN công tác, Nguyễn Xuân Sơn vẫn tiếp tục dùng tiền từ OceanBank để “đối nội, đối ngoại:.

Bị cáo Sơn khai, từng nhiều lần chi tiền cho công tác đền ơn đáp nghĩa hoặc khi Sơn vào Tây Nguyên học lớp cán bộ nguồn đã ủng hộ 600 triệu xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo.

Đặc biệt, Sơn khai chi tiền cho đoàn công tác của Bộ Công thương tham gia đàm phán hiệp định tự do thương mại TTP; chi tiền cho việc đàm phán các hiệp định về dầu khí. Tuy vậy, bị cáo này xin không công bố cụ thể vì những việc này liên quan lợi ích quốc gia.

Ngoài ra, mỗi dịp lễ tết, tập đoàn PVN phải chi khoảng 50 tỷ đồng tiền quà. Theo Sơn thì mỗi người 1 – 2 trăm triệu tùy “lớn bé”. Thẩm phán đặt câu hỏi: “Nếu chỉ vui vẻ ngày tết, quà cáp liệu có đến 200 triệu một người? Như vậy có còn là tình cảm nữa không trong khi quà hơn 500 nghìn đồng đã bị Nhà nước cấm?”.

Nguyên Chủ tịch PVN trình bày: “Chi quà tùy “lớn bé” và cũng tùy vào kích thước của đơn vị chi. Tập đoàn PVN đã nghiên cứu và thấy mức này là thông lệ của các doanh nghiệp Nhà nước còn doanh nghiệp tư nhân thì phải hơn. Bị cáo đã từng làm tư nhân và thấy nếu tư nhân chi mức này là khiêm tốn”.

Tiếp tục, Nguyễn Xuân Sơn nói: “Thực trạng đất nước thì việc quà tết cho thầy cô giáo, lãnh đạo… đã bị kinh tế thị trường làm méo mó, đó là nỗi khổ của doanh nghiệp… Làm sao để được tặng quà là khổ lắm rồi, lo quà còn khổ hơn”.

Về giá trị của quà tặng, bị cáo Sơn cho rằng: “Lúc làm bé, bị cáo cũng được đi cùng lãnh đạo đi chúc tết. Được đi là tốt rồi và quà bé thì bên nhận không ai bảo gì nhưng mình thấy vậy là không tương xứng nên dần dần tăng lên”.

Ngày mai (1/9), tòa tiếp tục làm việc.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.