Rải trinh sát mật phục đường rừng bắt “bà trùm ma túy” Tam giác vàng - Ly Tàu

Từng bị kết án 20 năm tù về tội buôn "hàng trắng" nhưng chỉ sau 2 năm thụ án Ly Tàu được ra trại. Người phụ nữ này từng buôn ma túy từ năm 13 tuổi.
Rải trinh sát mật phục đường rừng bắt “bà trùm ma túy” Tam giác vàng - Ly Tàu

Đường dây ma túy xuyên quốc gia

Ngày 16/12, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an thủ đô Viêng Chăn và tỉnh BôlykhămXay (Lào) phá thành công chuyên án ma túy, bắt giữ 6 nghi can, thu 92 bánh heroin, 2 xe ôtô cùng một lượng lớn tiền Thái Lan.

Rải trinh sát mật phục đường rừng bắt “bà trùm ma túy” Tam giác vàng - Ly Tàu - anh 1

Tất cả các nghi can đều là người nước Lào, Thái Lan, Myanmar do Ly Tàu (34 tuổi, quốc tịch Myanmar) cầm đầu.

Theo thượng tá Hải, đầu năm 2014, lực lượng trinh sát báo việc phát hiện một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển chất ma túy cực lớn của Ly Tàu.

Ly Tàu lấy "hàng" từ khu vực Tam Giác Vàng (giáp ranh giữa 3 nước: Lào, Thái Lan và Myanmar) rồi tập kết về thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Từ đây, thông qua mạng lưới "chân rết", hàng sẽ được phân phát tới các đầu mối và tìm đường vào Việt Nam cùng một số nước khác để tiêu thụ. Điều đặc biệt, trong đường dây tội phạm của Ly Tàu có nhiều người ở nhiều quốc gia khác nhau tham gia như: Lào, Thái Lan, Myanmar, Mỹ…

Trước tình hình này, thượng tá Hải đã chỉ đạo lực lượng vào cuộc đồng thời phối hợp với lực lượng công an thủ đô Viêng Chăn và Bô-ly-khăm-xay để nắm bắt tình hình, điều tra xác minh làm rõ về băng nhóm tội phạm này.

Tháng 6, ban chuyên án (BCA) số 461LV do Thượng tá Võ Trọng Hải làm trưởng ban được thành lập. Lực lượng tham gia "đánh án" lần này là các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng phòng chống ma túy bộ đội biên phòng Hà Tĩnh kết hợp với lực lượng tinh nhuệ của công an nước bạn Lào.

Chân dung "nữ quái" ma túy

Ly Tàu (tên thường gọi là Chà Nỳ) sinh ra và lớn lên tại khu vực Tam Giác Vàng - nơi được xem như "vương quốc ma túy" của nên rất am hiểu địa hình địa thế.

Rải trinh sát mật phục đường rừng bắt “bà trùm ma túy” Tam giác vàng - Ly Tàu - anh 2

Hơn nữa, "nữ quái" này lại xuất thân từ một gia đình có "truyền thống" buôn "hàng trắng", thế nên không khó để nắm bắt phương thức hoạt động mua bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng.

Năm 13 tuổi, Ly Tàu đã "thử sức" với hoạt động mua bán ma túy , tuy nhiên sau đó người phụ nữ này đã bị Công an thủ đô Viêng Chăn bắt giữ rồi bị kết án 20 năm tù về tội Mua bán ma túy nhưng không hiểu bằng cách nào đã được tha sau chỉ 2 năm thụ án.

Ra tù, Ly Tàu càng hoạt động mua bán ma túy mạnh tay hơn. Ả đã đứng ra lập một đường dây của riêng mình để buôn bán ma túy. Những chuyến hàng của ả có khi lên tới hàng trăm bánh heroin.

"Vị thế" của Ly Tàu càng nổi như cồn sau những chuyến vận chuyển hàng thành công. Ả luôn là địa điểm "tin cậy" mỗi khi các chủ hàng muốn tiêu thụ ma túy.

Nguồn “hàng” của Ly Tàu được lấy từ khu vực Tam Giác Vàng của một người Trung Quốc rồi tập kết tại khu vực thủ đô Viêng Chăn. Từ đây, thông qua chân rết trong đường dây, ma túy sẽ "vượt biên" tràn vào tiêu thụ ở một số tỉnh của Việt Nam.

Ly Tàu đã điều hành đường dây mua bán, vận chuyển, tiêu thụ ma túy hoạt động rất tinh vi. Dưới trướng của mình, người phụ nữ này có hàng chục tên "đầu trâu mặt ngựa" sẵn sàng xử lý những kẻ có ý định ngáng đường.

Để có thể bóc gỡ được đường dây ma túy do Ly Tàu cầm đầu, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh và Công an thủ đô Viêng Chăn, Bôlykhămxay đã phải lên kế hoạch hàng tháng trời. Bàn các phương án tác chiến một cách kỹ càng, hợp lý, để vừa có thể triệt phá được ổ nhóm này, vừa đảm bảo được an toàn cho các anh em trinh sát.

Với việc biết trước "đường đi nước bước" về cách thức hoạt động của đường dây ma túy xuyên quốc gia do "nữ quái" Ly Tàu cầm đầu, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cùng Công an Lào đã lên kế hoạch "đánh án". Từng tên gieo rắc "cái chết trắng" lần lượt tra tay vào còng…

Theo Vietnamnet

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.