Sống khổ vì đất bị ‘treo’ giữa Hà Nội suốt gần hai thập kỷ

(Ngày Nay) - Sau hai cuộc họp do UBND phường Phú Diễn tổ chức để công khai các văn bản pháp lý liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm thu hồi đất thực hiện dự án, người dân bức xúc cho rằng những nội dung này là không đầy đủ và chưa thoả đáng.
 Người dân khiếu nại về quy trình thu hồi đất và thắc mắc về việc tại sao hồ sơ kê khai thuế sử dụng đất của mình lại bị 'tắc' lại?
Người dân khiếu nại về quy trình thu hồi đất và thắc mắc về việc tại sao hồ sơ kê khai thuế sử dụng đất của mình lại bị 'tắc' lại?

Theo nội dung đơn kiến nghị của tập thể các hộ gia đình thuộc tổ dân phố số 18 phường Phú Diễn (dãy nhà số chẵn từ số 2 đến số 30 ngõ 309 đường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm Hà Nội) cho biết, diện tích đất mà họ đang sinh sống được Xí nghiệp gà giao cho quản lý từ năm 1981, nằm ở ven bờ sông Pheo.

Tất cả các hộ dân này đều đang sinh sống ổn định; có hộ khẩu thường trú; có địa chỉ số nhà cụ thể; có hoá đơn điện – nước từ nhiều năm nay và thường xuyên đóng góp đầy đủ các nghĩa vụ mà chính quyền cùng các tổ chức xã hội phát động.

Sau hai cuộc họp ngày 11/4/2018 và ngày 17/4/2018 về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cải tạo thoát nước sông Pheo mà UBND phường Phú Diễn tổ chức để công khai các văn bản pháp lý liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, tập thể những hộ dân này cho rằng những nội dung tại cuộc họp được ghi trong biên bản là chưa đầy đủ và chưa thoả đáng.


Sống khổ vì đất bị ‘treo’ giữa Hà Nội suốt gần hai thập kỷ ảnh 1Người dân khiếu nại về quy trình thu hồi đất và thắc mắc về việc tại sao hồ sơ kê khai thuế sử dụng đất của mình lại bị 'tắc' lại?

Cụ thể, tập thể các hộ dân thuộc dãy nhà số chẵn gần cầu Trại Gà ngõ 309 Phú Diễn tỏ cảm thấy rất khó hiểu khi trong tập Tài liệu Pháp lý thực hiện công tác thu hồi đất dài 105 trang được UBND phường Phú Diễn gửi tới người dân không có Quy trình thu hồi đất theo Luật đất đai năm 2013. Các hộ dân cho biết, đây là tài liệu cực kỳ quan trọng để người dân sử dụng nhằm hiểu rõ và thực hiện đúng các quy trình thu hồi đất của Nhà nước, và để cơ quan kiểm tra dùng để kết luận đúng-sai khi có sự cố xảy ra.

Cũng theo các hộ này, theo các bước để thực hiện Quy trình thu hồi đất, từng hộ dân phải nhận được Thông báo hồi đất (Mẫu số 07, ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT) trước khi họp dân trong thời hạn 5 ngày, thế nhưng trong khi người dân chưa hề nhận được Thông báo thu hồi đất, UBND phường đã ‘tổ chức họp dân, chuẩn bị kiểm đếm, là chưa đúng Quy trình, sai về Pháp lý’.

Thêm vào đó, trong Danh sách quy chủ của tập tài liệu mà những hộ dân này nhận được từ UBND phường Phú Diễn tại cuộc họp hồi tháng 4/2018 thì tổ dân phố số 18 có 58 thửa đất cần GPMB để thực hiện dự án Cải tạo thoát nước sông Pheo. Tuy nhiên, chỉ có tên chủ sở hữu của 8 trên tổng số 58 thửa đất (trong đó thì 4 người đã chết, 1 người không có hộ khẩu và không còn sinh sống tại địa phương này). Vậy trên thực tế, UBND phường chỉ ghi chép có tên 3 người sử dụng đất trong danh sách, đối với những thửa đất còn lại, tên người sử dụng đất được ghi là ‘UBND phường’(!?)

Sống khổ vì đất bị ‘treo’ giữa Hà Nội suốt gần hai thập kỷ ảnh 2Danh sách quy chủ của tập tài liệu mà những hộ dân thuộc tổ dân phố số 18 nhận được từ UBND phường Phú Diễn tại cuộc họp hồi tháng 4/2018.

Việc này khiến tập thể các hộ gia đình không có tên trong danh sách quy chủ 58 thửa đất để thực hiện đền bù GPMB vô cùng hoang mang lo lắng. Người đại diện tập thể các hộ dân khẳng định: ‘Chúng tôi là các hộ dân được giao đất từ những năm 1981 của Xí nghiệp gà, đã trải qua 3 thế hệ ở trên mảnh đất này, cha mẹ chúng tôi mất đi để lại đất chia cho các anh chị em chúng tôi cùng nhau sinh sống ổn định từ lâu. Chúng tôi khẳng định đất chúng tôi đang ở không phải đất ‘nhảy dù’, không phải đất lấn chiếm và cũng không phải là đất vi phạm Luật đất đai!’

Ngoài ra, một số hộ dân phản ánh về tình trạng hồ sơ kê khai thuế sử dụng đất của mình bị 'tắc' lại đã nhiều năm nay khiến cho việc đóng thuế bị gián đoạn, từ đó việc xác định chính xác loại đất để tiến hành đền bù theo các quy định của nhà nước cũng không thể thực hiện được

Người đại diện tập thể hộ dân cũng cho biết thêm, người dân trong diện GPBM hoàn toàn nhất trí và ủng hộ chủ trương của Nhà nước trong việc thực hiện dự án Cải tạo thoát nước sông Pheo. Mặc dù vậy, người dân rất mong mỏi quá trình thu hồi đất phục vụ công tác GPMB được UBND phường Phú Diễn và UBND Quận Bắc Từ Liêm thực hiện đúng quy trình, đúng pháp luật để người dân tránh được nguy cơ mất nhà, mất chỗ ở mà an tâm ổn định cuộc sống!

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.