Sự thật về trưởng thôn "xã hội đen" ở Bắc Ninh

Chiều 14/8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 9 đối tượng trong băng nhóm xã hội đen tại Thị xã Từ Sơn – Bắc Ninh, do Nguyễn Ngọc Minh, (Minh “sâm”) và Trưởng thôn (Hưng “sóc”) cầm đầu.
Sự thật về trưởng thôn "xã hội đen" ở Bắc Ninh

Trưởng thôn Hưng “sóc” dính tội “cưỡng đoạt tài sản”

Sự thật về trưởng thôn "xã hội đen" ở Bắc Ninh - anh 1

Trưởng thôn Hưng "sóc" cách đây 2 năm trông giống một vị trưởng thôn mẫn cán. Nhưng giờ Hưng bị bắt về hành vi "cưỡng đoạt tài sản".

“Không có gì là muộn, nếu để hướng thiện”, đó là câu nói của Hưng “sóc” cách đây 2 năm mà tôi còn lưu giữ khi viết về chân dung Hưng “sóc” – một tay giang hồ khuấy đảo mảnh đất Kinh Bắc những năm 70 – 90 của thế kỉ trước. Hưng đã nhiều lần “vào tù ra tội” mà tính “tuổi tù” và tuổi đời của Hưng là không chênh nhau nhiều.

Sau hàng chục năm “ăn cơm” tù, năm 1995, Nguyễn Thành Hưng được mãn hạn tù trở về quê hương, lúc bấy giờ các đối tượng “lục lâm thảo khấu” lại đua nhau kéo đến tìm đại ca Hưng “sóc”.

Ở cái tuổi ngoài 40 lúc bấy giờ, Hưng “sóc” dường như đã thấm cảnh cơm tù, Hưng không muốn mình lại đi vào con đường tội lỗi nên tự giam mình trong nhà gần một năm. Đến khi cái máu giang hồ kiểu nhìn thấy “thái độ” là muốn đánh người, bản tính thích lấy của người khác thành của mình trong con người Hưng dường nguội hẳn. Hưng bảo “máu giang hồ, trộm cắp cũng phải cai như người ta cai ma túy vậy”.

Hưng “sóc” sinh năm 1952, vốn là một người gốc Phù Khê Thượng – mảnh đất làng nghề truyền thống xứ Kinh Bắc nổi tiếng về đồ gỗ mỹ nghệ. Hưng quyết định quay ra làm nghề truyền thống của làng mình. Ngày đêm Hưng “sóc” say sưa lao vào công việc đục, đẽo chạm, khảm và nhanh chóng được mọi người biết đến như một “nghệ nhân” của làng với đôi bàn tay khéo léo.

Sự thật về trưởng thôn "xã hội đen" ở Bắc Ninh - anh 2

Con đường hoàn lương của Trưởng thôn Hưng "sóc" đã không trọn vẹn.

Những ngày tháng chăm chỉ làm ăn, phục thiện đã đẩy quá khứ tù tội của Hưng lùi dần vào dĩ vãng... Tạo dựng được kinh tế cho gia đình, gây dựng lòng tin ở những người dân quê, năm 2004 ông Hưng được bầu làm trưởng thôn Phù Khê Thượng.

Cho đến ngày 13/8 vừa qua, khi Hưng bị cơ quan CSĐT bắt giữ cùng 8 đối tượng về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”, Hưng vẫn đang “đương kim” Trưởng thôn Phù Khê Thượng... mới thấy “cai máu giang hồ” cũng thật khó như “người nghiện cai ma túy”, mà Hưng từng tâm sự.

2 năm trước Hưng “sóc” vẫn lấy quá khứ để răn mình

Cách đây 2 năm, khi chúng tôi tìm về thôn Phù Khê Thượng - mảnh đất Kinh kì nay thuộc Thị xã Từ Sơn , Bắc Ninh, Trưởng thôn Phù Khê Thượng - Nguyễn Thành Hưng khi đó vẫn là tay “trưởng thôn đục đẽo” chứ chưa thành lập doanh nghiệp như hiện nay.

Tiếp chúng, Nguyễn Thành Hưng cũng không ngần ngại giãi bày quá khứ của mình. Thậm chí ông còn lấy quá khứ đó để luôn răn mình. “Tôi vẫn suy ngẫm về quá khứ lầm lỗi của mình, để làm người tốt hơn”, Nguyễn Thành Hưng tâm sự.

Học lớp Trung cấp Sư phạm Bắc Ninh, (tỉnh Hà Bắc cũ), vốn tính ham chơi cộng với cái nghèo khổ sinh cùng quẫn, Hưng tụ tập cả nhóm thanh niên trong và ngoài tỉnh bỏ học để đi trộm cắp.

Hưng kể, mở màn cho quãng đời lầm lỗi là vụ trộm cắp tài sản của một bà mẹ gia đình có công. Bà là mẹ một ông sĩ quan quân báo. Sau vụ trộm cắp ấy, nhiều cơ quan chức năng thời đó vào cuộc điều tra mà không thu được kết quả, nhưng bằng nghiệp vụ, ông sĩ quan quân báo đã đưa Hưng vào diện nghi vấn.

Sự thật về trưởng thôn "xã hội đen" ở Bắc Ninh - anh 3

Cơ quan CSĐT xác định Minh "sâm", Hưng "sóc" là những đối tượng cầm đầu trong băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen ở mảnh đất Kinh Bắc.

Người sĩ quan cũng lạnh lùng gửi cho Hưng một lá thư hẹn gặp với lời khuyên “đầu thú để hưởng sự khoan hồng”. Thấy có kẻ gửi thư hẹn lại dở giọng “dạy đời”, Hưng “sóc” thấy cay cay sống mũi liền đến thẳng chỗ hẹn. Tại đây, người sĩ quan quân báo đã nghiêm khắc cảnh báo và khuyên Hưng nên “cải tà quy chính”, Hưng tỏ ra khó chịu và bỏ về đầy vẻ thách thức.

Với bản tính gian hồ ngang ngược, chỉ 3 tuần sau cuộc hẹn, nhằm lúc nửa đêm, Hưng lại đột nhập căn nhà kín cổng cao tường của ông sĩ quan rồi khoắng một phần số tài sản trong tủ mà ông sĩ quan tích dành dụm. Ông sĩ quan tiếp tục gửi thư cho Hưng.

Hưng thản nhiên nhận thư và đến gặp vẫn đầy vẻ thách thức và lại bỏ về. Ít ngày sau Hưng, tiếp tục quay lại ngôi nhà của vị sĩ quan để trộm cắp tài sản. Không còn đủ kiên nhẫn, vị sĩ quan quân báo đã trực tiếp cùng cơ quan chức năng bắt sống Hưng về hành vi trộm cắp tài sản. Hưng bị tòa xét xử và nhận mức án 3 năm tù, khi tuổi mới tròn 18 (năm 1970).

Sau khi mãn hạn tù, Hưng trở về quê và lang bạt khắp nơi. Thời đó, những thanh niên nghịch ngợm nghe tiếng đại ca Hưng “sóc” có biệt tài đột nhập nhanh như sóc đã tỏ ra ngưỡng mộ kéo tới xin được Hưng “sóc” thâu nạp làm đệ tử. Và lại tiếp tục khuấy động giới giang hồ, gây nên những vụ trộm cướp mới. Lần này, Hưng bị Tòa án Hà Bắc (cũ) tuyên phạt 10 năm tù giam.

Năm 1984, Hưng được ra tù và đến năm 1985 tiếp tục bị bắt và bị TAND tỉnh Bắc Thái nay là tỉnh Thái Nguyên xử 10 năm tù giam cũng về tội "Trộm cắp tài sản".

Năm 1995, Hưng được mãn hạn tù, tính nhẩm vào thời điểm đó “tuổi tù” của Hưng còn nhiều hơn tuổi đời. Quãng thời gian này Hưng “sóc” ẩn mình, không giao du với các đối tượng bên ngoài nhằm để “cai máu giang hồ”. 1 năm sau, Hưng “sóc” tay đục, tay đẽo lao vào làm ăn chăm chỉ và được mọi người biết đến như một “đại ca rửa tay gác kiếm”. Hưng được nhân dân tin tưởng bầu làm Trưởng thôn Phù Khê Thượng... nhưng rồi một ngày máu giang hồ trong con người Hưng lại trỗi dậy.

Lần này Hưng bị cơ quan CSĐT Bộ CA khởi tố bắt tạm giam về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Cơ quan CSĐT xác định Hưng là tay chân đắc lực của Minh “sâm” trong các phi vụ làm ăn kiểu xã hội đen... và con đường hoàn lương của Trưởng thôn Hưng “sóc” đến giờ đã không trọn vẹn.

Chiều 14/8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 9 đối tượng trong băng nhóm xã hội đen tại Thị xã Từ Sơn – Bắc Ninh, do Nguyễn Ngọc Minh, (Minh “sâm”) và Trưởng thôn (Hưng “sóc”) cầm đầu.

Trước đó, khám xét khẩn cấp tại trụ sở Cty TNHH Đại An và Cty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh, cơ quan điều tra thu giữ 6 khẩu súng (4 khẩu súng dài, 2 khẩu súng ngắn), cơ số đạn, 1 quả lựu đạn và nhiều tài liệu liên quan.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.