Tài xế xe buýt lĩnh án vì xiết nợ đồng nghiệp như xã hội đen

Vụ án “Cướp tài sản” được đưa ra xét xử vào ngày 9/3 tại TAND Tp Hà Nội gồm 5 bị cáo là Lê Minh Hưng, Lê Quang Minh, Nguyễn Mạnh Thắng, Nguyễn Văn Quân và Dương Xuân Ích.
Tài xế xe buýt lĩnh án vì xiết nợ đồng nghiệp như xã hội đen

Nạn nhân trong vụ án này là anh Nguyễn Thanh Chúc cùng với Hưng (SN 1976), Minh (SN 1972) và Thắng (SN 1973, đều thường trú tại Hà Nội). Cả 4 người này cùng là lái xe của Xí nghiệp xe buýt Thăng Long.

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến tháng 11/2014, mỗi khi rảnh rỗi, Hưng, Minh, Thắng và Chúc thường rủ nhau đến phòng trọ của anh Chúc tại đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội để đánh bạc với nhiều hình thức như tá lả, ba cây, khi có đông người thì các đối tượng chuyển sang chơi xóc đĩa.

Tài xế xe buýt lĩnh án vì xiết nợ đồng nghiệp như xã hội đen ảnh 1

Các bị cáo tại tòa

Do bị thua nhiều tiền, Hưng, Minh và Thắng cho rằng anh Chúc gian dối mà thắng bạc nên 3 đối tượng bàn nhau đến đe dọa ép anh Chúc phải trả tiền cả 3 bị thua bạc trước đó.

Khoảng 12h30 ngày 24/11/2014, Hưng chở Minh bằng xe máy đi đến phòng trọ của anh Chúc, đe dọa bắt ép anh Chúc trả lại tiền.

Thấy anh Chúc ở trong phòng một mình, Hưng bảo: “Chúc, mày chơi cờ bạc bịp xem thế nào trả tiền cho chúng tao”, anh Chúc không nhận việc này. Nghe vậy, Minh bảo: “Mày không cần giải thích làm gì nữa, hôm nay tao đến đây không về tay không đâu nhé” và gọi điện thoại cho Thắng đến để cùng đòi tiền bị thua bạc.

Khoảng 15 phút sau, Thắng đi xe máy đến chửi và dùng chân đá vào vai anh Chúc rồi tiếp tục cùng Hưng, Minh to tiếng chửi bới, đe dọa bắt anh Chúc phải trả tiền và khai ra những người cùng đánh cờ bạc bịp, nếu không sẽ cho người đánh chết.

Anh Nguyễn Văn Huân – cũng là lái xe của Xí nghiệp xe buýt, ở chung phòng trọ với anh Chúc – chạy vào can ngăn liền bị Minh, Thắng, Hưng đuổi ra ngoài. Sau khi hỏi hai chiến hữu bị thua bao nhiêu tiền, Minh chốt lại cả bọn bị thua 300 triệu đồng và hỏi anh Chúc tính thế nào. Anh Chúc không nhận chơi cờ bạc bịp và cũng không có tiền trả, Minh bảo lấy tài sản thay tiền.

Do anh Chúc sợ bị đánh, đành để 3 đối tượng lấy mọi thứ từ tivi, tủ lạnh, máy tính, điều hòa đến chiếc xe máy đi lại hàng ngày của anh Chúc, tổng cộng trị giá hơn 59 triệu đồng.

Hốt sạch đồ đạc trong nhà, bọn chúng còn bắt anh Chúc viết giấy nợ tiền 300 triệu đồng nhưng anh Chúc không đồng ý. Sau đó, 3 đối tượng ra về, rủ nhau ngồi uống bia, tỉ tê với Quân (SN 1986, Hà Nội) toàn bộ sự việc và nhờ Quân “giữ” số đồ đạc lấy được.

Quân còn đi cùng đến nhà dọa anh Chúc viết giấy nợ tiền. Vừa biết mặt anh Chúc, Quân đấm luôn vào mắt, đè đầu, lên gối vào bụng anh Chúc, lớn tiếng yêng hùng: “Tại sao mày chơi cờ bạc bịp với anh em trong cơ quan?”.

Về phần Ích (SN 1983, Hà Nội), thấy cuộc gọi lỡ của Quân nên gọi lại và được Quân “nhờ có việc”. Ích rủ Long (chưa xác định được) cho thêm vây thêm cánh đến đe dọa anh Chúc. Anh Chúc vẫn không chịu viết, lại do Minh hô đánh, Ích hung hãn vừa quát vừa đá anh Chúc, trong khi Long ném chiếc ghế nhựa vào nạn nhân. Bị vây quá nhiều, anh Chúc không dám chống cự, đành viết giấy vay nợ hẹn ngày 30/11/2014 trả tiền.

Hôm sau – ngày 25/11/2014, anh Chúc gọi điện cho Minh xin lại tài sản. Minh hẹn ra quán cà phê trên phố Hàng Chuối giải quyết, yêu cầu viết 1 giấy nợ 50 triệu đồng (giấy vay nợ 300 triệu đồng viết ngày 24/11/2014 đã xé vứt bỏ), 1 giấy bán xe máy 30 triệu đồng và nộp 20 triệu đồng mới trả tài sản cho. Tại quán cà phê, hai bên đang viết giấy theo lời Minh thì bị Công an bắt giữ.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật cũng như có tính chất con đồ, do đó cần phải có hình phạt nghiêm khác để răn đe, giáo dục, cải tạo các bị cáo.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Minh và Hưng 15 năm tù, Quân, Ích 14 năm và cuối cùng là Thắng cũng phải nhận về mình mức án 13 năm tù cho cùng tội danh “Cướp tài sản”.

Yến Nhi

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.