Tài xế xe Camry gây tai nạn có thể phải ngồi tù đến 15 năm

Hành vi làm chết 3 người trở lên thuộc trường hợp gây "hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" và phải bị truy tố theo khoản 3 với mức án nặng hơn khoản 2. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 7 đến 15 năm tù.
Tài xế xe Camry gây tai nạn có thể phải ngồi tù đến 15 năm

Trước vụ việc xe Camry gây tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong xảy ra sáng 29/2 tại phố Ái Mộ, quận Long Biên, Hà Nội. Cơ quan công an đã xác nhận người lái xe gây tai nạn là Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, trú tại tổ 15, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội). Viện Kiểm sát và cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và tạm giữ bị can Nguyễn Quang Vinh vào ngày 1/3.

Tại cơ quan công an, nghi can Vinh khai mình không có bằng lái, đã uống rượu và lái xe của khách tới một garage gần đó song không làm chủ tốc độ. Thời điểm gây tai nạn trên đường Ái Mộ, chiếc xe được lái với tốc độ cao, tông vào xe máy của hai ông cháu, rồi đâm một phụ nữ văng xa chục mét. Ôtô Camry quay ngang, va vào xe 7 chỗ rồi cắm đầu vào gốc cây trước cửa nhà dân. Vụ tai nạn khiến hai người chết tại chỗ, một người chết trên đường đi cấp cứu.

Tài xế xe Camry gây tai nạn có thể phải ngồi tù đến 15 năm ảnh 1

Nghi can Nguyễn Quang Vinh.

Với nội dung vụ án được cơ quan điều tra công bố trên, tờ VnExpress.net dẫn lời luật sư Nguyễn Minh Long (Đoàn luật sư Hà Nội) cho hay hành vi không có bằng lái, lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn được coi là tình tiết tăng nặng hình phạt theo khoản 2 của tội này, mức án từ 3 đến 10 năm.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/04/2003 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao với tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ, hành vi làm chết 3 người trở lên thuộc trường hợp gây "hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" và phải bị truy tố theo khoản 3 với mức án nặng hơn khoản 2. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Trao đổi với phóng viên của kenh14.vn, luật sư Giang Hồng Thanh (công tác tại văn phòng luật sư Giang Thanh) cho biết, hành vi của Nguyễn Quang Vinh có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật hình sự. Nếu bị kết án, anh này có thể bị xử lý theo khoản 3, Điều 202 với mức phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Riêng đối với trường hợp của Phương Anh (người phụ nữ ngồi cùng xe do Nguyễn Quang Vinh lái lúc xảy ra tai nạn), nếu cơ quan điều tra không chứng minh được người này có tác động đến quá trình lái xe của Nguyễn Quang Vinh hoặc tác động đến tình trạng kỹ thuật điều khiển của xe, người phụ nữ đó sẽ không bị xử lý về mặt hình sự. Luật sư Thanhcho biết thêm.

Như tin đã đưa, khoảng 7h30’ ngày 29/2, Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, trú tại tổ 15, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) ô tô Camry BKS 29A – 86623 của khách được đưa đến cửa hàng để rửa. Khi vào xe, Vinh thấy đèn báo của xe nhấp nháy, tưởng xe có vấn đề hư hỏng nên quyết định lái xe đến một gara ô tô trên phố Ái Mộ để nhờ xem có hư hỏng gì không, dù lúc đó Vinh đã uống rượu và không có bằng lái xe.

Cùng vào xe với Vinh có cháu Phương Anh (SN 1991, trú cùng địa chỉ). Khi Vinh lái xe rẽ vào phố Ái Mộ, do lấy tay lái vào cua rộng nên xe lấn sang làn đường bên trái. Lúc đó do không biết lái xe và bị cuống, Vinh đã đạp nhầm phanh sang chân ga dẫn đến làm xe tăng tốc phóng nhanh, không kiểm soát được, đã gây một vụ tai nạn liên tiếp khiến 3 người tử vong.

Chủ xe Camry gây tai nạn được xác định là ông Đào Quang Sơn (hộ khẩu tại quận Hoàng Mai; hiện trú tại phường Gia Thụy, quận Long Biên). Ông Sơn cho biết không hề biết chuyện xa của mình gây tai nạn cho đến khi thấy thông tin trên báo.

Q.Mai

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.