Tăng án phạt cựu cán bộ trại giam bắn chết cấp trên

(Ngày Nay) - Bị tòa phạt 9 năm tù vì nổ 3 phát súng bắn chết cấp trên, Hùng gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, HĐXX đã tăng án phạt với cựu sĩ quan cán bộ trại này.
Lê Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm được mở sáng 28/9. Ảnh: Hồ Nghiên.
Lê Văn Hùng tại phiên tòa phúc thẩm được mở sáng 28/9. Ảnh: Hồ Nghiên.

Sáng 28/9, tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Trị, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên phúc thẩm xét xử Lê Văn Hùng (35 tuổi, nguyên thượng úy công an), người nổ 3 phát súng bắn chết cấp trên tại Trại giam Nghĩa An thuộc Bộ công an (đóng tại Quảng Trị).

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Quảng Trị mở vào ngày 27/5, Hùng đã bị phạt 9 năm tù về tội Giết người và một năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Sau đó, Lê Văn Hùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, phía gia đình bị hại nộp đơn kháng cáo đề nghị tăng mức án, tăng bồi thường dân sự. VKS tối cao cũng có kháng nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo Hùng.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 15h ngày 23/8/2015, thiếu tá Trần Đức Hùng (Phó phân trại 2) và một cán bộ khác đến kiểm tra khu trồng rau, nơi Lê Văn Hùng đang quản lý 2 phạm nhân lao động.

Hai bên chào hỏi nhau xong thì xảy ra mâu thuẫn. Hùng liền rút súng K54 được trại giam trang cấp, bắn liền 3 phát khiến nạn nhân chết tại chỗ. Trong 3 phát súng, phát đầu Hùng bắn chỉ thiên, phát thứ 2 anh ta bắn vào cổ khiến nạn nhân ngã xuống đất. Phát súng cuối cùng, Hùng tiến đến sát nạn nhân rồi bắn vào đầu.

Tại phiên tòa, Lê Văn Hùng khai do tinh thần bị kích động nên đã nổ súng, bắn chết cấp trên “lúc nào không hay”. "Bị cáo xin giảm án vì lẽ trên. Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bố mẹ già, vợ thì không có việc làm và đang nuôi 3 con dại nên xin tòa lượng thứ", Hùng nói lý do xin giảm tội.

Lê Văn Hùng nhận hoàn toàn trách nhiệm đã tự ý dùng súng do trại giam cấp cho để thực hiện nhiệm vụ nhưng đã dùng với mục đích trái phép.

Về phía bị hại, chị Đặng Thị Hằng (vợ nạn nhân) cho rằng lời khai của Hùng không đúng sự thật, khác với lời khai nhân chứng. Chị Hằng còn đề nghị triệu tập 3 nhân chứng gồm 2 phạm nhân và một cán bộ trại giam để đối chất trước tòa.

“Trại giam Nghĩa An cũng phải tham gia phiên tòa với tư cách bị đơn dân sự để bồi thường cho gia đình tôi”, chị Hằng nói. 

Đại diện viện kiểm sát nêu lý do kháng nghị khi nhận định, Hùng bắn bị hại 3 phát súng là tình tiết tăng nặng phạm tội đến cùng nên mức án tuyên ở tòa sơ thẩm là chưa tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi. Tội danh Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng cũng được đại diện VKS đề nghị xem xét tăng án bởi hậu quả mà bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng.

Bào chữa cho Lê Văn Hùng, Luật sư Trần Đức Anh cho rằng việc tăng nặng là không có căn cứ. Vị luật sư đưa ra một số tình tiết giảm nhẹ như Hùng phạm tội trong trạng thái kích động mạnh, có thành tích trong công tác, gia đình có công...

Tăng án phạt cựu cán bộ trại giam bắn chết cấp trên ảnh 1
Chị Hằng (vợ nạn nhân) đề nghị tăng án phạt đối với Lê Văn Hùng. Ảnh:Hồ Nghiên.

Ngược với luật sư bào chữa cho bị cáo, luật sư Lê Văn Hiến bào chữa cho phía bị hại đề nghị tòa xét hai tình huống. Vị luật sư này đề nghị áp dụng mức án Chung thân về tội Giết người của Hùng. "Bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ, phạm tội đến cùng là không thể nương nhẹ. Những tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn của bị cáo là không đủ bù lấp hành vi nghiêm trọng đã gây ra", luật sư Hiến nói.

Được nói lời sau cùng, Hùng gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại vì phạm tội trong trường hợp kích động.

Chủ tọa phiên tòa kết luận, tòa Sơ thẩm bỏ qua tình tiết phạm tội đến cùng là chưa phù hợp. 

Cuối phiên xử, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại và kháng nghị của VKS tối cao nhưng từ chối kháng cáo của Hùng.

Sửa án sơ thẩm, HĐXX tuyên Lê Văn Hùng 12 năm tù về tội Giết người, 2 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.