Thanh Hóa: Cần làm rõ kẻ chủ mưu, giả danh phóng viên đe dọa, tống tiền Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra một số vụ giả mạo phóng viên, lợi dụng uy tín của các cơ quan báo chí đi dọa nạt, tống tiền các cơ quan, doanh nghiệp gây bức xúc dư luận, xúc phạm danh dự người làm báo.
Thanh Hóa: Cần làm rõ kẻ chủ mưu, giả danh phóng viên đe dọa, tống tiền Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
Thanh Hóa: Cần làm rõ kẻ chủ mưu, giả danh phóng viên đe dọa, tống tiền Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa - anh 1

Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa

Mới đây nhất, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã tiếp một nhóm người, trong đó có người tự xưng là L.M.Tuấn, phóng viên của một Tạp chí có uy tín trụ sở tại Hà Nội. Tại buổi làm việc, L.M.Tuấn giới thiệu được ông Tổng biên tập cử vào Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa để cung cấp thông tin đơn tố cáo cán bộ Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2, thuộc Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, có biểu hiện tiêu cực nhận tiền của đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép. Yêu cầu Chi cục Kiểm lâm phải làm rõ trách nhiệm xem xét xử lý, kỷ luật cán bộ, thông báo kết quả xử lý bằng văn bản cho Tạp chí.

Khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ thì L.M.Tuấn đã đưa ra 2 cái thẻ và một tờ giấy giới thiệu với nội dung: Kính gửi: Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, TC… Trân trọng giới thiệu đồng chí L.M.Tuấn, CMND số… được cử đến đơn vị để liên hệ giới thiệu thông tin trên Tạp chí… Ghi chú: Đề nghị các cán bộ không được liên hệ các nội dung khác với nội dung đã ghi trên… Điều lạ là trên tờ giấy giới thiệu không hề ghi chức vụ của người này, nội dung liên hệ không liên quan gì đến vụ việc trên.

Mặc dù có nghi ngờ về danh tính của nhóm người này, tuy nhiên do thông tin nhóm người này cung cấp có liên quan đến cán bộ của mình nên ban lãnh đạo Chi cục vẫn tiếp đón bình thường và sẵn sàng ghi nhận thông tin. Trao đổi với lãnh đạo Chi cục, nhóm người này luôn tỏ thái độ đe dọa, mặc cả về việc bảo trợ thông tin. Tuy nhiên Ban lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm cũng chỉ dừng ở việc tiếp nhận, xử lý thông tin, ngoài ra không thỏa thuận bất cứ điều gì. Không đạt được mục đích, nhóm người kia đã tung tin, gửi đơn nặc danh đi khắp nơi gây nhiễu loạn thông tin, bất ổn trong dư luận.

Để tìm hiểu rõ vấn đề, Phóng viên Báo Kinh doanh & Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Lê Quốc Việt – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa. Ông Việt cho biết: “Sự việc bắt đầu từ khoảng đầu tháng 1/2015, có một nhóm người đến Chi cục và đưa ra 3 đoạn video clip và cho rằng họ đã ghi được cảnh trao đổi, thỏa thuận và nhận tiền của 2 cán bộ thuộc Đội kiểm lâm cơ động số 2, có trụ sở tại huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Sau khi cung cấp thông tin, nhóm người yêu cầu phải chi 3 tỷ đồng thì mới bỏ qua vụ này. Sau khi ra về nhóm người này còn gọi và nhắn tin nhiều lần cho lãnh đạo Chi cục về mức tiền và cách thức giao nhận như thế nào. Sau khi tìm hiểu thì chúng tôi được biết rằng đây là nhóm đối tượng địa phương, sống tại huyện Ngọc Lặc, cũng từng là các chủ doanh nghiệp khai thác, mua bán gỗ và cán bộ công an thải hồi. Do nhiều lần bị cán bộ Đội Kiểm lâm cơ động số 2 xử lý vi phạm nên chúng rất căm ghét, tìm cách gài bẫy và đưa một số cán bộ kiểm lâm vào tình huống nhạy cảm”.

Thanh Hóa: Cần làm rõ kẻ chủ mưu, giả danh phóng viên đe dọa, tống tiền Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa - anh 2

Ông Lê Quốc Việt – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa.

Ông Việt cho biết thêm: “Sau khi nhóm người địa phương kia không đạt được ý định từ phía Ban lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, thì đầu tháng 4/2015 vừa qua lại xuất hiện nhóm tự xưng là phóng viên như trên đã đề cập. Nhóm người này cũng cung cấp 3 đoạn video clip cùng với một đơn nặc danh y hệt như nhóm người trước. Sau khi tiếp xúc ban lãnh đạo Chi cục, người tự xưng là L.M.Tuấn yêu cầu phải làm rõ, xử lý kỷ luật đối với các cán bộ có liên quan và yêu cầu phải trả lời bằng văn bản cho Tạp chí kia. Chưa hết, ngày 24/6/2015, một người tự xưng là P.V.H (số điện thoại 09830878xx) Tổng biên tập tờ Tạp chí kia gọi đích danh cho Chi cục trưởng CCKL Thanh Hóa, gây áp lực yêu cầu phải chi một khoản thì sự việc mới được yên”.

Nghi ngờ về hành vi của nhóm tự xưng là phóng viên và mạo danh lãnh đạo cơ quan báo chí uy hiếp, tống tiền, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã gửi công văn đề nghị Tạp chí này phối hợp làm rõ danh tính, chức vụ của của L.M.Tuấn và nhóm người kia. Đích thân ông Việt đã phải ra tận cơ quan mà nhóm người kia cho là đang công tác để xác minh thông tin cụ thể.

“Ngay khi tiếp tiếp nhận thông tin phản ánh, ban lãnh đạo Tạp chí kia cho biết, đây là một tờ Tạp chí chuyên về nghiên cứu và lý luận, không có chức năng làm vụ việc liên quan đến điều tra. Ngoài ra Tạp chí cũng không cử phóng viên nào tên như vậy đến Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa điều tra vụ việc cả, có khả năng là đó chỉ là một cộng tác viên hoặc nhân viên của công ty truyền thông nào đó”- Ông Việt khẳng định.

Như vậy câu hỏi đặt ra là tại sao L.M.Tuấn lại có được đoạn Video clip trên? Ai là người đã cung cấp cho Tuấn? và Tuấn tìm đến Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa với tư cách và mục đích gì?.

Trao đổi thêm với Phóng viên về nội dung của đơn tố cáo nặc danh và 3 đoạn video clip trên, ông Lê Quốc Việt thẳng thắn cho biết: “Nội dung của lá đơn nặc danh kia là hoàn toàn bịa đặt, vu khống, cố ý bôi nhọ làm mất uy tín của lãnh đạo và các cán bộ Chi cục. Còn trong đoạn video clip thì tôi thấy xuất hiện 2 cán bộ thuộc Đội Kiểm lâm cơ động số 2, đóng tại huyện Ngọc Lặc. Tuy nhiên hành động nhận tiền và trao đổi thỏa thuận trong hoàn cảnh nào thì chưa rõ ràng, nhưng dù sao thì họ cũng đã vi phạm vào 1 trong 5 điều quy định của ngành. Do vậy, ngày 30/6/2015 vừa qua Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã tổ chức họp Hội đồng kỷ luật 2 cán bộ liên quan đến nội dung tố cáo trên với hình thức khiển trách, yêu cầu 2 cán bộ phải nghiêm túc tự kiểm điểm bản thân”.

Báo Kinh doanh & Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ về hành vi tống tiền và mạo danh của 2 nhóm đối tượng trên. Cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm trước pháp luật.

Theo Báo Kinh doanh & Pháp luật

Xem thêm:

- Lật tẩy chiêu trò bịp bợm của “thần y” tự nhận có khả năng chữa được bệnh ung thư

- Nghị lực phi thường của người lính sống sót sau vụ máy bay Mi-171 rơi

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.