Thay đổi tội danh đối với Hoàng Công Lương thành vô ý làm chết người

Chiều tối 24/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đã thay đổi Quyết định khởi tố bị can đối với bác sỹ Hoàng Công Lương (sinh năm 1986, trú tại xóm 9, xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). 

Thay đổi tội danh đối với Hoàng Công Lương thành vô ý làm chết người

Sau khi tiến hành điều tra, có căn cứ xác định hành vi của bị can Hoàng Công Lương không phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.” Căn cứ Điều 36 và điểm a khoản 1 Điều 180 Bộ luật Tố tụng hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình thay đổi Quyết định khởi tố bị can số 07 ngày 4/11/2017 về tội “ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thành tội “Vô ý làm chết người” quy định tại điều 98 Bộ luật Hình sự năm 1999, nay là điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). 

Quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình phê chuẩn. Trước đó, ngày 29/5/2017, tại nguyên đơn Thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo thì xuất hiện đồng loạt triệu chứng của sốc phản vệ như khó thở, tụt huyết áp, đau bụng, nôn… Sự cố này khiến 9 nạn nhân bị tử vong. 

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 9 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình. 

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có bác sỹ Hoàng Công Lương (sinh năm 1986) đăng ký hộ khẩu tại Quốc Oai, Hà Nội, thường trú xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Ngày 20/4, Bác sỹ Hoàng Công Lương đã có tâm thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, mong muốn vụ án được xét xử công khai, đúng người, đúng tội. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo chuyển đơn của bác sỹ Hoàng Công Lương đến Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình để xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội. 

Sau khi hoãn phiên tòa ngày 7/5, sáng 15/5, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm 3 bị cáo liên quan đến sự cố y khoa nghiêm trọng làm 9 bệnh nhân tử vong xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Phiên tòa kết thúc ngày 5/6. 

Hội đồng xét xử Vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì vụ án có dấu hiệu vi phạm về tố tụng, chứng cứ buộc tội bị cáo chưa đầy đủ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nhiều tình tiết mới xuất hiện.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.