Tố trường học lạm thu, nhiều phụ huynh bị công an triệu tập

(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ trường tiểu học bị tố lạm thu, hiện nay, một số phụ huynh chia sẻ sự việc này lên mạng xã hội đã bị Công an xã Sơn Đồng mời lên làm việc.

Theo nguồn tin đăng tải trên báo Đời sống & Pháp luật, sau khi thông tin về vụ việc được đưa lên mạng Facebook, đại diện nhà trường đã tìm về nhà các phụ huynh đưa thông tin tố lạm thu lên Facebook để nói chuyện. Đặc biệt, một số phụ huynh chia sẻ bài lên mạng xã hội đã bị Công an xã Sơn Đồng mời lên làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Tháng – Trưởng Công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) xác nhận và cho biết Công an xã thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã mời phụ huynh đăng bài phản ánh trường Tiểu học Sơn Đồng thu chi không rõ ràng lên mạng xã hội Facebook đến trụ sở làm việc.

Theo Trưởng Công an xã Sơn Đồng, việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Do đó, lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài đến để trao đổi, làm rõ. Hiện tại, UBND xã Sơn Đồng đã làm việc với nhà trường, yêu cầu nhà trường thu đúng, đủ, theo quy định của pháp luật.

Tố trường học lạm thu, nhiều phụ huynh bị công an triệu tập ảnh 1

 Sáng 5/9, rất đông phụ huynh có mặt tại trường Tiểu học Sơn Đồng để phản ánh về việc nhà trường thu nhiều khoản tiền vô lý.

Sáng 5/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – Nguyễn Đức Chung đã giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra thông tin lạm thu tại Trường tiểu học Sơn Đồng, nghiêm cấm việc lạm thu.

Báo Dân việt thông tin, sáng ngày 5/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – Nguyễn Đức Chung vừa có công văn số 4095/UBND-TKBT gửi Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức về việc kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu về các khoản thu tại trường Tiểu học Sơn Đồng.

Cụ thể, "theo phản ánh Trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) yêu cầu phụ huynh học sinh lớp 1 đóng góp đầu năm lên đến 18 khoản với tổng số tiền 8 triệu đồng. Các phụ huynh phản ánh có nhiều khoản tiền vô lý nên tỏ ra bức xúc, đề nghị nhà trường trả lời" – công văn nêu rõ.

Liên quan đến sự việc này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã giao cho Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra thông tin nêu trên; chỉ đạo nhà trường thu đúng, đủ các khoản thu theo quy định; nghiêm cấm thu ngoài quy định gây bức xúc trong phụ huynh; báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 10/9/2018.

Ngay sau đó, ngày 4/9, vị phụ huynh này đã bị Công an Sơn Đồng xã mời lên làm việc theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã.

Tố trường học lạm thu, nhiều phụ huynh bị công an triệu tập ảnh 2

 Cổng trường Tiểu học Sơn Đồng trong sáng ngày 5/9. (Ảnh: Thành An)

Như báo Thanh niên đã đưa tin trước đó, sự việc này bắt đầu từ khi một phụ huynh đăng trên facebook tố cáo Trường tiểu học Sơn Đồng lạm thu với khoản tiền học sinh phải đóng đầu năm học lên tới hơn 8 triệu đồng.

Trong đó bao gồm các khoản tiền như: tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng, bảng tính thông minh 650.000 đồng; học hè 800.000 đồng; tiếng Anh tăng cường 1,17 triệu đồng; quỹ phụ huynh trường 250.000 đồng; quỹ lớp 300.000 đồng; quỹ học tập 150.000 đồng; tiền đồng phục và sách là hơn 800.000 đồng...

Trước phản ánh trên, một số phụ huynh quá bức xúc vì nhiều khoản thu mà trường đưa ra chưa hợp lý. Vì vậy, phía nhà trường đã phải tổ chức một cuộc họp phụ huynh đột xuất để nói về các khoản thu này.

Dù được thông báo diễn ra vào 16h chiều 4/9 nhưng đầu giờ chiều, nhiều phụ huynh đã tụ tập đông đúc ở cổng trường.

Tố trường học lạm thu, nhiều phụ huynh bị công an triệu tập ảnh 3

 Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng phủ nhận thông tin trường lạm thu. (Ảnh: Thanh Tùng)

Buổi gặp diễn ra chóng vánh và chưa làm phụ huynh hài lòng vì bà Nguyễn Kim Oanh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức (Hà Nội) giải thích đây chưa phải khoản thu chính thức, nhưng phụ huynh cho biết đã nhận được thông báo thu.

Ghi nhận của PV báo Vietnamnet, tại cuộc họp với toàn thể phụ huynh trên sân trường, đại diện ban giám hiệu giải thích rằng, hiện nay trên các trang mạng xã hội đang đăng tải những thông tin, bài viết sai lệch về các khoản thu của năm học 2018-2019.

Theo bà Oanh, các khoản thu của nhà trường năm học 2018-2019 được thực hiện theo quy trình 4 bước; hiện tại mới làm đến bước thứ 2. Đó là: Thống nhất trong lãnh đạo nhà trường, hội đồng trường, ban đại diện cha mẹ học sinh, thông báo tới phụ huynh 30 lớp  để lấy ý kiến. Sau đó, trường sẽ báo cáo với UBND xã, huyện.

"Nhưng hiện nay, trường đang rất nhiều việc để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, chưa có thời gian để tổng hợp ý kiến phụ huynh. Hiện chúng tôi đã có đầy đủ 30 biên bản họp phụ huynh của 30 lớp. Chúng tôi xin hứa sau ngày khai giảng sẽ tập trung toàn các bộ ý kiến mà các phụ huynh đã đưa ra với giáo viên chủ nhiệm".

Cũng theo bà Oanh, sau khi được phê duyệt, nhà trường sẽ có thông báo chính thức về các khoản thu năm học 2018-2019 và niêm yết công khai tại bảng tin phía ngoài cổng trường.

Tố trường học lạm thu, nhiều phụ huynh bị công an triệu tập ảnh 4

 Nhiều phụ huynh không hài lòng với cách xử lý của nhà trường. (Ảnh: Vietnamnet)

Hiện nay, UBND huyện Hoài Đức đã yêu cầu Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng báo cáo giải trình sự việc và họp Thủ trưởng một số phòng, ban huyện: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Thanh tra, Công an huyện và Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng để bàn giải quyết, ổn định tình hình.

Đồng thời, yêu cầu Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng chỉ đạo dừng ngay việc thông báo thu hoặc tổ chức thu các khoản thu tại trường.

Cùng với đó, tuyên tuyền, giải thích để phụ huynh yên tâm, đưa học sinh đến trường dự lễ khai giảng năm học mới. Nhà trường, các cơ quan liên quan tập trung ngay công tác chuẩn bị và tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào sáng ngày 5/9 đảm bảo an toàn, thành công tốt đẹp.

UBND cũng yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ việc thu các khoản thu tại Trường Tiểu học Sơn Đồng theo đúng quy định; chỉ đạo xem xét xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật nếu phát hiện sai phạm.

Tổng hợp

Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .