Tòa án không tiếp tục thương lượng bồi thường với ông Huỳnh Văn Nén

(Ngày Nay) - Ngày 11/11, người đứng đầu ngành tòa án cho hay do tiền đòi bồi thường tiếp tục bị nâng lên sau thỏa thuận 8 tỷ đồng, TAND Bình Thuận "không còn cách nào khác" phải chấm dứt thương lượng, giành quyền khởi kiện cho ông Nén.
Tòa án không tiếp tục thương lượng bồi thường với ông Huỳnh Văn Nén

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, "ngay từ đầu" ông đã yêu cầu làm khẩn trương, vận dụng tối đa quy định pháp luật có lợi trong việc bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén. Thực tế, trong quá trình thương lượng các cơ quan có thẩm quyền đã quan tâm nhiều đến đề nghị của ông Nén.

"Tôi thấy TAND tỉnh Bình Thuận có thiện chí khi thương lượng với ông Nén, rất tiếc hiện việc bồi thường chưa thành. Có những lý do không phải bởi toà án hay ông Nén mà bởi một số người muốn tranh thủ câu chuyện này", ông Bình nói.

Theo Chánh án, ông Nén và toà án Bình Thuận từng thống nhất mức bồi thường trên 8 tỷ đồng và đây là mức "có thể chấp nhận được" khi đã chiếu cố rất nhiều đến hoàn cảnh ông Nén và gia đình ông. Tuy nhiên sau đó có những người khác đưa ra tài liệu, yêu cầu nâng thêm 5 tỷ đồng, trong khi họ không phải là đối tượng được bồi thường.

"Việc này đã phá vỡ kết quả thương lượng trước đó, dẫn đến bồi thường không thành. Trong điều kiện như vậy toà án Bình Thuận không còn cách nào khác phải chấm dứt bồi thường và ông Nén có quyền kiện ra tòa phân xử", ông Bình nói và khẳng định "đã ra toà thì chỉ có thể căn cứ vào luật".

Tòa án không tiếp tục thương lượng bồi thường với ông Huỳnh Văn Nén ảnh 1Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình trả lời báo chí. Ảnh: Giang Huy

Tháng 4/1998, ông Nén bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau, TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người, cuối năm ngoái, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông. Hồi tháng 4, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án.

Chánh án TAND Tối cao sau đó chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận cần tạo điều kiện và giải quyết theo hướng có lợi cho ông Nén. Những khoản không cần phải hỏi hóa đơn, nếu xét thấy hợp lý nên thỏa thuận.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: