Tội phạm du lịch tình dục trẻ em: Bổ sung thêm nhiều chế tài xử phạt

(Ngày Nay) - Mặc dù số lượng các vụ xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng giảm trong hai năm gần đây, thế nhưng tính chất của các vụ xâm hại lại có xu hướng ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Tội phạm có thể là người nước ngoài vào Việt Nam thông qua con đường du lịch, trong khi đó, hành vi xâm hại tình dục trẻ em của khách du lịch rất khó xử lý.
(Ảnh minh hoạ: OdishaSunTimes.com)
(Ảnh minh hoạ: OdishaSunTimes.com)

Đây là những nhận định được đưa ra tại hội thảo tham vấn hoàn thiện dự thảo báo cáo “Bóc lột tình dục trẻ em trong du lịch và lữ hành: Phân tích hệ thống pháp luật quốc gia” do Bộ Tư pháp, Cơ quan phòng, chống Ma tuý và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức ngày 14/7 tại Hà Nội.

Gia tăng nguy cơ xâm hại trẻ em

Trong hơn 20 năm qua, số người quốc tế đi du lịch ngày một tăng, từ 527 triệu người/năm vào năm 1995 đã lên tới hơn 1,1 tỷ người vào năm 2014. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, việc gia tăng số lượng khách du lịch cũng làm tăng nguy cơ xâm hại đối với trẻ em.

Tại Việt Nam, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đều trong mỗi năm từ gần 8 triệu người năm 2014 đã lên tới 10 triệu người trong năm 2016. Việt Nam đã trở thành điểm đến của nhiều du khách quốc tế, không những thế, nhu cầu du lịch nội địa cũng gia tăng nhanh chóng. Điều này đã và đang đem lại lợi ích to lớn cho Việt Nam về kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự và Hành chính (Bộ Tư pháp) phân tích thêm: “Chính sách sách mở cửa và du lịch phát triển cũng đem đến nhiều thách thức, trong đó có vấn đề liên quan đến sự gia tăng tội phạm về tình dục trẻ em trong hoạt động du lịch và lữ hành. Thực trạng này đòi hỏi phải có những chính sách pháp luật chặt chẽ để đảm bảo xử lý nghiêm minh, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi liên quan tới xâm hại tình dục trẻ em.”

Mặc dù việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN với hy mọng mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, bao gồm cả từ việc di chuyển tự do của khách du lịch, nhưng điều này cũng có thể dẫn tới sự quá tải với việc đảm bảo thực thi các quy định pháp luật. Đặc biệt, việc phòng chống, xử phạt khách du lịch có hành vi xâm hại tình dục trẻ em đang là thách thức.

Ông Christopher Batt, Phụ trách Văn phòng UNODC tại Việt Nam cho rằng: “Ở Việt Nam cũng các nước trong khu vực, bóc lột tình dục trẻ em có mối liên hệ mật thiết với sự phát triển của ngành du lịch. Những kẻ phạm tội đang di chuyển xa nhà để có thể xâm hại tới trẻ em dễ bị tổn thương mà vẫn duy trì được tình trạng ẩn danh trong cộng đồng.”

“Các đối tượng phạm tội tình dục trẻ em có thể lợi dụng khả năng di chuyển ngày càng dễ dàng hơn nhờ hội nhập để tăng khả năng tiếp cận với các trẻ em dễ bị tổn thương. Những đối tượng này thường khai thác kẽ hở trong luật các biện pháp thực thi luật để không bị phát hiện, do đó không bi đưa ra công lý,” ông Christopher Batt nhấn mạnh.

Luật có nhiều sửa đổi quan trọng

Để thực hiện các cam kết của Việt Nam về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm du lịch tình dục trẻ em, chính sách pháp luật của Việt Nam đã có nhiều sửa đổi quan trọng. Gần đây, các luật có liên quan trực tiếp đến xử phạt, phòng chống hành vi du lịch tình dục trẻ em đã được Quốc hội thông qua như: Bộ Luật Hình sự năm 2016, Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Luật Trẻ em năm 2016. Những bộ luật này đã củng cố vững chắc hơn cơ sở pháp lý để đấu tranh chống tội phạm du lịch tình dục trẻ em.
Tội phạm du lịch tình dục trẻ em: Bổ sung thêm nhiều chế tài xử phạt ảnh 1Trẻ em chia sẻ kiến thức về xâm hại tình dục trẻ em. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, Bộ Luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung nhiều quy định quan trọng nhằm tăng cường khung pháp luật của Việt Nam về phòng chống tội phạm du lịch tình dục trẻ em.

“Bộ Luật Hình sự năm 2015 vừa được Quốc hội thông qua tháng trước đã sửa đổi tội môi giới mại dâm với tình tiết tăng nặng cho hành vi dụ dỗ, dẫn dắt trẻ em làm mại dâm. Bộ luật cũng mở rộng định nghĩa hành vi giao cấu với người từ 13-16 tuổi, quy định hành vi cưỡng dâm với người từ đủ 16-18 tuổi và bổ sung tội phạm mới về sử dụng người dưới 16 tuổi vì mục đích khiêu dâm,” bà Nguyễn Thị Kim Thoa nói.

Nếu một người thực hiện hành vi mua dâm người dưới 13 tuổi thì họ sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm trẻ em. Đối với hành vì chứa mại dâm và môi giới mại dâm dưới 13 tuổi cũng bị xử lý về tội hiếp dâm trẻ em với vai trò người đồng phạm. Bộ Luật Hình sự đã có quy định cụ thể để truy tố đối tượng phạm tội du lịch tình dục trẻ em.

Bên cạnh những cải cách quan trọng nhằm phòng chống du lịch tình dục trẻ em, các chuyên gia cho rằng pháp luật Việt Nam còn thiếu quy định về tội phạm liên quan đến hành vi sở hữu các ấn phẩm khiêu dâm trẻ em. Việt Nam cũng có thể tăng cường các biện pháp phòng chống bằng việc hình sự hóa hành vi rủ rê, mồi chài, xây dựng lòng tin nhằm mục đích xâm hại, bóc lột tình dục trẻ em.

“Các cải cách về luật là trọng tâm trong các nỗ lực nhằm chống lại vấn nạn du lịch tình dục trẻ em của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta không được phép tự hài lòng, chừng nào vẫn còn các khoảng trống pháp lý, các đối tượng phạm tội tình dục trẻ em sẽ còn tiếp tục thoát khỏi sự trửng phạt của công lý,” ông Christopher Batt cảnh báo.

Theo Vietnamplus
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.