Tổng kiểm toán: Tháng 9 công bố kết luận về trạm BOT Cai Lậy

(Ngày Nay) - Kết luận kiểm toán 24 dự án BOT, trong đó có Cai Lậy, sẽ được công bố vào tháng 9 với kiến nghị giảm 62,8 năm thu phí.
    Thu phí BOT tại trạm Cai Lậy (Tiền Giang) đang gây nhiều bức xúc. Ảnh: Hoàng Nam.
    Thu phí BOT tại trạm Cai Lậy (Tiền Giang) đang gây nhiều bức xúc. Ảnh: Hoàng Nam.

    Thông tin về việc kiểm toán các dự án BOT giao thông vừa được Tổng kiểm toán Nhà nước - Hồ Đức Phớc chia sẻ bên lề một hội thảo ngày 21/8. Ông Phớc cho biết cơ quan này dự kiến tháng 9 công bố kết luận Kiểm toán 24 dự án BOT giao thông với kiến nghị giảm 62,8 năm thu phí. Trong số 24 dự án này có kết luận kiểm toán tại BOT ở Cai Lậy (Tiền Giang).

    Trước ý kiến cho rằng vì BOT là vốn tư nhân nên Kiểm toán Nhà nước "vào cuộc" khá muộn và chậm trễ, ông Hồ Đức Phớc nhận định điều này "không đúng". Ngược lại, Kiểm toán Nhà nước là cơ quan thanh tra kiểm tra vào cuộc đầu tiên.

    "Không thể nói là kiểm toán vào cuộc muộn được. Thường là công trình khởi công, có khoảng 70% khối lượng thì mới vào cuộc, như vậy mới kiểm soát chi phí tốt được", ông nói.

    Ngoài ra, đại diện Kiểm toán Nhà nước cũng giải thích thêm, ngoài kiểm tra chi phí (chi phí trực tiếp, gián tiếp) còn phải kiểm toán hiện trường, chất lượng công trình.

    "Xác định doanh thu tại các trạm là phải kiểm toán trên hiện trường, tính lưu lượng xe cộ qua lại rồi mới tính được có sát thực tiễn hay không. Từ đó, quay trở lại quy chiếu thời hạn thu hồi vốn để xác định thời hạn thu phí cho chính xác”, ông Phớc nói.

    Ngoài Cai Lậy, một số dự án sắp tới được công bố kết luận kiểm toán còn có Dự án nâng cấp, mở rộng QL14; Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua Bình Định và Phú Yên; Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

    Theo Vnexpress
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Ảnh minh họa
    Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
    (Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.