Trang trí phòng bạo dâm, khách sạn ở Cần Thơ có thể bị xử lý thế nào?

Luật sư cho rằng, những hành vi kích động bạo lực hay các hành vi cổ vũ lối sống sa đọa, làm suy đồi đạo đức sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật bao gồm cả các hoạt động kinh doanh, hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng.
Hình ảnh gây xôn xao mạng xã hội suốt những ngày qua.
Hình ảnh gây xôn xao mạng xã hội suốt những ngày qua.

Liên quan đến việc khách sạn trang trí phòng bạo dâm ở Cần Thơ, ngày 11/8, trả lời VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, pháp luật quy định công dân có quyền tự do kinh doanh và mọi công dân từ 16 tuổi đều được tự do về tình dục. Pháp luật bảo vệ quyền tự do ấy bằng hệ thống các quy phạm pháp luật nhiều mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, quyền tự do này được giới hạn bởi các quyền tự do khác, các lợi ích khác của xã hội, cộng đồng… sao cho vừa khuyến khích các quyền về tự do cá nhân vừa không kích động bạo lực, dâm ô, lối sống sa đọa, suy đồi đạo đức...

"Khách sạn hay nhà nghỉ du lịch là một trong các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, là những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, phục vụ ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác. Đây là nơi nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng và là nơi lý tưởng để thực hiện các hoạt động tình dục. Tất cả các hoạt động này đều chịu tác động bởi văn hóa và thể hiện văn hóa của con người" - luật sư Cường nói.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, pháp luật điều chỉnh hành vi con người, định hướng con người tới những hành vi, hoạt động có văn hóa, đảm bảo yếu tố nhân văn, hạn chế bạo lực, xung đột trong xã hội. Do đó những hành vi có yếu tố kích động bạo lực, làm phương hại đến đạo đức, văn hóa, cộng đồng xã hội, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật bao gồm cả các hoạt động kinh doanh, hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng.

Luật sư Cường viện dẫn quy định tại Điều 19 Nghị định số 158/2013 ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định hành vi treo, trưng bày tranh, ảnh, lịch hay đồ vật khác có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, đồi trụy tại cơ sở lưu trú du lịch có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Hành vi dùng các phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm tại cơ sở lưu trú du lịch có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng (Đây là mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm, đối với cùng một hành vi vi phạm mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân).

Một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động du lịch là làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc (Điều 9 Luật du lịch 2017).

Theo Luật Du lịch và Nghị định hướng dẫn có liên quan, chậm nhất 15 ngày trước khi đi vào hoạt động, cơ sở lưu trú du lịch có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản tới Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nơi có cơ sở lưu trú du lịch có trách nhiệm kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch không đáp ứng điều kiện tối thiểu tương ứng với loại hình hoặc có cơ sở vật chất không phù hợp thì Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải yêu cầu cơ sở lưu trú du lịch bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng điều kiện tối thiểu hoặc thay đổi loại hình cơ sở lưu trú du lịch phù hợp.

Do đó việc cơ quan có thẩm quyền buộc khách sạn tháo gỡ các hình ảnh, công cụ không phù hợp văn hóa truyền thống là phù hợp với pháp luật về du lịch cũng như về văn hóa.

"Những hình ảnh, công cụ thúc đẩy kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy có thể tạo ra sự tò mò để hút du khách thế nhưng nó có thể mang lại tác động tiêu cực đối với tâm lý, nhân cách con người và không phù hợp với truyền thống và định hướng văn hóa của con người Việt Nam.

Các cơ sở lưu trú du lịch, nghỉ dưỡng ngoài việc phục vụ công dân trong nước còn là một nơi đón tiếp, quảng bá văn hóa của đất nước do đó cần phải điều chỉnh các điều kiện về cơ sở vật chất kinh doanh cho phù hợp để mang lại những giá trị tích cực, tác động tâm lý hình thành, hoàn thiện nhân cách, đạo đức con người theo hướng tốt, mang tính nhân văn" - luật sư Cường chia sẻ quan điểm.

Ngày 3/8, Fanpage của khách sạn Honey-Houses đăng tải lên mạng xã hội nhiều hình ảnh cùng dòng quảng cáo: “Mô típ khách sạn tình nhân độc đáo, văn minh và hiện đại nhất tại Cần Thơ. Với nhiều phong cách theo xu hướng chủ tôn độc và lạ, Honey-Houses tự tin chinh phục cảm xúc của những quý khách khó tính nhất".

Fanpage của khách sạn Honey-Houses còn quảng cáo và nhiều hình ảnh của khách sạn gây xôn xao mạng xã hội. Nhiều người tỏ ý kiến bất bình về kiểu thiết kế mà chủ nhân cho rằng là độc, lạ này nhưng cũng có người cho rằng, chủ khách sạn sáng tạo, biết tạo ra sự mới lạ, đặc biệt cho dịch vụ của mình.

Ngày 11/8, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch TP Cần Thơ cho biết, thanh tra của sở vừa kiểm tra khách sạn Honey-Houses và phát hiện khách sạn có 15 phòng để khách lưu trú. Trong đó, 13 phòng kết cấu và trang trí bình thường, 2 phòng được bài trí với hình thức bạo lực với nhiều dụng cụ như: Xích, còng tay, chân, tranh ảnh bạo lực, song sắt...

Trả lời PV VTC News, ông Trần Việt Phường – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, sở đã yêu cầu cơ sở này tháo dỡ những đồ vật, tranh ảnh bạo lực. Về việc áp dụng quy định nào để yêu cầu tháo dỡ, ông Trần Việt Phường cho biết sẽ cung cấp thông tin cho báo chí vào đầu tuần sau.
Theo VTC News
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.