Tranh cãi xung quanh việc di chuyển đường sắt ra ngoại ô

(Ngày Nay) - Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất di chuyển đường sắt ra ngoại ô để giảm thiểu tai nạn đường sắt, tuy vậy quan điểm này không được các chuyên gia đồng tình.
Tranh cãi xung quanh việc di chuyển đường sắt ra ngoại ô

Kiến nghị chuyển đường sắt sang ra ngoại ô

Vào ngày hôm qua (8/8), tại Hội nghị An toàn giao thông 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết tình hình tai nạn đường sắt đang diễn biến phức tạp, báo Dân trí đưa tin.

Tranh cãi xung quanh việc di chuyển đường sắt ra ngoại ô ảnh 1 Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội  

Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Bình ngành công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt hiện đang gặp hết sức khó khăn do có nhiều đường ngang đi qua.

Do vậy, Thiếu tướng Bình đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô. Thiếu tướng Phạm Xuân Bình cho biết, chỉ có riêng Hà Nội và 5 thành phố khác trên thế giới mới có đường sắt đô thị trong nội đô.

“Nếu chuyển sang hai đầu bên kia của sông Hồng, hay một nơi nào đó ở Thường Tín sẽ giảm tải được tai nạn giao thông trong nội đô và tránh gây xung đột giao thông khi các tàu đi qua. Ngoài ra, chúng ta có thể giãn mật độ người dân di chuyển từ ngoại thành và trung tâm thành phố”, Thiếu tướng Bình nói.

Quy hoạch đường sắt trong nội đô phù hợp xu thế thế giới

Trao đổi với Vietnamnet, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN cho rằng, đường sắt trên toàn thế giới đều thể hiện 2 ưu điểm: An toàn và nằm trong nội đô để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân.

Trách nhiệm của quản lý  nhà nước phải đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân tốt nhất có thể chứ không phải tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng trong quản lý.

Còn nếu đường sắt ở Hà Nội hiện nay gây ách tắc giao thông thì có thể nghiên cứu phương án cho đường sắt đi ngầm hoặc đi trên cao chứ không thể di chuyển đường sắt quốc gia ra ngoài trung tâm, trong khi nhu cầu đi lại của người dân rất lớn.

Theo ông Minh, nếu đường sắt không ở trung tâm thì phương tiện từ trung tâm vận chuyển hành khách ra ngoại thành sẽ tăng lên đáng kể.

“Một đoàn tàu 700-1.000 khách, thay vì vận chuyển như hiện nay thì vài trăm phương tiện khác đi vào sẽ vẫn gây áp lực lên giao thông nội đô. Do vậy, phải xem xét kỹ việc di chuyển đường sắt ra ngoại thành”, ông Minh nói.

Tranh cãi xung quanh việc di chuyển đường sắt ra ngoại ô ảnh 2 Hiện Ga Hà Nội vẫn được quy hoạch là trung tâm của đường sắt nội đô và quốc gia.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin thêm, theo quy hoạch đường sắt được Thủ tướng phê duyệt thì đường sắt quốc gia vẫn có ga trung tâm là ga Hà Nội hiện nay và chưa có gì thay đổi.

Hơn nữa, quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) và số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) đều có kết nối với đường sắt quốc gia tại ga Hà Nội chứ chưa có quy hoạch khác.

Thứ trưởng cho rằng, quy hoạch như vậy là phù hợp với xu thế chung của các đô thị lớn trên thế giới như: Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Tokyo (Nhật Bản)… Tại các đô thị này đường sắt quốc gia đều được bố trí ở trung tâm đô thị và được kết nối với đường sắt nội đô.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.