Trinh sát trại giam kể chuyện lật tẩy nhiều âm mưu trốn trại

(Ngày Nay) - Làm cán bộ trinh sát ở trại giam cũng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt khi gặp nhiều đối tượng cộm cán lăm le trốn trại hoặc có biểu hiện chống đối, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật…
Trung tá Nguyễn Sỹ Chương trao đổi kế hoạch công tác với các cán bộ, chiến sỹ Đội Trinh sát, Trại giam số 3.
Trung tá Nguyễn Sỹ Chương trao đổi kế hoạch công tác với các cán bộ, chiến sỹ Đội Trinh sát, Trại giam số 3.

Gần 20 năm qua, trung tá Nguyễn Sỹ Chương, Đội trưởng Đội trinh sát, Trại giam số 3, Bộ Công an (Tân Kỳ, Nghệ An) vẫn làm công việc ấy với niềm say mê, không mệt mỏi.

“Sau khi tốt nghiệp Trường cán bộ cơ yếu, tôi được phân công công tác ở Công an tỉnh Nghệ An, một năm sau về Trại giam số 3, rồi được cử đi học đại học. Đến năm 1999 thì trở về trại làm trinh sát đến bây giờ”, anh tâm sự.

Các huyện miền Tây xứ Nghệ xưa nay vẫn được các cấp chính quyền cũng như lực lượng an ninh đánh giá là địa bàn trọng điểm về ma tuý.

Những năm trước đây Trại giam số 3 được phân loại là trại giam loại 1, chuyên giam giữ, giáo dục, cải tạo các đối tượng phạm tội về ma tuý, giết người, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”…

Vào thời điểm những năm 2009-2012, các đối tượng xấu ngoài xã hội lợi dụng tình hình trại giam nói chung, trong đó có Trại giam số 3 nói riêng để thực hiện các hành vi đưa ma tuý, điện thoại di động, tiền mặt vào trại…dẫn đến công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương được điều động làm Đội trưởng Đội Trinh sát từ cuối 2011, thời điểm tình hình ma tuý ở trại phức tạp nhất.

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương cho biết từ năm 2011 đến 7/2013 Đội Trinh sát đã bắt, khởi tố trên 60 phạm nhân có liên quan đến buôn bán ma tuý; bắt, xử lý hơn 10 đối tượng ngoài xã hội có hành vi câu kết với phạm nhân đưa ma tuý vào trại giam.

Trong đó có chuyên án đối tượng đặc biệt nguy hiểm sử dụng anh em, người nhà tuồn ma tuý vào trại với thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng công an. Nhưng qua công tác trinh sát, anh cùng đồng đội đã phát hiện, lập chuyên án đấu tranh, buộc đối tượng phải khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đội Trinh sát Trại giam số 3 còn xử lý hàng chục vụ việc khác mà phạm nhân quy ước “điểm chết” ở địa bàn lao động để đối tượng xấu đưa ma tuý vào trại. Có phạm nhân trong quá trình đi lao động, lấy ma tuý giấu vào “vùng kín” đưa vào trại.

Qua công tác trinh sát, Trại giam số 3 đã phát hiện ngăn chặn nhiều đối tượng, như Nguyễn Minh Hiếu, Đặng Đình Thiện, Nguyễn Văn Hoà… bằng nhiều thủ đoạn hòng đưa ma tuý vào trại để tàng trữ, sử dụng…

Thời gian qua có hiện tượng một số phạm nhân thụ lý ở các trại giam phía Nam có hành động gây rối, bắt giữ cán bộ, sau đó đã bị điều đến các trại giam miền Bắc. Số đối tượng này đã co cụm lại, lên kế hoạch bắt giữ cán bộ làm con tin vào ngày 30/4/2013. Cầm đầu tổ chức này là Nguyễn Anh Vũ, Nguyễn Văn Hoành, Trần Bảo Lộc.

Qua công tác nghiệp vụ, Đội Trinh sát Trại giam số 3 đã phát hiện, tiến hành điều chuyển các phạm nhân, cũng như vô hiệu hoá âm mưu, kế hoạch của nhóm đối tượng nêu trên.

Quá trình đấu tranh, các phạm nhân đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm, và kế hoạch bắt cóc cán bộ, gây rối ở trại giam đã được ngăn chặn thành công.

Cũng qua công tác nắm tình hình, Trại giam số 3 đã phát hiện một số đối tượng có âm mưu tổ chức trốn trại tập thể ở khu vực nhà giam riêng. Điển hình là phạm nhân Nguyễn Chí Thanh, từng có biểu hiện chống đối khi ở một trại giam trong miền Nam đã từng có ý định trốn trại, nhưng chưa kịp thực hiện thì bị chuyển trại.

Ban đầu được giam chung với phạm nhân khác ở Trại giam số 3, Thanh đã tìm cớ gây rối để được vào buồng riêng. Phạm nhân này tìm cách rủ rê các đối tượng giam trốn trại. Tuy nhiên ý đồ đó đã bị các trinh sát Trại giam số 3 “đọc” được.

“Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tiến hành kiểm tra, lục soát buồng giam riêng của đối tượng, thu hồi các chứng cứ, phương tiện. Qua đấu tranh, phạm nhân đã khai nhận kế hoạch trốn trại”, người Đội trưởng Trinh sát dày dặn kinh nghiệm chia sẻ.

Từ thành tích đặc biệt xuất sắc này, trung tá Nguyễn Sỹ Chương đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng thưởng Bằng khen đột xuất. Cá nhân anh Chương 5 năm liên tiếp (2012-2016) đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Quan trọng nhất là những người làm công tác trinh sát như Trung tá Nguyễn Sỹ Chương sẽ không nguôi lửa nhiệt huyết với nghề, để tiếp tục lặng thầm cống hiến, giữ gìn an ninh, an toàn cho các trại giam…

Theo Zing
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.