Tuyên phạt 7 năm tù đối với nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Tín

(Ngày Nay) - Sau 3 ngày xét xử vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Tín - tiền thân của Ngân hàng Xây dựng VNCB, chiều 4/5, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với các bị cáo.
Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án.
Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

Bản án xác định, Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị), Trần Sơn Nam (nguyên Tổng Giám đốc), Lâm Hồng Trinh (nguyên Phó Tổng Giám đốc), Hồ Trọng Thắng (nguyên Trưởng Phòng Quản lý tín dụng), Ngô Trí Đức (nguyên Phó Tổng Giám đốc), Trần Thị Hồng Phương (nguyên Giám đốc khối kế toán) và Phạm Thị Quỳnh Ngân (nguyên Trưởng Phòng Pháp chế) đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và Công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng với lãi suất 15% trong thời hạn 12 tháng vay tiền để mua lại lô đất hơn 5.000 m2 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng). Khi phê duyệt cấp tín dụng cho hai công ty này vay vốn, các thành viên Hội đồng tín dụng đã không thực hiện đúng quy định như: hồ sơ vay vốn không có báo cáo tài chính, không đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng, rủi ro…

Trên thực tế, các doanh nghiệp này đều được Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) lập ra nhưng không hoạt động kinh doanh, hồ sơ vay vốn đều lập khống.

Khi thông qua việc cấp tín dụng, các bị cáo đã căn cứ vào chứng thư thẩm định tài sản hình thành trong tương lai với giá trị được đẩy lên nhiều lần. Thực tế lô đất tại Sân vận động Chi Lăng chưa giải tỏa xong, chưa được cấp giấy chứng nhận và cũng không có bất cứ hoạt động đầu tư nào. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 470 tỷ đồng.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan những chứng cứ của vụ án, lời khai tại phiên tòa của các bị cáo, đánh giá vai trò, trách nhiệm của từng bị cáo trong vụ án, các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án 7 năm tù đối với Hoàng Văn Toàn, 6 năm tù đối với Trần Sơn Nam. Năm bị cáo còn lại có ba bị cáo bị tuyên phạt 3 năm tù giam, hai bị cáo nhận 3 năm tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, trách nhiệm bồi thường thiệt hại của vụ án này thuộc về Phạm Công Danh, đã được tuyên tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 9/9/2016 của Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh và bản án hình sự phúc thẩm ngày 24/1/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, vì vậy các bị cáo không bị buộc bồi thường thiệt hại trong vụ án này.

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: