Út ‘trọc’ tự bào chữa khi bị VKS đề nghị 12 – 15 năm tù

(Ngày Nay) - Sáng 31/7, cựu thượng tá Đinh Ngọc Hệ được quyền tự bào chữa sau khi nghe đại diện VKS quân sự đề nghị mức án từ 12-15 năm tù về 2 tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Sau một ngày thẩm vấn, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (47 tuổi, biệt danh Út “trọc”, ở Yên Khánh, Ninh Bình, cựu thượng tá quân đội, nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và đồng phạm sáng nay (ngày 31/7) tại trụ sở Tòa án Quân sự thủ đô tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo buộc, VKS Quân sự quân khu 7 đã đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Đinh Ngọc Hệ án 10-12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 2-3 năm về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt là 12-15 năm tù.

Út ‘trọc’ tự bào chữa khi bị VKS đề nghị 12 – 15 năm tù ảnh 1

 Đinh Ngọc Hệ và các bị cáo tại tòa. (Ảnh: TTXVN)

Bởi theo phía công tố, ông Hệ đã sử dụng các xe biển quân sự, biển xanh 80A để cho thuê, thế chấp thu lợi sai quy định hoặc cho các đối tượng xã hội mượn. Việc này gây đơn thư tố cáo, ảnh hưởng tới uy tín của quân đội và Nhà nước.

Tiếp đến, năm 2014 cây xăng của Cty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (Thái Sơn BQP) bị niêm phong vì chứa hơn 20.000 lit xăng kém chất lượng. Ông Hệ đã nhờ ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương để không bị xử phạt. Bị cáo cũng nhờ bị cáo Bùi Văn Tiệp - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 ký hợp đồng khống thể hiện xăng kém chất lượng thuộc sở hữu của sư đoàn 367.

Ngoài ra, năm 2000, Đinh Ngọc Hệ đã mua 1 bằng, 1 bảng điểm giả của Đại học Kinh tế Quốc dân rồi sử dụng trong việc bổ nhiệm sĩ quan, kết nạp Đảng, nâng lương…  

Được tự bào chữa tại tòa, Út "trọc" cho rằng, bị cáo cho mượn xe là vì mục đích ngoại giao, đối ngoại. Cho mượn xe ở đây là cho quý ông, quý bà mượn, không thể gọi họ là các đối tượng ngoài xã hội như cáo trạng mô tả. Hơn nữa, việc cho mượn xe chưa bao giờ gây điều tiếng gì, không xảy ra thất thoát, thiệt hại.

Về việc sử dụng bằng giả, Út "trọc" mong được HĐXX thông cảm, xem xét cho bị cáo xuất thân là nông dân, gia đình nghèo khổ. "Bị cáo không nghĩ nó xảy ra như thế, nhưng chuyện xảy ra rồi, bị cáo chấp nhận, mong được cảm thông", lời bị cáo.

Video: Út "trọc" tự bào chữa cho mình tại phiên tòa.

Bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ, luật sư Lưu Tiến Dũng cho rằng, cáo trạng nêu việc bị cáo giao 3 xe cho các đối tượng ngoài xã hội, dùng từ như thế mang tính chất tiêu cực.

Theo luật sư, 3 người mượn xe chỉ trong thời gian ngắn. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ nói đó là 3 người có nhân thân tốt. Họ không vụ lợi trong việc mượn xe.

Xe cho mượn ở đây là cho những người đáng kính mượn. Họ không sử dụng xe vào mục đích kinh doanh, chở đối tượng bị xã hội lên án hay thực hiện hành vi kinh doanh, vi phạm pháp luật.

Cũng theo vị luật sư này, việc cáo buộc thân chủ của ông cho thuê xe là chưa rõ, chưa có đủ căn cứ. Cáo trạng cũng không chứng minh được các thiệt hại. Hiện các luật sư của Đinh Ngọc Hệ cũng dẫn các quy định, tài liệu chứng cứ khác trong vụ án và đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Út ‘trọc’ tự bào chữa khi bị VKS đề nghị 12 – 15 năm tù ảnh 2

Bị cáo Bùi Văn Tiệp. (Ảnh: P.A)

Ngoài ra, tại phiên tòa xét xử, VKS cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lâm (nguyên tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) án phạt 5-7 năm; Trần Xuân Sơn (giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) án 18-24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; ông Bùi Văn Tiệp (cựu sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 Quân Chủng phòng không - không quân) bị đề nghị 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Cả ba bị cáo cùng bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Phùng Danh Thắm (cựu tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị VKS đề nghị phạt cải tạo không giam giữ 18-24 tháng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cấm đảm nhiệm chức vụ 1-2 năm.

Tổng hợp

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).