Vì sao Bùi Tiến Dũng không được đặc xá?

(Ngày Nay) - Trong số hơn 4.000 người được đặc xá năm nay có 14 người nước ngoài, 34 người thuộc diện cán bộ công chức. Bùi Tiến Dũng, cựu Tổng giám đốc PMU18, không được đặc xá lần này.
Vì sao Bùi Tiến Dũng không được đặc xá?

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, lần đặc xá này có 14 người nước ngoài, trong đó có 9 người quốc tịch Trung Quốc, 1 người quốc tịch Hàn Quốc, 3 người quốc tịch Lào và 1 người quốc tịch Úc.

Quy định chặt chẽ hơn

Ngày 30/11, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo quốc tế công bố quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước. Ông Giang Sơn, Phó chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố quyết định đặc xá năm 2016.

Theo đó, năm 2016, Chủ tịch nước đặc xá cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng quyết định đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016.

Ông Giang Sơn cho biết đặc xá năm 2016 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội. Qua đó khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các quy định của phạm nhân.

Phó chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước nhấn mạnh, qua các đợt đặc xá là những cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại những lỗi lầm mà họ đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết để dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu để trở thành công dân có ích cho xã hội. Quá trình duyệt đặc xá được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và dân chủ.

Khác với các lần đặc xá trước, lần này có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Chính vì vậy số đặc xá lần này ít hơn các lần trước. Các quyết định đặc xá có hiệu lực từ ngày 1/12.

11 người nguyên là công an

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến “con bạc triệu đô” Bùi Tiến Dũng, Phó chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết Bùi Tiến Dũng có đơn xin đặc xá đợt này. Bùi Tiến Dũng bị kết án 23 năm tù về 4 tội, đã chấp hành hình phạt được hơn 10 năm, 2 tháng, 21 ngày.

Do bị bệnh hiểm nghèo nên vừa qua, Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên, xét các tiêu chuẩn thì Bùi Tiến Dũng không đủ điều kiện được đặc xá năm 2016. Được biết, Bùi Tiến Dũng hiện đang bị ung thư phổi và có tiên lượng xấu, đang điều trị ung thư, xạ trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành cũng cho biết trong danh sách phạm nhân được đặc xá đợt này, người cao tuổi nhất là bà Nguyễn Thị Ngọc (84 tuổi) phạm tội buôn bán ma túy.

Đợt đặc xá này có 34 phạm nhân thuộc diện cán bộ công chức nhà nước, trong đó có 7 người từng trong quân đội, 11 người nguyên là công an, còn lại 16 người là cán bộ công chức khác. 

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.