Viện Kiểm sát: Bác sĩ Lương có tội

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên BS Lương 30-36 tháng tù treo, trong khi bị cáo và các luật sư bào chữa khẳng định vô tội.
Viện Kiểm sát: Bác sĩ Lương có tội

Ngày 23/5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình bước sang ngày làm việc thứ bảy. Đại diện VKSND TP Hòa Bình đã đề nghị tòa tuyên phạt BS Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là năm năm.

Vô ý phạm tội

Cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, VKS đề nghị phạt bị cáo Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư BV) 4-5 năm tù. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) bị đề nghị 5-6 năm tù về tội vô ý làm chết người.

Theo đại diện VKS, quá trình xét xử tại tòa cũng như các tài liệu chứng minh BS Hoàng Công Lương được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Với vị trí và nhiệm vụ của mình, bị cáo Lương phải biết rõ tình trạng nguồn nước dùng để chạy máy lọc thận.

Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra sự cố, bị cáo mới chỉ nghe đồng nghiệp thông báo đã sửa xong hệ thống máy móc mà đã ra y lệnh chạy máy khiến sự cố xảy ra. Đây là nguyên nhân gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án làm chín người chết. Nếu bị cáo làm đủ các trách nhiệm được giao sẽ không gây hậu quả như vậy hoặc nếu trước đó báo cáo với trưởng khoa thì trách nhiệm cũng sẽ được giảm trừ.

Bị cáo cũng là người ra y lệnh cuối cùng thể hiện trách nhiệm của người được giao nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp vô ý phạm tội, làm giảm uy tín của BV, gây hoang mang cho quần chúng và gây thiệt hại cho BV.

Đáng chú ý, đại diện VKS cũng nêu một số tình tiết có lợi cho BS Lương, trong đó có việc ghi thêm nội dung trong cuốn sổ giao ban cuối năm 2015 của khoa Hồi sức tích cực. Ngoài ra là tình tiết lời khai “sinh đôi”, bị cáo Lương cũng như luật sư (LS) bào chữa cho rằng được điều tra viên “mớm cung” bằng cách cho xem trước bản khai của ông Hoàng Đình Khiếu (phó giám đốc BV) để khai theo. Tuy nhiên, theo VKS, các tài liệu chứng minh nhiệm vụ của bị cáo Lương rất khách quan, không có dấu hiệu mớm cung.

Ngay sau khi đại diện VKS đề nghị mức án, BS Lương nói rằng không đồng tình vì bản thân không phạm tội. Các LS bào chữa cho BS Lương cũng tranh luận theo hướng vô tội.

Viện Kiểm sát: Bác sĩ Lương có tội ảnh 1 BS Hoàng Công Lương bị đề nghị 30-36 tháng tù treo. Ảnh: TP

Luật sư bị hạn chế hỏi?

Trước đó, trong phần xét hỏi, nhiều LS bào chữa cho các bị cáo liên tục đề nghị được đặt câu hỏi đối với điều tra viên cũng như người liên quan nhưng HĐXX từ chối.

Cụ thể, LS Trần Hồng Phúc (bào chữa cho BS Lương) đề nghị được hỏi điều tra viên nhưng chủ tọa không đồng ý và cũng không nêu lý do. LS Phúc đề nghị được công bố một đoạn video được cho là chứng cứ quan trọng về chỉ đạo của lãnh đạo BV và sự không liên quan của đơn nguyên thận nhân tạo khi sự cố xảy ra. Nhưng chủ tọa nói: “Ai muốn công bố chứng cứ, tài liệu gì thì phải cung cấp trước cho HĐXX theo đúng quy định. Việc của LS là tiếp tục hỏi”.

Khi bị từ chối yêu cầu được hỏi điều tra viên, một LS khác đã đề nghị HĐXX nêu rõ lý do và quy định nhưng chủ tọa không trả lời mà yêu cầu LS khác tham gia xét hỏi. Tương tự, khi LS Lê Văn Thiệp đặt một số câu hỏi với ông Hoàng Đình Khiếu cũng bị HĐXX ngắt ngang, yêu cầu ông Khiếu về chỗ và không trả lời.

Theo ghi nhận, trong buổi xét xử ngày 22-5 khi LS Nguyễn Văn Chiến (bào chữa cho BS Lương) đề nghị được hỏi đại diện Bộ Y tế. Nhưng HĐXX cũng từ chối vì cho rằng đại diện bộ này được triệu tập chỉ là để làm rõ các vấn đề liên quan trong công tác quản lý nhà nước.

Một diễn biến đáng chú ý khác, BS Lương cùng nhiều điều dưỡng viên của khoa Hồi sức tích cực đã đồng loạt phủ nhận lời khai của mình tại CQĐT về việc chứng kiến ông Khiếu phân công cho BS Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. “Bị cáo khẳng định lại một lần nữa rằng chưa bao giờ nhận được quyết định về việc bổ nhiệm viên chức quản lý. So với những lời khai trước đây tại CQĐT thì lời khai hôm nay là đúng sự thật” - BS Lương nói.

Tương tự, các điều dưỡng viên khi được hỏi đều cam đoan rằng không chứng kiến ông Khiếu phân công nhiệm vụ cho BS Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngoài phần đề nghị các mức án, đại diện VKSND TP Hòa Bình cũng đề nghị HĐXX xử lý về phần dân sự. Theo đó, cơ quan này đề nghị BV đa khoa tỉnh và Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn bồi thường cho các nạn nhân 100 lần lương cơ sở về tổn thất tinh thần, mai táng phí hợp lý… Hai cơ quan này cũng phải bồi thường cho những bệnh nhân còn sống sau sự cố để đảm bảo quyền lợi.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.