Vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin khắc phục hậu quả để giảm tội

(Ngày Nay) - Tiếp tục Phiên xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Dương OceanBank) cùng các đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng OceanBank, sáng 24/4, Hội đồng xét xử tiếp tục phần xét hỏi, nghe trình bày của các bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin khắc phục hậu quả để giảm tội ảnh 1Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Trước khi Phiên phúc thẩm diễn ra, có 3 bị đơn dân sự đã có kháng cáo liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án tại OceanBank là: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại dương; Công ty Trách nhiệm hữu hạn VNT và cá nhân bà Mai Thị Hằng.

Trong diễn biến tại Tòa, Hội đồng xét xử xem xét thêm đề nghị và chấp nhận tư cách tham gia Phiên phúc thẩm của bà Võ Thị Thanh Xuân (là vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Về khắc phục hậu quả, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) mong muốn được cho phép dùng các tài sản đã bị kê biên, nhà cửa, cổ phiếu... bán đi để khắc phục bồi thường mà bị cáo phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng nhận được nhiều đơn từ bố, mẹ, vợ bị cáo Sơn mong muốn lấy tài sản của mình để khắc phục hậu quả cho bị cáo Sơn và tại Phiên tòa, Nguyễn Xuân Sơn cũng đồng ý phương án này.

Tại Phiên tòa, bà Võ Thị Thanh Xuân tiếp tục mong muốn được lấy tài sản của mình và gia đình cùng bị cáo Sơn khắc phục hậu quả để Tòa xem xét là tình tiết giảm nhẹ tội cho Nguyễn Xuân Sơn.

Đồng thời, bà Xuân đề nghị Tòa không kê biên nhà đất ở khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) đứng tên Nguyễn Xuân Sơn và Võ Thị Thanh Xuân. Vợ bị cáo Sơn lý giải, căn nhà ở khu đô thị Ciputra có một phần tiền đóng góp của mẹ đẻ bà. Ngoài ra, đây hiện là nơi thờ cúng liệt sỹ - là anh trai của bà Xuân. Do đó, bà Xuân mong Hội đồng phúc thẩm tuyên không kê biên ngôi nhà này.

Giải thích với bà Võ Thị Thanh Xuân, Chủ tọa Phiên tòa nói cơ quan thi hành án kê biên tài sản của bị cáo để tránh việc tẩu tán tài sản. Quá trình bản án phúc thẩm được thi hành, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn, phân định tài sản cho gia đình nắm bắt. Nếu căn nhà đó là tài sản chung của vợ chồng, Tòa xác định bị cáo Sơn phải thi hành án thì cơ quan thi hành án sẽ đảm bảo quyền lợi cho bà Xuân.

Vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin khắc phục hậu quả để giảm tội ảnh 2Bị cáo Hà Văn Thắm (bên phải), nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (bên trái), nguyên Tổng giám đốc Oceanbank tại phiên tòa. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên một số tài sản, nhà đất liên quan đến bị cáo Nguyễn Xuân Sơn để bảo đảm cho việc thi hành án. Trong đó có: Quyền sử dụng 120m2 đất và tài sản gắn liền, với đất thuộc thửa đất tại số 31A, ngách 31/46 đường Xuân Diệu, phường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, đứng tên Nguyễn Xuân Sơn và Võ Thị Thanh Xuân; Quyền sử dụng 342m2 đất và tài sản gắn liền với đất tọa lạc tại số 21, Lô D2, khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, đứng tên Nguyễn Xuân Sơn và Võ Thị Thanh Xuân; Quyền sở hữu căn hộ số 2006, tòa nhà N07/B2 thuộc dự án Nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an tọa lạc tại Khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Cùng phiên sáng, Tòa cũng xét hỏi các cá nhân và đơn vị khác có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Họ chủ yếu là những cổ đông của Ngân hàng Đại Dương.

Bà Lưu Khánh Hồng, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn VNT (cổ đông của Oceanbank) trình bày kháng cáo, mong Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả 20% số tiền đã chiếm đoạt cho đơn vị này.

Theo bà Hồng, Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường 49 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Công ty VNT cũng là một cổ đông như PVN, chiếm 20% cổ phần tại Oceanbank, nên đáng lẽ phải được hưởng quyền lợi giống như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Tiếp đó, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương kháng cáo, yêu cầu Tòa tuyên những khách hàng đã nhận tiền chi lãi ngoài của Oceanbank phải hoàn trả lại cho cổ đông.

Hết phiên xét xử sáng 24/4, Chủ tọa tuyên bố kết thúc phần xét hỏi. Từ sáng 26/4, Tòa phúc thẩm bắt đầu phần tranh tụng.

Theo Báo Tin tức

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.