Vụ 2 phóng viên bị đe dọa, hành hung: Có thể khởi tố hình sự

(Ngày Nay) - Đối tượng hành hung đã coi thường quyền tác nghiệp của giới báo chí. Căn cứ theo những tài liệu, bằng chứng thì hoàn có thể khởi tố hình sự vụ án này
Luật sư Trương Anh Tú khẳng định: Đủ căn cứ khởi tố vụ án hai phóng viên Báo GDVN bị hành hung
Luật sư Trương Anh Tú khẳng định: Đủ căn cứ khởi tố vụ án hai phóng viên Báo GDVN bị hành hung

Trước những vấn đề khúc mắc trong vụ việc hai phóng viên Báo Gia đình Việt Nam bị hành hung, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định: Đối tượng hành hung đã coi thường quyền tác nghiệp của giới báo chí. Căn cứ theo những tài liệu, bằng chứng thì hoàn có thể khởi tố hình sự vụ án này…

Cơ quan điều tra đã thu giữ được vật chứng gì? 

Ngày 1/8, luật sư Trương Anh Tú và Đặng Xuân Cường (Công ty Luật Trương Anh Tú (TAT Law firm) là 2 trong 3 luật sư được mời trợ giúp pháp lý cho 2 phóng viên) đã có một số kiến giải thắc mắc mà cánh báo giới quan tâm liên quan đến sự việc 2 phóng viên Báo Gia đình Việt Nam bị đe dọa, hành hung, hủy hoại tài sản, giam giữ trái pháp luật khi đến làm việc với Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Mai Linh (ở địa chỉ số 5, ngõ 82 đường Nguyễn Khuyến, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội). 

Theo luật sư Trương Anh Tú, thông qua Báo Gia đình Việt Nam cùng đề nghị của 2 phóng viên, Công ty Luật Trương Anh Tú đã cử tôi và luật sư Đặng Xuân Cường tham gia hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 2 phóng viên Nguyễn Hải Sơn và Hà Văn Long hiện đang công tác tại Báo Gia đình Việt Nam. 

Vụ 2 phóng viên bị đe dọa, hành hung: Có thể khởi tố hình sự ảnh 1

Hai Phóng viên của Báo Gia đình Việt Nam làm việc với luật sư Trương Anh Tú và cộng sự 

“Hiện chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thủ tục đăng ký tham gia bảo vệ quyền lợi đương sự cho Cơ quan CSĐT (CQCSĐT) Công an quận Hà Đông để trợ giúp pháp lý cho 2 phóng viên trong vụ việc này”, luật sư Tú cho biết. 

Luật sư Trương Anh Tú cho hay, theo thông tin Ban Biên tập Báo Gia đình Việt Nam cung cấp, 2 phóng viên này được cử đến công ty này theo lịch hẹn từ trước đó. 

Theo 2 phóng viên, sau khi đặt lịch liên hệ để xác minh một số sai phạm do bạn đọc phản ánh, có một người tự xưng là Huy và là lãnh đạo của Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Mai Linh hẹn đến địa chỉ số 5 ngõ 82 đường Nguyễn Khuyễn, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội để làm việc. 

Ngay sau đó, một người đàn ông được xác định là Bùi Quốc Huy đã dùng dao, búa, kìm đe dọa, uy hiếp tính mạng của phóng viên tại trong phòng họp ở tầng 5 của tòa nhà này. Tiếp đến, người đàn ông này dùng dao đe dọa, uy hiếp buộc 2 phóng viên phải giao nộp thiết bị ghi âm, ghi hình và 2 chiếc điện thoại cho họ. 

Đỉnh điểm, người đàn ông tên Huy này đã dùng búa đập nát 2 chiếc điện thoại của 2 phóng viên và dùng dao chặt 2 thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và 1 thẻ dự họp báo Chính phủ của 2 phóng viên. 

Tại thời điểm đó, cơ quan chức năng đã thu giữ một số chứng tại hiện trường. Trong đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra cũng đã thu giữ những mảnh vỡ kính điện thoại tại hiện trường, một con dao được 2 phóng viên nhận diện là hung khí nguy hiểm mà ông Bùi Quốc Huy dùng để uy hiếp tính mạng, chặt thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và thẻ dự họp báo Chính phủ của phóng viên Hà Long và Hải Sơn.

 “Trên nguyên tắc nghiệp vụ thì chắc chắn cơ quan điều tra đã thu giữ được tang vật, còn tất nhiên thu giữ đến đâu khi đang trong quá trình điều tra chưa được công khai trên công luận. Thế nhưng, tôi tin rằng, với nghiệp vụ vững chắc, tinh nhuệ của các điều tra viên cũng như CQCSĐT Công an quận Hà Đông, những tài liệu, đồ vật đó là rất quan trọng của vụ việc chắc phải thu giữ được. Thêm nữa, có một điều may mắn là Công an phường Văn Quán cũng có mặt ngay tại hiện trường tại thời điểm đó tương đối kịp thời nên rất thuận lợi cho quá trình thu thập chứng cứ, xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc này”, luật sư Trương Anh Tú nhìn nhận. 

Đủ chứng cứ để khởi tố vụ án

Luật sư Trương Anh Tú cho biết thêm, ngày 31/7, các luật sư gồm có tôi (LS Trương Anh Tú), Đặng Xuân Cường, Phạm Ngọc Minh(3 luật sư nhận lời trợ giúp pháp lý miễn phí cho 2 phóng viên trong vụ việc này) có đi cùng phóng viên Hà Văn Long đến CQCSĐT Công an quận Hà Đông để làm việc. 

Tại đây, chúng tôi có làm việc với điều tra viên của Đội Điều tra Tổng hợp, Công an quận Hà Đông. Sau đó, điều tra viên này đã tạo điều kiện cho các luật sư làm việc. Tại buổi làm việc này, phóng viên Hà Long đã trình bày tất cả những liên quan đến diễn biến sự việc hôm xảy ra, cũng như là tư cách, lý do mà phóng viên Hà Long cùng phóng viên Hải Sơn đến làm việc tại công ty này. 

Vụ 2 phóng viên bị đe dọa, hành hung: Có thể khởi tố hình sự ảnh 2

Luật sư Trương Anh Tú và cộng sự đã làm việc với Công an quận Hà Đông về vụ việc hai phóng viên Báo Gia đình Việt Nam bị hành hung 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cơ quan điều tra đã khẳng định gì trong vụ việc này chưa, luật sư Trương Anh Tú cho hay, phải nói ngay với các nhà báo rằng, đây là quá trình xác minh đơn thư tố giác tội phạm nên cho đến nay cơ quan điều tra chưa khẳng định gì và chưa cung cấp nhiều thông tin. Điều này cũng phù hợp với nguyên tắc làm việc của cơ quan điều tra.

Luật sư Trương Anh Tú cho biết thêm: “Hướng làm việc của các luật sư là rất rõ ràng. Chúng tôi rất bất bình về việc các nhà báo, phóng viên đi tác nghiệp mà bị cản trở, thậm chí bị hành hung, xâm phạm nhân phẩm danh dự, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, cũng như tài sản, công cụ tác nghiệp. Đó là những khách thể được pháp luật bảo vệ. Trước sự việc xảy ra với 2 phóng viên, luật sư chúng tôi thấy rất bất bình và sẵn sàng tham gia bảo vệ những quyền, lợi ích hợp pháp miễn phí cho hai phóng viên nói riêng và của giới báo chí nói riêng.”

Trong sự việc này, giới luật sư chúng tôi cũng giống như đông đảo anh em phóng viên, nhà báo và quần chúng nhân dân là muốn làm sáng rõ sự việc này, cũng như những vi phạm của các đối tượng liên quan đến vụ việc này. Đồng thời, cần phải làm rõ tính chất, mức độ của các đối tượng này để đưa những vi phạm đó ra ánh sáng, xử lý theo quy định của pháp luật, trả lại công bằng cho các phóng viên và công bố cho công luận biết để người dân tránh xa. 

Từ đây, giới luật sư chúng tôi cũng muốn góp phần vào việc bảo vệ pháp luật, bảo vệ an ninh trật tự chung trên địa bàn thủ đô cũng như bảo vệ quyền hành nghề, tác nghiệp đúng pháp luật cho báo chí”. 

Ngày 1/8, luật sư Đặng Xuân Cường cho biết, hiện nay đang là giai đoạn CQCS ĐT Công an quận Hà Đông xác minh giải quyết tin báo tố giác về tội phạm. Trình tự thủ tục cũng như thời hạn của giai đoạn này được thực hiện theo quy định của Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành.

Theo quy định của điều luật này thì trong vòng 20 ngày, cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết tin báo tố giác tội phạm phải ban hành một trong ba quyết định sau đây: Thứ nhất, nếu trong trường hợp sau quá trình xác minh nhận thấy có dấu hiệu hình sự thì CQCSĐT phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Thứ hai, trong trường hợp không có dấu hiệu hình sự thì CQCSĐT phải ban hành quyết định không khởi tố vụ án. Còn quyết định thứ 3 là tạm đình chỉ giải quyết tố giác tin báo tội phạm. 

“Tính đến ngày hôm nay (1/8/2018), vụ việc đã xảy ra được 14 ngày. Như vậy chỉ còn 06 ngày nữa sẽ hết thời hạn xác minh, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, do vậy trong vòng 1 tuần tới đây CQCSĐT sẽ phải ban hành ra một trong 3 quyết định nêu trên. Với tình tiết của sự việc đã sáng tỏ, nhân thân các đối tượng thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm hình sự đã rõ ràng (bởi các đối tượng này đã có nhiêu buổi làm việc tại CQCSĐT) chúng tôi cho rằng căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can là đã rõ ràng và đầy đủ. 

Hiện tại, Công ty Luật Trương Anh Tú sẽ có văn bản chính thức kiến nghị CQCSĐT Công an quận Hà Đông và Viện KSND quận Hà Đông sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.