Vụ cướp vàng Ngọc Bốn: Hành trình bắt giữ 5 tên cướp vàng về "quy án"

Nhóm cướp gây ra vụ cướp vàng táo tợn tại tiệm vàng Ngọc Bốn (xã Thanh Hải -Thanh Liêm - Hà Nam) đã bị lực lượng chức năng tóm gọn.
Vụ cướp vàng Ngọc Bốn: Hành trình bắt giữ 5 tên cướp vàng về "quy án"

Lên kế hoạch như phim hành động Mỹ

Thông tin trước đó, khoảng 10h (28/10) tại tiệm vàng Ngọc Bốn (xã Thanh Hải -Thanh Liêm - Hà Nam) đã xảy ra một vụ án cướp vàng táo tợn khiến nhiều người dân hoảng sợ. Nhóm cướp gồm 5 người được “ngụy trang” cẩn thận, mang theo hung khí đi trên một chiếc xe 16 chỗ (BKS 30N-4746) hung hãn xông vào tiệm vàng này cướp đi 30 cây vàng ta và một lượng vàng tây khá lớn. Theo ước tính, số tiền mà chúng lấy đi khoảng 1,5 tỷ đồng. Sau hơn 8 giờ gây án, nhóm đối tượng này đã “sa lưới” pháp luật.

Vụ cướp vàng Ngọc Bốn: Hành trình bắt giữ 5 tên cướp vàng về "quy án" - anh 1

Hiện trường vụ cướp vàng.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tá Lê Hải Nam (Phó trưởng phòng CSHS- CA tỉnh Hà Nam) cho biết: "Sau nửa ngày gây án, đối tượng còn sót lại trong vụ án là Lê Bá Thọ (SN 1996) đã bị tóm gọn. Khai nhận với các điều tra viên, các đối tượng này cho biết, chúng đã lên kế hoạch cẩn thận trước đó 1 tuần rồi chờ thời cơ thực hiện”.

Thiếu tá Nam cho biết thêm, trước đó khoảng 1 tuần, nhóm đối tượng này đã nhiều lần xuống dò la, thám thính tình hình các tiệm vàng trên địa bàn xã Thanh Hải. Nhận định tình hình, tiệm vàng Ngọc Bốn không có bảo vệ trông coi, nhà chỉ có hai vợ chồng nên dễ dàng hành động. Nhóm đối tượng này lên kế hoạch khá gọn gẽ, trang bị cho mình 1 khẩu súng K59, búa, rìu và kiếm để hành động.

Vụ cướp vàng Ngọc Bốn: Hành trình bắt giữ 5 tên cướp vàng về "quy án" - anh 2

Nhóm đối tượng tại cơ quan điều tra.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai nhận với các điều tra viên là chủ mưu vụ việc và giữ súng nhằm khống chế khi có người phát hiện. Hảo được phân công làm nhiệm vụ lái xe chờ sẵn ở ngoài. Tùng cầm rìu xông vào tiệm. Quang có trách nhiệm đi mua khẩu trang và gang tay nhằm xóa dấu vết. Đối tượng Thọ sử dụng búa để đập kính.

Sau khi nhóm đối tượng chuẩn bị kế hoạch kỹ càng, chúng đi xe từ thành phố Phủ Lý xuống tiệm vàng Ngọc Bốn rồi đỗ xe trước cửa, hung hãn xông vào tiệm đập vỡ toàn bộ tủ kính đựng vàng bạc rồi cho vào một chiếc túi màu đen. Sự việc xảy ra trong khoảng gần 2 phút, nhóm đối tượng này ra xe chạy về hướng Ninh Bình. Tuy nhiên, thấy người dân tri hô, Hảo đã quay đầu xe chạy ngược về đường Hà Nội.

8 giờ "quy án" của nhóm cướp táo tợn

Sự việc nhanh chóng được thông báo lên cơ quan chức năng. Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo PC 45 công an tỉnh Hà Nam đã cắt cử lực lượng xuống hiện trường tìm hiểu sự việc. Thông tin từ những người dân chứng kiến sự việc và xem lại camera an ninh của tiệm vàng cho thấy chúng hành động khá táo tợn và nhanh gọn rút lui khỏi hiện trường. Nhận định tính chất nghiêm trọng vụ việc, lực lượng hình sự công an tỉnh đã phối hợp với cảnh sát 113, CSHS huyện Thanh Liêm, CATP Phủ Lý tiến hành khoanh vùng, chặn các ngả đường trốn chạy để truy bắt nhóm cướp này.

Vụ cướp vàng Ngọc Bốn: Hành trình bắt giữ 5 tên cướp vàng về "quy án" - anh 3

Hung khí mà nhóm đối tượng này sử dụng để cướp tại tiệm vàng Ngọc Bốn.

Theo sự chỉ đạo của ban giám đốc công an tỉnh, lực lượng chức năng phân chia làm 3 tổ, tiến hành chặn 2 đầu toàn bộ trên các tuyến đường QL 1A, QL 21 và tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Một số bộ phận các trinh sát viên trong tổ thông tin phối hợp với các trạm thu phí, tiến hành rà soát tất cả các xe lưu thông qua trạm sau thời điểm gây án.

Từ thông tin mà các nhân chứng và ông Bốn (chủ tiệm vàng) cung cấp đã kịp ghi lại biển số xe của nhóm đối tượng này. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng nhận được thông tin có chiếc xe như khai báo chạy về hướng thuộc phường Thanh Châu (TP Phủ Lý) nhưng vẫn chưa thấy xuất hiện. Nhận định nghi vấn có thể chiếc xe này đang trốn trên địa bàn, tổ công tác đã tiến hành rà soát, thăm dò.

Vụ cướp vàng Ngọc Bốn: Hành trình bắt giữ 5 tên cướp vàng về "quy án" - anh 4

Số lượng vàng bạc cơ quan chức năng thu giữ.

“Quá trình tổ công tác khoanh vùng, tìm hiểu sự việc thì phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn tại nhà bà Nguyễn Thị Thoa (SN 1937) thôn Bảo Lộc 2 (Thanh Châu – Phủ Lý), 2 chiếc khóa chốt tại cửa chính, các cửa khác che giăng bạt kín bưng, có một chiếc xe bên trong phủ toàn bộ, không hở phần nào. Khi tổ công tác gõ cửa, gọi vào trong nhà thì nhận được tiếng trả lời là mất khóa. Lúc đó, có 3 đối tượng lạ mặt trong nhà bật qua tường rào, chạy về phía cánh đồng”, thiếu tá Nam cho hay.

Bằng nghiệp vụ chuyên môn, lực lượng chức năng đã bắt gọn được 3 đối tượng gồm Phạm Xuân Hảo (SN 1990), Lê Thanh Tùng (SN 1992) và Đinh Khắc Quang (SN 1996).

Khoảng 16h cùng ngày, đối tượng Hoàng Văn Hùng (SN 1992) cũng bị bắt giữ. Đối tượng cuối cùng là Lê Bá Thọ (SN 1996) đã bị lực lượng trinh sát viên tóm gọn vào khoảng 19h30 phút khi đang trốn ở đám cưới.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này thừa nhận mình bị nghiện ma túy nặng. Do thiếu tiền tiêu xài nên này sinh ý định rồi rủ nhau đi cướp. Theo đó, cơ quan chức năng thu giữ nhiều tang vật gồm 150 nhẫn các loại, 16 đôi hoa tai, 16 dây chuyền, 11 đoạn hình khối kiểu kiềng, 1 lắc màu vàng và hung khí gây án gồm 1 súng K59 có 5 viên đạn cùng rìu, búa và kiếm.

“Chúng tôi nhận định rõ tính chất nghiêm trọng của vụ án. Tại thời điểm các đối tượng bị giải về cơ quan điều tra vẫn còn biểu hiện ngáo đá. Đặc biệt, trong số 5 đối tượng thì Hảo, Hùng và Tùng là anh em trong họ hàng. Hiện tại, lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ, tiến hành làm rõ vụ việc, xử lý nhóm đối tượng theo đúng pháp luật”, thiếu tá Nam cho hay.

>>> Xem thêm:

Bị chê nhỏ tuổi, đâm chết bạn nhậu

Vụ cướp vàng ở Hà Nam: Nhóm đối tượng lấy đi 30 cây vàng ta và nhiều vàng tây

Hà Nam: 5 đối tượng lạ mặt cầm hung khí xông vào cướp vàng

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.