Vụ giết người chấn động và hành trình hơn 30 năm trốn chạy

Mặc dù ra sức chối cãi, không nhận mình là Nguyên, nhưng trước những tài liệu chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng kẻ thủ ác đã phải cúi đầu nhận tội.
Vụ giết người chấn động và hành trình hơn 30 năm trốn chạy
Vụ giết người chấn động và hành trình hơn 30 năm trốn chạy - anh 1
Nguyễn Văn Nguyên tại cơ quan Công an.

Vác súng chống lại cả làng truy đuổi

Cách đây 31 năm, vào tối 24/11/1983, tại quán bán hàng của vợ chồng anh Cao Hữu Xăm, ở thôn Ngọc Liễn (xã Đại Hà, Đồ Sơn nay là huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) có 4 người lạ mặt xông vào.

Trong khi một người vờ hỏi chuyện, người còn lại tiến tới cướp đi chiếc đài cassette 6060, giá khoảng 40 nghìn đồng, tương đương bằng cả một ngôi nhà hay một mảnh đất đẹp giá trị tới cả tỷ đồng như bây giờ.

Mặc dù trong quán lúc này đang có rất đông người nhưng những kẻ lạ mặt vẫn ngang nhiên xách chiếc đài ra ngoài và không quên nổ phát súng lên trời thị uy.

Anh Xăm cùng nhiều người bất chấp nguy hiểm đuổi theo được một đoạn thì túm được một đối tượng và cả hai lăn xuống mương. Thấy đồng bọn bị bắt, 2 đối tượng chạy trước quay lại giải cứu bằng cách bắn nhiều phát vào anh Xăm.

Trước khi bỏ chạy, bọn chúng con dùng dao đâm nhiều nhát vào ngực làm nạn nhân gục ngay tại chỗ. Lúc này người dân trong làng đổ ra vây bắt được một đối tượng, sau khi chúng đã dùng súng chống trả cho đến khi hết đạn.

Kẻ cướp táo tợn bị bắt khai nhận là Vũ Ngọc Huy (Sinh năm 1955) đã cùng với 3 tên đồng bọn người cùng làng Đương Thắng (xã Ngũ Đoan, Đồ Sơn) là Nguyễn Dương Thẹ (SN 1959); Nguyễn Dương Thọ và Nguyễn Văn Nguyên (SN 1958) gây ra vụ cướp kinh hoàng.

Trước đó, khi Thọ và Nguyên phát hiện nhà anh Xăm có chiếc đài cassette đã bàn với Huy và rủ thêm Thẹ cùng đi ăn cướp về bán lấy tiền ăn chơi.

Trước khi ra tay, Thọ đưa cho Huy khẩu súng K54 và 7 viên đạn. Thẹ mang theo con lê 5 tác dụng, còn Nguyên cầm theo chiếc kéo thợ may và Thọ dắt theo lê AK.

Theo sự phân công, Thọ và Nguyên vào cửa chính, Thẹ và Huy vào cửa sau cướp tài sản.

Sau khi gây án, Thẹ trốn vào miền Nam tiếp tục phạm tội, đến ngày 10/5/1984 thì bị bắt và bị xử tù chung thân về các tội Giết người, Cướp tài sản và Tàng trữ vũ khí.

Nguyễn Dương Thọ cũng bị xử 16 năm tù về tội Cướp tài sản.

Cuộc trốn chạy của tên cướp chột mắt

31 năm trôi qua, vụ án chỉ còn lại trong ký ức kinh hoàng của người dân địa phương, nhưng với lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm (Công an Hải Phòng) vẫn còn nguyên vẹn.

Trong số những hung thủ ra tay sát hại anh Cao Hữu Xăm, Nguyễn Văn Nguyên, kẻ bị chột mắt vì bị cò mổ sau khi gây án đã bỏ trốn biệt tích.

Có thông tin Nguyên bỏ trốn ra Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã đổi tên là Núi và xin đi học tại Trường công nhân kỹ thuật mỏ, nhưng khi cơ quan công an tra danh sách học viên thời kỳ này không có ai tên Núi và có độ tuổi của Nguyên.

Để tìm ra manh mối Nguyên, cần phải dựa vào những quan hệ máu mủ ruột thịt, họ hàng của hắn, nên trinh sát đã tìm ra nơi cư trú của gia đình Nguyên năm xưa, ở khu Cao Sơn (phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả).

Tuy nhiên, mọi người trong gia đình Nguyên hiện giờ hầu như chẳng còn ai, cha mẹ, anh trai Nguyên đều đã chết, duy chỉ còn người chị gái đã từng nuôi dưỡng Nguyên.

Sau thời gian kỳ công, trinh sát đã lần ra tung tích của người chị gái Nguyên. Được biết, lúc đó Nguyên đã từng ra ở cùng chị gái được một thời gian ngắn với cái tên Trần Văn Duy (SN 1958, ở Thanh Miện, Hải Hưng cũ, nay là Hải Dương). Tuy nhiên, sau đó không còn ai thấy Nguyên xuất hiện nữa.

Một thông tin quan trọng nữa là, có lần mẹ con chị gái Nguyên dắt díu nhau đến thăm người nhà tại khu vực nông trường 18 hay 19 gì đó ở Tây Nguyên.

Từ những tài liệu trinh sát thu thập được, đầu tháng 5/2014, Phòng Cảnh sát truy nã đã cử một tổ công vào Đắk Lắk xác minh.

Đây là công việc vô cùng khó khăn vất vả khi mà phải vượt qua hàng trăm cây số đường rừng núi, sau đó lại phải tiến hành rà soát đối tượng Nguyễn Văn Nguyên, hiện đang đội một cái tên giả là Trần Văn Duy.

Nỗ lực của lực lượng công an được bù đắp bằng kết quả tìm thấy Trần Văn Duy (SN 1958, ở thôn 16A, xã A Ekly, Krông Pắc). Duy hiện có vợ người Hà Tĩnh, có 3 người con 1 trai, 2 gái, đúng những thông tin đặc điểm trùng khớp mà cơ sở đã cung cấp.

Có điều làm trinh sát cảm thấy chưa được “yên tâm” cho lắm bởi Duy được người dân địa phương nhận xét là rất hiền lành, chịu khó làm ăn, con cái đều đã trưởng thành. Trong đó con trai lớn là kỹ sư cơ khí, đang làm việc tại TPHCM, còn 2 cô con gái đều học đại học.

Để có thêm tài liệu chứng cứ giúp trinh sát mau chóng lột mặt nạ của Duy chính là Nguyên, cơ quan công an khẩn trương xác mình tại huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương) để lấy danh chỉ bản người mang tên Trần Văn Duy đích thực.

Ông này xác nhận là bạn của chị gái Nguyên, năm 1983 có bị mất Chứng minh nhân dân, đến năm 2002 có làm lại CMND. Phòng Hồ sơ của Công an tỉnh Đắk Lắk cũng xác định hộ khẩu của Trần Văn Duy không trùng khớp với dữ liệu được lưu trữ.

Trinh sát khẳng định Trần Văn Duy ở thôn 16A (xã A Ekly, Krông Pắc) là giả. Còn Nguyễn Văn Nguyên với đặc điểm của tên cướp 31 năm trước mới là người thật.

Lực lượng công an đã chọn thời điểm đối tượng đi rẫy về và nhanh chóng bắt gọn, áp giải về trụ sở công an xã.

Mặc dù ra sức chối cãi, không nhận mình là Nguyên, nhưng trước những tài liệu chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng kẻ thủ ác đã phải cúi đầu nhận tội. Nguyễn Văn Nguyên đã thú nhận mọi tội lỗi cùng đồng bọn gây ra vụ án cướp của, giết người xảy ra hơn 30 năm trước.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.