Vụ lừa hơn 700 người: Hàng loạt bị cáo đổ tội cho Châu Thị Thu Nga

(Ngày Nay) - Sáng 3/10, bị cáo Châu Thị Thu Nga vòng vo khi HĐXX hỏi về dự án B5 Cầu Diễn. Trong khi đó, nhiều thuộc cấp của cựu đại biểu Quốc hội cho rằng bản thân không đồng phạm với Nga.
Bị cáo Thu Nga được cảnh sát áp giải đến tòa ngày 3/10. Ảnh: Bá Chiêm.
Bị cáo Thu Nga được cảnh sát áp giải đến tòa ngày 3/10. Ảnh: Bá Chiêm.

Sáng 3/10, phiên xử sơ thẩm cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đồng bước sang ngày xử thứ 2. Phiên tòa này dự kiến kéo dài trong gần 20 ngày.

Trước khi vào phần xét hỏi, bị cáo Nga nói sau khi đọc xong cáo trạng bản thân bà thấy một số vấn đề chưa đúng. "Cáo trạng truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không chính xác", nữ bị cáo sinh năm 1965 nói ở tòa.

Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai cách thu, chi 377 tỷ

Tại phiên tòa sáng nay, khi HĐXX hỏi các câu hỏi từ khi thành lập Housing Group cho tới khi có hành vi như cáo trạng truy tố, Nga liên tục né tránh trả lời thẳng khiến chủ tọa liên tục phải nhắc nhở. Đề cập đến dự án B5 Cầu Diễn đã được duyệt chưa, bị cáo lí nhí thừa nhận: "Dạ chưa ạ".

Trước câu truy vấn của HĐXX dự án B5 Cầu Diễn thu tiền của các cá nhân khi nào, Nga khai năm 2009 nhưng không nhớ rõ ngày tháng cụ thể.

"Tháng 1/2009 đã có kế hoạch huy động vốn chưa", HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi. Nga đáp: "Chưa. Kế hoạch huy động là ngày 20/4".

Ở phần xét hỏi, cựu đại biểu Quốc hội và né tránh việc khai ai là người đề ra chủ trương huy động vốn. Bà ta cho rằng cấp dưới là người đề xuất nên đã cho tổ chức thực hiện.

"Bị cáo có biết mình là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và người đại diện pháp của công ty hay không. Sự thật chỉ có một thôi. Có loanh quanh thì vẫn về sự thật", thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu nói.

Đề cập về cách điều hành và thu tiền ở Housing Group, Châu Thị Thu Nga khẳng định bản thân không đứng ra mà ủy quyền cho các Phó tổng giám đốc ký kết giấy tờ thỏa thuận vay, góp vốn. Bởi theo lời bị cáo, họ điều hành theo chức năng nhiệm vụ đã được phê duyệt, giao nhiệm vụ cụ thể.

"Về các hợp đồng thu tiền, bị cáo giao cho Sơn (tức Nguyễn Trường Sơn), Hùng (tức Nguyễn Vũ Hùng), Tuyên (tức Phan Thanh  Tuyên - Phó tổng giám đốc Công ty  Housing Group) và Tiếu (tức Đinh Phúc Tiếu - kế toán trưởng). Giao dịch với khách hàng, là do sàn giao dịch bất động sản làm. Sáng thứ 2 họp giao ban, từng bộ phận báo cáo, chúng tôi tập hợp lại , vướng mắc thế nào thì cùng nhau giải quyết”, bị cáo Nga nói.

Tiếp lời, bị cáo này cho hay thủ việc nhận tiền là thủ quỹ nhận, phiếu thu là do phó tổng và kế toán trưởng ký. Cuối ngày chuyển tiền sang ngân hàng. Nếu hết giờ thì Nga mang tiền về nhà, sáng hôm sau mang ra ngân hàng.

Trả lời việc dựa vào đau để đánh giá trị giá căn hội "ảo", bị cáo cho biết việc này do lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản Housing tham khảo thị trường quanh khu vực Hà Nội để đưa ra. Sau câu trả lời trên, vị chủ tọa cho Nga biết việc huy động vốn từ tiền ứng trước của khách hàng mua nhà là không đúng luật. "Bị cáo chỉ được vay của tổ chức tín dụng thôi", thẩm phán Thu nói.

Tại phiên tòa, Châu Thị Thu Nga thừa nhận từ tháng 1/2009 đến tháng 7/2013 Housing Group đã ký 726 hợp đồng thu hơn 377 tỷ đồng. Khoản tiền trên, nữ bị cáo khẳng định bản thân là người quyết định chi tiêu khi các bộ phận nghiệp vụ trình lên. Trong đó có chi vào việc môi giới của các cá nhân; chi hơn 18 tỷ lễ tết cho cán bộ, nộp bảo hiểm cho nhân viên, may đồng phục, mua cổ phần của nhiều công ty với số tiền từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng...

Nga khai có 3 hình thức để huy động vốn: góp vốn, vay vốn và đặt cọc. Với câu hỏi bị cáo làm thế nào để khách hàng đến nộp tiền?, cựu đại biểu Quốc hội trả lời: "Tôi hoàn toàn không biết một khách hàng nào hết. Công ty không quảng cáo giới thiệu dự án B5".

Chưa phê duyệt mà phân cho người ta có phải là gian dối không?. Nga không trả lời được câu hỏi trên của HĐXX.

Cấp dưới Châu Thị Thu Nga phủ nhận vai trò đồng phạm

Bị cáo buộc ký 608 hợp đồng huy động hơn hơn 280 tỷ đồng của khách hàng, Phó tổng giám đốc Housing Group Nguyễn Trường Sơn khai ông chưa từng gặp gỡ khách hàng. Được giao nhiệm vụ ký tiếp các hợp đồng do người khác bàn giao, bị cáo Sơn nói trong số các hợp đồng có một số trường hợp ông ta ký lại.

Sơn trần tình rằng bản thân nghĩ huy động vốn để phục vụ dự án, không biết bà Nga sử dụng cho mục đích khác. Bị cáo này từng nhiều lần có góp ý tại công ty nhưng không được ghi nhận.

Cầm tờ giấy đứng trước vành móng ngựa, Sơn đọc: "Những người làm công ăn lương như bị cáo đều phải làm theo sự phân công. Bị cáo không có cổ đông, cổ phiếu mà đơn thuần chỉ thực hiện theo hợp đồng lao động, chỉ đạo của bà Nga”.

Tự nhận là người không có chuyên môn, thiếu hiểu biết pháp lý, Phó tổng giám đốc Housing Group mong HĐXX xém xét vì không được hưởng lợi từ việc ký hợp đồng.

Từ sự phân tích của HĐXX, Sơn nói chỉ làm theo chỉ đạo của Nga. Bị cáo thừa nhận VKS truy tố là đúng.

Phó tổng giám đốc Housing Group Phan Thanh Tuyên là người thứ 3 được thẩm vấn sáng nay. Cáo trạng truy tố Tuyên là đồng phạm của Nga do ký 3 hợp đồng và 6 phiếu thu có tổng số tiền hơn 1,6 tỷ. “Tôi chỉ biết chị Nga hợp tác để xây dựng khu nhà ở. Với ủy quyền, tôi ký theo trách nhiệm người làm công, ăn lương. Tôi không được phân công việc đó nhưng hôm đó chị Nga đi vắng nên ký”, bị cáo Tuyên trình bày.

Nói về việc truy tố, Tuyên trả lời: "Không bao giờ tôi đồng ý. Tôi không bàn bạc lừa đảo ai, không được chia chác gì việc đó". Bị cáo cho rằng nếu bị buộc tội sẽ bán nhà bán cửa để đền.

Đến lượt mình đứng trước vành móng ngựa, Lê Hồng Cương (nguyên Phó tổng Giám đốc Housing Group), người bị cáo buộc đã ký biên bản tiếp nhận 6 mô hình tòa chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt đặt tại sảnh công ty và ký hợp đồng thi công 17 cọc khoan nhồi đại trà để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua nhà cho rằng pháp luật không ai cấm làm mô hình.

Bị cáo này khẳng định không biết gì về về dự án cả. Bị HĐXX truy vấn, Cương nói chỉ làm theo chỉ đạo của Nga. "Trong xây dựng, bị cáo khẳng định đây là dự án có thật còn quy mô chưa được duyệt thôi", Cương nói.

Trong sáng nay, HĐXX đã hỏi được tất cả 5 bị cáo. Khi được hỏi, hầu hết phủ nhận vai trò đồng phạm của mình và đổi lỗi cho bị cáo Nga bởi họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo.

11h35, HĐXX tạm nghỉ, chiều tiếp tục làm việc.

Từ năm 2009 đến năm 2013, bà Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Khi không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng, trong đó có 157,6 tỷ chi không có hóa đơn chứng từ.

Trong vụ án lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn, Châu Thị Thu Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. 9 bị cáo còn lại đều là nhân viên dưới quyền của bà Nga bị cáo buộc là người thực hiện hành vi giúp sức.

Ngày 7/1/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam, thực hiện lệnh khám xét đối với bà Nga về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm này, bà Nga là đại biểu Quốc hội khóa XIII, đồng thời là đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.

Ngày 6/7/2015, HĐND TP Hà Nội đã bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với bà Nga. Đến ngày 18/6/2015, nữ Chủ tịch HĐQT Housing Group bị Quốc hội Việt Nam bãi nhiệm tư cách đại biểu.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.