Vụ vỡ ống nước sông Đà:Bị cáo kêu chưa tìm nguyên nhân chính xác sự cố

Các bị cáo cho rằng dự án có mục đích phục vụ nhân dân, mang lại nguồn nước cho người dân Hà Nội nên các luật sư đề nghị áp dụng điều 25 BLHS.
Các bị cáo đồng loạt kêu oan.
Các bị cáo đồng loạt kêu oan.

Chiều nay (13/3), HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan sự việc 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà – Hà Nội.

Chưa tâm phục, khẩu phục với kết luận trong bản giám định

Sáng 10/3, được HĐXX cho nói lời sau cùng tại tòa, các bị cáo mong muốn tìm ra nguyên nhân chính xác sự cố. Nhóm bị cáo bị truy tố tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 229 Bộ luật hình sự 1999.

Vụ vỡ ống nước sông Đà:Bị cáo kêu chưa tìm nguyên nhân chính xác sự cố ảnh 1Đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố.

Được nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Hoàng Thế Trung (cựu Giám đốc BQL dự án) bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét sự việc toàn diện trong bối cảnh thời điểm đó. Bởi lẽ, theo ông Trung, quá trình giám định hậu quả vụ án, đơn vị phụ trách giám định chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra sự cố vỡ đường ống cấp nước sạch sông Đà.

"Trong bản giám định có những nội dung không chính xác đã đưa chúng tôi vướng vòng lao lý. Tôi cho rằng bản giám định chưa tìm được nguyên nhân chính xác vỡ ống" - ông Trung nói trước tòa.

Bị cáo Nguyễn Văn Khải (cựu Phó giám đốc BQL dự án) là người thứ 2 được nói lời sau cùng chia sẻ: "Các bị cáo đều là người có nhân thân tốt, cùng làm với nhau nhiều dự án. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa hiểu mình phạm tội gì. Cơ quan giám định chưa làm rõ tận cùng. Mong HĐXX xem xét ý kiến bị cáo. Ở góc nhìn khác khi áp dụng KH&CN mới, chuyện gặp rủi ro là khó tránh khỏi nhưng cần nhận diện chính xác để cảnh báo cho những người đi sau không vướng phải sai lầm. Hiện nay dự án đang mang lại hiệu quả”.

Bị cáo Trương Trần Hiển (cựu Trưởng Phòng vật tư, thiết bị thuộc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội) nói: "Các bị cáo là người có tri thức, được đào tạo bài bản, có nhiệt huyết. Từng làm sĩ quan chỉ huy trong quân đội, bom đạn không làm gục ngã chúng tôi nhưng nay lại gục ngã trước lý do không biết nguyên nhân buộc tội mình là gì. Mong HĐXX cân nhắc thận trọng trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng”.

Bị cáo Trương Trần Hiển (cựu Trưởng phòng Vật tư, thiết bị dự án) bày tỏ quan điểm "không phục với các kết luận giám định của cơ quan chức năng về nguyên nhân gây ra sự cố của dự án" và cho rằng, nếu cơ quan chức năng không tìm được nguyên nhân chính xác thì sự cố vỡ đường ống cấp nước sạch sẽ tiếp tục xảy ra, không thể khắc phục được.

Bị cáo Nguyễn Biên Hùng (cựu Phó trưởng Đoàn tư vấn giám sát) cho rằng: "Không có căn cứ buộc tội chúng tôi, bởi chúng tôi không có quyền thực hiện các nhiệm vụ liên quan chuyên môn của từng người trong dự án", bị cáo Hùng nói.

VKS giữ nguyên quan điểm truy tố

Trước đó, trong phần đối đáp, đại diện VKSND Hà Nội cho rằng, nguyên nhân các lần vỡ ống cấp nước của dự án (từ lần thứ 11 - lần thứ 18) không phải do tác động của tải trọng bất thường mà do chất lượng ống sản xuất không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn.

Theo VOV


Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.