Xét xử người phụ nữ sinh 10 con để né thi hành án

(Ngày Nay) - Kiều (44 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) 5 lần phạm tội trộm cắp tài sản. Người phụ nữ này được cho đã sinh 10 người con để né thi hành án.
Bị cáo tại phiên toà. Ảnh Minh Anh.
Bị cáo tại phiên toà. Ảnh Minh Anh.

Ngày 11/1 TAND huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Nguyễn Thị Kiều (44 tuổi, ngụ khóm 4, thị trấn Long Hồ) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, người phụ nữ này chuyên trộm cắp tài sản. Từ năm 1990 đến nay, bị cáo 5 lần trộm cắp, cướp giật tài sản và bị xử phạt 15 tháng tù nhưng chưa chấp hành án. Nguyên nhân do Kiều liên tục mang thai và sinh con. Tính đến nay, Kiều có 10 người con, nhỏ nhất mới sinh tháng 12/2015. Trong thời gian tạm hoãn đó, Kiều lại tiếp tục phạm tội.

Khoảng 8h ngày 19/5/2016, Kiều chạy xe máy đi nhặt ve chai. Khi ngang qua nhà bà Trần Thị Lệ Hồng (59 tuổi, ngụ xã Long Phước, huyện Long Hồ), Kiều thấy không thấy ai ở nhà nên vòng ra phía sau cạy cửa trộm hai bộ lư, bình bông và chân đèn bằng đồng. Số tài sản này, trị giá triệu 8 đồng được Kiều bỏ vào bao rồi lấy lá mít phủ lên xách ra ngoài.

Trong lúc Kiều chạy xe máy ra ngoài thì gặp bà Nguyễn Thị Hồng Hương. Nghi Kiều ăn trộm, bà Hương dùng tay vén lá mít lên thì thấy có đồ bằng đồng nên tri hô người dân bắt giữ và giao cho cơ quan công an. Cáo trạng còn truy tố, sáng 27/1/2016, Kiều điều khiển xe máy đến nhà ông Nguyễn Văn Tốt (77 tuổi, ngụ ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước) trộm bộ lư đồng trị giá 5 triệu đồng. Lúc này, ông Tốt về kịp, Kiều để lại bộ lư  đồng rồi bỏ trốn.

Tại phiên toà, Kiều đều không thừa nhận mình là người gây ra hai vụ trộm trên. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, yêu cầu Tòa tuyên Kiều không có tội trong vụ trộm ngày 19/5/2016 vì chưa đủ chứng cứ, không bắt quả tang. Còn vụ trộm ngày 27/1/2016, Kiều không yêu cầu luật sư bào chữa.

HĐXX giải thích, nếu bị cáo có yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình phải phải yêu cầu toàn bộ vụ án, chứ không được yêu cầu bảo vệ một vụ, trong khi bị cáo bị truy tố với hai lần trộm tài sản. Sau khi nghe HĐXX giải thích, bị cáo đã yêu cầu luật sư bào chữa toàn bộ vụ án.

Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX đã quyết định tạm hoãn vụ án lại để luật sư xem lại toàn bộ vụ án. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 10/2/2017.

Theo hồ sơ của cảnh sát, ngày 18/5/1990 Kiều bị Công an huyện Long Hồ bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 9/6 và ngày 10/8/1995 Kiều bị Công an thị xã Vĩnh Long (nay là TP Vĩnh Long) bắt và xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Ngày 9/4/2001 bị Công an thị xã Vĩnh Long bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 8/7/2012 bị Công an huyện Long Hồ bắt về 2 hành vi cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản, bị xử phạt 15 tháng tù nhưng vẫn chưa thi hành án.

“Lần nào mời đến cơ quan Công an làm việc, Kiều cũng viện lí do phải lo cho con đề trì hoãn. Kiều thuộc diện tái phạm nguy hiểm, đáng lẽ phải tạm giữ nhưng vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan điều tra cho tại ngoại. Mỗi lần đến cơ quan công an lấy lời khai, Kiều đều dẫn theo ít nhất 2 đứa con nhỏ với lý do nhà không ai giữ. Cán bộ điều tra lấy lời khai thì, Kiều ngắt nhéo các con để đứa trẻ khóc um lên gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra”. 

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.