Xét xử phúc thẩm vụ PVP Land: Bị cáo Đinh Mạnh Thắng được đề nghị giảm nhẹ mức án

Đại diện VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng, bác kháng cáo kêu oan và xin giảm mức án của 3 bị cáo khác.
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Ngày 6.6, phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ Tham ô xảy ra ở Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) bước sang ngày thứ 2. Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội công bố nội dung luận tội đối với các bị cáo.

Theo đại diện VKS, căn cứ vào các lời khai tại cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm, VKS thấy có đủ cơ sở xác định hành vi của các bị cáo như bản án sơ thẩm đã nhận định và quy kết.

Hành vi phạm tội của các bị cáo cụ thể, bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm đã thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land thấp hơn giá trị thực tế. Từ đó, nhóm bị cáo chiếm đoạt phần tiền chênh lệch.

Đầu 2010, bị cáo Lê Hòa Bình (Chủ tịch Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1/5) cùng bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng) thông qua môi giới của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy thực hiện mua toàn bộ diện tích đất thuộc dự án tổ hợp trung tâm Nam Đàn Plaza của Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình Dương với hình thức mua toàn bộ 24 triệu cổ phần.

Quá trình điều tra đã xác định được các bị cáo có sự móc nối thực hiện ký hợp đồng với giá trị 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tạo ra số tiền chênh lệch hơn 87 tỉ và chia nhau. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỉ, bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) chiếm 5 tỉ, các bị cáo khác chiếm 30 tỉ..., tổng cộng các bị cáo chiếm đoạt 49 tỉ đồng.

Đại diện VKS cho rằng, tại tòa, bị cáo Thoa thừa nhận theo chỉ đạo của Lê Hòa Bình chuyển tiền cho các bị cáo. Khi chuyển tiền, Thoa biết tiền trên là tiền chênh lệch. Căn cứ lời khai các bị cáo khác, chứng cứ, cấp sơ thẩm xử bị cáo Thoa tham ô đồng phạm theo quy định là có căn cứ đúng pháp luật, không oan. VKS ghi nhận bị cáo thực sự thành khẩn trong khai báo về hành vi.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, đại diện cơ quan công tố cho rằng sau khi Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Vietsan) nhờ, Đinh Mạnh Thắng đã trực tiếp tác động Trịnh Xuân Thanh và Đào Duy Phong (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị PVP Land) để thông qua việc chuyển nhượng dự án Nam Đàn. Sau đó, Đinh Mạnh Thắng được Hương chuyển 5 tỉ đồng. Ngoài ra, Đinh Mạnh Thắng cũng được Hương nhờ đưa 14 tỉ đồng cho Trịnh Xuân Thanh.

VKS nhận thấy bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã rất thành khẩn khai báo. Đặc biệt, tại tòa phúc thẩm, bị cáo tỏ ra thật sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội. Hơn nữa, sau khi Hương tác động, Đinh Mạnh Thắng đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

Cuối phần luận tội, VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa; không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Thái Kiều Hương, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy. VKS cũng đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo, giảm một phần hình phạt đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng.

Theo Lao Động
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.