Xét xử Tàng Keangnam: Một mình 'ông trùm' nhận tội

Tàng Keangnam thừa nhận hành vi phạm tội vận chuyển và mua bán 1791 bánh heroin. Tuy nhiên Tàng cho rằng chỉ một mình anh ta phạm tội.
Xét xử Tàng Keangnam: Một mình 'ông trùm' nhận tội

Chiều 10/12, TAND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục ngày xét xử thứ 3 với Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, SN 1982, ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) cùng các đồng phạm.

Trong phần luận tội, Viện kiểm sát đã đề nghị 6 án tử hình và 6 án chung thân.

Theo Viện Kiểm sát, Tàng Keangnam là đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về Lai Châu và đưa xuống Bắc Giang tiêu thụ. Từ năm 2009, Tàng bán heroin cho Lương Thị Thảo.

Đến khi bị bắt, Tàng đã thực hiện 13 hành vi buôn bán 1.791 bánh heroin, và hơn 500 viên ma túy tổng hợp. Tổng số tiền thu lợi bất chính là hơn 608.000 USD. Các tài sản của Tàng Keangnam được công tố viên xác định do phạm tội mà có.

Xét xử Tàng Keangnam: Một mình 'ông trùm' nhận tội ảnh 1

Bị cáo Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam") bị đề nghị án tử hình.

Vì vậy, Viện kiểm sát đề nghị tử hình đối với Tàng Keangnam, đề nghị hình phạt bổ sung 400-500 triệu đồng, truy thu số tiền hơn 608.000USD sung công quỹ nhà nước.

Phương tiện giao dịch ma túy cũng được đề nghị sung công quỹ. Một số tang vật không liên quan đến hành vi phạm tội được đề nghị trả lại cho bị cáo nhưng kê biên để đảm bảo thi hành án.

Đối với Lương Thị Thảo, công tố viên cũng đề nghị mức án tử hình, thêm hình phạt bổ sung 400-500 triệu đồng. Số tiền thu lợi bất chính hơn 200.000USD cũng được đề nghị sung công quỹ nhà nước. Thảo là đối tượng được xác định là chủ mưu trong việc phân phối, mua bán ma túy ở Bắc Giang.

Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng Keangnam), Viện kiểm sát đề nghị tuyên án tử hình. Viện kiểm sát xác định Nếnh giúp Tàng 6 lần mua bán ma túy.

Các bị cáo Giàng A Chờ - cựu phó bản Lũng Xá, công an viên, Giàng A Nhà, cựu bí thư chi bộ liên bản, anh vợ của trùm ma túy Tàng Keangnam, Sồng A Lếnh cũng bị Viện kiểm sát đề nghị án tử hình.

Các bị cáo Vũ Văn Lâm, Tráng A Mùa, Sùng A Lánh, Giàng Thị Sua (vợ của Tàng Keangnam), Tráng A Chư (bố đẻ của Tàng Keangnam) bị đề nghị mức án chung thân. RiêngTráng A Ký, cộng với mức án đã có hiệu lực của TAND Tối cao tại Hà Nội, Ký nhận mức án tổng hợp là tử hình.

Các bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung từ 50 triệu đồng đến 350 triệu đồng. Số tiền thu lợi bất chính bị đề nghị truy thu để sung công quỹ.

Trong phiên xét xử ngày hôm qua (9/12), Tàng Keangnam quanh co chối tội với những lời nói cộc lốc, gắt gỏng.

Trả lời thẩm vấn của luật sư Phạm Tường Long – bào chữa cho mình, bị cáo Tráng A Tàng cho biết, anh ta chủ yếu kinh doanh lĩnh vực xây dựng, buôn gỗ… Số tài sản anh ta có được đang bị kê biên là do buôn bán ngô, khoai sắn, bán mận mà có. Đối với ngôi nhà ở khu Mỗ Lao, quận Hà Đông, Tàng cho hay là nguồn tiền của bố vợ cho, một phần là tiền mua bán ngô khoai nhưng là của vợ bỏ ra.

Tiền lãi ma túy, Tàng bảo dồn hết để mua 265 bánh heroin của đối tượng Nụ (người Thái Lan). Số tiền mua bán ma túy Tàng mới trả được khoảng 800.000USD.

Còn trong ngày 8/12, sau khi công tố viên công bố bản cáo trạng truy tố cũng như tài liệu điều tra bổ sung, HĐXX bước vào phần thẩm vấn.

Tại phần thẩm vấn, Tàng Keangnam thừa nhận hành vi phạm tội vận chuyển và mua bán 1791 bánh heroin. Tuy nhiên Tàng cho rằng chỉ một mình anh ta phạm tội.

Lời khai của Tàng mâu thuẫn với Lương Thị Thảo khi chị ta cho rằng, mỗi lần giao dịch với Tàng đều có ít nhất 2 người.

Tại tòa, Tráng A Nếnh, Giàng A Chờ, Tráng A Chư đều chối tội.

Tòa nghỉ sáng mai 11/12 tiếp tục phần tranh luận.

Minh Quang

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.