Xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm: Tranh luận về cáo buộc 'lợi ích nhóm'

Phiên xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm ngày 15/1 diễn ra với phần tranh luận giữa bên buộc tội và gỡ tội.
 
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tại tòa chiều 15/1.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tại tòa chiều 15/1.

Trong phần đối đáp buổi sáng, đại diện VKS cho rằng, xét về mối quan hệ, bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC) và Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) đều do ông Đinh La Thăng có vai trò quyết định trong việc tiếp nhận về PVN và được cất nhắc, bổ nhiệm giữ các vị trí chủ chốt của PVC.

Xuất phát từ mối quan hệ sẵn có và như phân tích đề cập ở trên, mặc dù biết rõ PVC đang gặp khó khăn về tài chính, không đủ năng lực cũng như kinh nghiệm thực hiện thi công dự án nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, nhưng để tạo điều kiện cho PVC, ông Thăng vẫn ưu ái bỏ qua các quy định pháp luật để chỉ định PVC làm tổng thầu, sau đó chỉ đạo các bị cáo tại PVN và các đối tượng liên quan tại PVPower ký hợp đồng EPC và tạm ứng tiền cho PVC, để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm sử dụng trái mục đích, gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước.

Xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm: Tranh luận về cáo buộc 'lợi ích nhóm' ảnh 1 Luật sư Nguyễn Huy Thiệp.

Buổi chiều, tranh luận với ý kiến của đại diện VKS, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng: Đây là vấn đề phát sinh trong quá trình luận tội, trước đó chưa được thể hiện trong quá trình điều tra, truy tố.

Luật sư Thiệp nêu vấn đề: Có căn cứ nào để xác định việc cất nhắc, bổ nhiệm cán bộ trong doanh nghiệp mang lại cho ông Đinh La Thăng lợi ích gì? Quy trình cất nhắc, bổ nhiệm này có điểm nào sai, không phù hợp? Nếu có chỉ ra thì đó là căn cứ để thấy rằng có mối quan hệ ràng buộc.

Còn người lãnh đạo thấy một cán bộ trong đơn vị của mình tốt, đáp ứng được yêu cầu, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ thì thậm chí phải tìm mọi cách để lôi kéo nhân sự ấy về.

Theo luật sư, đó là chuyện bình thường, chứ đâu phải vì cất nhắc, bổ nhiệm mà ưu ái. Luật sư Thiệp cho rằng, nhận định của đại diện VKS là suy diễn, không dựa trên bất kỳ căn cứ nào. Bởi, nếu nói lợi ích nhóm xuất phát từ việc này, phải chỉ ra lợi ích gì, cho nhóm nào.

Cùng bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, luật sư Đào Hữu Đăng đưa ra quan điểm: Trong vụ án này, tuyệt nhiên không có ai có lợi ích cá nhân trong việc làm trái này. Không có lợi ích cá nhân sao lại có lợi ích nhóm?.

Theo Vietnamnet

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.