Xét xử vụ Hứa Thị Phấn: Luật sư đề nghị được 'khui' chứng cứ tại tòa

Luật sư Thơ đề nghị HĐXX cho phép mở băng ghi âm ở tòa để xem luật sư có cắt ghép không. Luật sư cho rằng VKS chưa khách quan khi đánh giá chứng cứ. 
Xét xử vụ Hứa Thị Phấn: Luật sư đề nghị được 'khui' chứng cứ tại tòa

Chiều 28/5, các luật sư tiếp tục tranh luận lại sau phần đối đáp của đại diện Viện kiểm sát (VKS). Luật sư Lưu Văn Tám, bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn tham gia bào chữa bổ sung. Luật sư Tám cho rằng, trong quá trình điều tra, kết luận, khởi tố, cơ quan tố tụng vi phạm theo quy định. VKS chưa quan tâm đến phần gỡ tội, giảm tội cho các bị cáo.

Về việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, luật sư cho rằng, khoản chênh lệch chỉ có 810 tỷ đồng chứ không như VKS đưa là hơn 1.085 tỷ đồng. Việc lấy mẫu so sánh, luật sư nói không thể lấy đường Lý Chính Thắng để lấy mẫu định giá số 5 Phạm Ngọc Thạch là chưa chính xác.

VKS cho rằng, việc đối chất do bà Hứa Thị Phấn rơi vào tình trạng gọi hỏi không trả lời, không đối đáp được, luật sư khẳng định điều này không chính xác. Qua lời khai của bị cáo, đơn khiếu nại của bà Phấn, biên bản họp giữa các bên, Cơ quan điều tra hoàn toàn đủ điều kiện đối chất nhưng việc đối chất đã không có bởi lẽ quan điểm của các bên hoàn toàn có số liệu mâu thuẩn nhau. Theo luật sư, việc đối chất trước khi khởi tố có thể làm được nhưng lại không làm. Luật sư đề nghị cơ quan công tố, cần phải xem xét lại, cần phải trưng cầu giám định thiệt hại.

Luật sư Phạm Ngọc Trung, bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn nhắc đến chiếc xe Maybach, khẳng định công ty Phương Trang đã tặng chiếc xe cho Bà Phấn. Cơ quan điều tra đã kê biên và giao công ty Thiên Tân bảo quản. Khi kê biên chiếc xe đã bị hỏng và được Công ty Thiên Tân sử dụng là không đúng quy định pháp luật. Luật sư đề nghị kê biên chiếc xe này, giao cho bên bà Phấn quản lý.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ, bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn tranh luận về việc VKS cho rằng chiếc USB là chứng cứ có thể làm giả, luật sư cho rằng, nếu nghi ngờ vậy thì cơ quan tố tụng cần phải làm rõ, xử lý đến cùng. Tại sao không chấp nhận chứng cứ này? Việc cản trở Ngân hàng Nhà nước vào thanh tra cũng cần làm rõ. Bản thân luật sư chịu trách nhiệm về 48 trang dịch từ cuộc nói chuyện trong USB. Luật sư yêu cầu xem xét vấn đề này. Luật sư cũng đề nghị HĐXX cho phép mở băng ghi âm ở tòa để xem luật sư có cắt ghép không.

VKS giữ quan điểm

Liên quan đến hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, VKS khẳng định xem xét đánh giá hành vi, vai trò, động cơ, mục đích của các bị cáo phải đánh giá một cách tổng thể.

Xét xử vụ Hứa Thị Phấn: Luật sư đề nghị được 'khui' chứng cứ tại tòa ảnh 1 VKS giữ quan điểm ở phần luận tội - Ảnh: Huyền Trâm.

VKS đã trình bày nhiều lần rằng, việc mua bán căn nhà trên đã được bà Phấn mua đi bán lại nhiều lần, mang lại lợi ích cho bị cáo. Khi Ngân hàng Đại Tín mua căn nhà này thì vốn điều lệ đã âm, tiền mua căn nhà này là tiền gửi của khách hàng. Bị cáo Phấn đã dùng thủ đoạn nâng khống giá trị căn nhà gấp 8 lần giá trị thực, mua đi bán lại lòng vòng. Toàn bộ trả và chuyển tiền cho Ngân hàng Đại Tín đều thực hiện lập khống, trả tiền trước ngày ký hợp đồng mua bán.

Liên quan đến hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại 5.200 tỷ đồng, VKS vẫn bảo lưu quan điểm. Luật sư cho rằng không khách quan, VKS cho rằng đó là quan điểm chủ quan của luật sư.

VKS cho biết, việc đối chất trước khi khởi tố thì không có quy định phải đối chất. Đối với phần giám định, VKS khẳng định nhận định đây là một trong nguồn chứng cứ. Về việc giải tỏa kê biên dự án Bình Điền, VKS giữ nguyên quan điểm. Về chiếc USB, VKS đã nêu quan điểm và cho biết đã nghe 3 lần bản ghi âm cuộc nói chuyện.

Về ý kiến số tiền hơn 3.900 tỷ đồng mà Phương Trang thực nhận, VKS nhận định rằng số tiền này căn cứ vào biên bản đối chiếu nợ vay giữa Ngân hàng Đại Tín, Phương Trang và Ngân hàng Nhà nước. Những con số VKS trình bày sẽ giữ nguyên.

Theo Bizlive

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.