9 thời điểm mẹ không nên thụ thai

Có một số thời điểm phụ nữ không nên thụ thai để tránh xảy ra những điều không mong muốn với cả mẹ và bé.
9 thời điểm mẹ không nên thụ thai

1. Trong thời gian mắc bệnh

Sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu của mỗi người. Đối với phụ nữ đang mang thai thì sức khỏe lại càng không thể xem nhẹ. Nếu chị em đang mắc các bệnh như động kinh, cao huyết áp, hen suyễn, tim mạch, bệnh tim, gan, thận, thiếu máu... cần phải chữa trị trước khi có ý định thụ thai. Bởi việc thụ thai khi đang mắc bệnh không chỉ nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

9 thời điểm mẹ không nên thụ thai - anh 1

Bệnh tật ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé

2. Sau khi tiêm kháng sinh hoặc tiêm vacxin

Nếu trước khi mang thai, mẹ bị ốm và phải điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, tiêm kháng sinh hoặc tiêm các loại vắc xin phòng bệnh thủy đậu, rubella... thì cần phải kiêng từ 3-6 tháng để không ảnh hưởng đến thai nhi.

9 thời điểm mẹ không nên thụ thai - anh 2

Phụ nữ đang dùng thuốc kháng sinh phải kiêng từ 3-6 tháng mới được thụ thai.

3. Sau khi tháo vòng tránh thai

Vòng tránh thai là dị vật được đặt trong tử cung, nhằm ngăn cản quá trình thụ tinh của trứng. Đây là một trong những biện pháp phổ biến được các chị em sử dụng với mục đích tránh thai. Thời gian đặt vòng tránh thai dài hay ngắn đều có ảnh hưởng đến tử cung của người phụ nữ.

9 thời điểm mẹ không nên thụ thai - anh 3

Vòng tránh thai gây ra nhiều bất lợi với sự phát triển của phôi thai.

Vì vậy, nếu bạn quyết định thụ thai ngay sau khi tháo vòng tránh thai sẽ gây ra những bất lợi đối với sự phát triển của phôi thai. Một lời khuyên cho các chị em sử dụng biện pháp đặt vòng tránh thai nên tháo vòng trước từ 2-3 tháng để tử cung ổn định lớp niêm mạc sau đó mới thụ thai nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

4. Sau khi chụp X-quang

Lượng chiếu xạ sau khi chụp X-quang tuy không lớn nhưng nó vẫn có thể ảnh hưởng đến tế bào sinh dục bên trong cơ thể mẹ và có thể khiến nhiễm sắc thể của tế bào trứng phát sinh dị hình hoặc đột biến gen ở thai nhi.

5. Sau khi ngừng thuốc tránh thai

Trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai, cơ thể phụ nữ có những sự thay đổi nhất định về hormon. Vì vậy, các chị em không nên thụ thai ngay sau khi dừng uống thuốc tránh thai. Bởi trong vòng 3 tháng sau khi ngưng uống thuốc tránh thai, dù nồng độ thuốc trong cơ thể không thể sản sinh tác dụng tránh thai, nhưng vẫn có khả năng ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, nếu nghiêm trọng có thể gây dị tật.

9 thời điểm mẹ không nên thụ thai - anh 4

Chị em nên ngừng uống thuốc tránh thai trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

Theo các chuyên gia khoa sản, phụ nữ có ý định mang thai nên có kế hoạch ngừng dùng thuốc trước đó ít nhất 3 tháng để thuốc đào thải hoàn toàn ra ngoài, cơ thể có thời gian hồi phục trở lại.

6. Sau nhiều lần sẩy thai hoặc sinh non

Các cụ xưa thường có câu “một lần sa bằng 3 lần đẻ” nhằm cảnh báo mức độ nguy hiểm của việc sảy thai hoặc sinh non. Khi bị sảy thai, vùng xương chậu và nội mạc tử cung của người phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cân bằng cơ thể đột nhiên bị phá vỡ, tinh thần hoảng sợ, lo lắng, buồn rầu. Đặc biệt, đối với những phụ nữ đã nhiều lần nạo phá thai, nội mạc tử cung rất khó hồi phục, chu kỳ kinh nguyệt bị biến đổi, dễ viêm nhiễm, ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản sau này. Vì vậy, việc mang thai trong thời điểm này hoàn toàn không tốt.

9 thời điểm mẹ không nên thụ thai - anh 5

Không nên mang thai ngay sau khi xảy thai hoặc sinh non.

Trong trường hợp này, các chị em nên gặp bác sĩ chuyên khoa phụ sản để lắng nghe những lời khuyên hữu ích cũng như đưa ra các kế hoạch để bắt đầu một thai kỳ mới ổn định hơn.

7. Tiếp xúc với môi trường độc hại

Nếu bạn đang phải làm việc trong môi trường ô nhiễm không an toàn, phải tiếp xúc nhiều với hoá chất độc hại như kim loại nặng, thủy ngân, Rubella, dung môi hữu cơ, những hóa chất trong thuốc trừ sâu… thì không nên mang thai lúc này. Bởi những hoá chất đó rất dễ làm cho thai nhi bị dị tật, thể trạng cơ thể yếu, hoặc gây sinh non, sẩy thai cho các mẹ…
Nếu có quyết định mang thai, bạn hãy cân nhắc một chỗ làm mới an toàn hơn hoặc gặp bác sĩ để được tư vấn rõ ràng tránh những điều không mong muốn xảy ra.

8. Khi đi du lịch

Một số nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng đi du lịch hoặc đi trăng mặt sau khi cưới không phải là thời điểm lý tưởng để thụ thai. Bởi thời điểm này, cắc cặp vợ chồng son thường phải di chuyển nhiều, tiêu hao năng lượng, mất sức, chế độ ăn uống không ổn định. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng trứng, tinh trùng, tác động xấu đến tử cung khiến quá trình mang thai không được trọn vẹn như mong muốn. Vì vậy, các cặp vợ chồng hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định thụ thai.

9 thời điểm mẹ không nên thụ thai - anh 6

Du lịch không phải là thời điểm lý tưởng để thụ thai.

9. Khi đang căng thẳng

Nếu bạn đang có nhiều căng thẳng trong công việc cũng như trong chuyện vợ chồng thì hãy dừng ngay ý định thụ thai vào lúc này. Nhiều nghiên cứu khẳng định stress là một trong những nguyên nhân khiến mẹ khó đậu thai, thậm chí nhiều trường hợp còn khiến chị em bị sảy thai. Do đó, nếu muốn thụ thai, tốt hơn hết hãy tạo tâm lý thật thoải mái.

9 thời điểm mẹ không nên thụ thai - anh 7

Stress là một trong những nguyên nhân khiến mẹ khó đậu thai.

>> Xem thêm:

Những thực phẩm tốt cho bé trong thời kỳ ăn dặm

Những hiểu lầm phổ biến về việc mang bầu

Bí quyết giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào nuôi con

11 dấu hiệu cho thấy mẹ dính bầu không cần que thử

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi?

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.