Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi?

Việc bổ sung dinh dưỡng trong suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu là tiền đề vô cùng quan trọng để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh, thông minh và giảm nguy cơ gây dị tật bẩm sinh.
Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi?
Dị tật bẩm sinh là những bất thường về hình dáng và chức năng của trẻ khi được sinh ra. Đó cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi.

Theo Jennifer K.Nelson, giám đốc dinh dưỡng lâm sàng và phó giáo sư dinh dưỡng tại trường Khoa học Y tế Mayo ở Rochester, Mỹ: “Trong chế độ ăn uống của các bà mẹ nếu thiếu vitamin B9, còn gọi là folate hoặc axit folic, có thể dẫn đến dị tật hệ thần kinh ở trẻ sơ sinh”.

Những dị tật hệ thần kinh như nứt đốt sống và thiểu năng trí tuệ là những vấn đề về phát triển não và tủy sống thường bắt đầu trong ba tháng đầu của thai kì. Một trẻ sơ sinh khi bị nứt đốt sống thì cột sống không vững chắc, dẫn đến tổn thương thần kinh và tê liệt chân.
Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 1

Các bà bầu nên bổ sung một số thực phẩm để thai nhi luôn khỏe mạnh.

Xin gợi ý đến các bà bầu những thực phẩm sau vừa giàu dưỡng chất lại giúp phòng tránh dị tật thai nhi:

1. Măng tây

Măng tây là một loại thực vật dạng bụi, thân thảo. Tại các nước châu Âu, thực phẩm này được xem là một loại “rau hoàng đế” bởi rất giàu dinh dưỡng đặc biệt giàu vitamin D, một loại vitamin vô cùng quan trọng trong thai kỳ. Tuy nhiên, do ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc do đặc thù công việc phải ngồi văn phòng nhiều nên phụ nữ mang thai thường bị thiếu loại dưỡng chất có lợi này.

Theo như số liệu được công bố trên trang whfoods.com, trong 180g măng tây có chứa đến 268,2 microgam folate, chiếm 67% lượng folate cơ thể thai phụ cần mỗi ngày. Chất này rất cần thiết cho việc phát triển các tế bào máu của thai nhi, hình thành ống thần kinh thai nhi và làm giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh khi trẻ ra đời.

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 2

Măng tây giúp giảm đến 70% các nguy cơ khuyết tật trầm trọng liên quan đến ống thần kinh.

Một nghiên cứu cho rằng, những phụ nữ tiêu thụ khoảng 400 microgram folate mỗi ngày trước khi mang thai và trong thời kỳ đầu mang thai sẽ làm giảm đến 70% các nguy cơ khuyết tật trầm trọng liên quan đến ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.
Ngoài ra, măng tây còn có nhiều công dụng như phòng chống ung thư, bảo vệ hệ tim mạch, tốt cho xương khớp, giúp giảm cân, đẹp da…

2. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu ngự… là nguồn thực phẩm dồi dào protein, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và cung cấp năng lượng cho mẹ bầu. Ngoài ra, trong đậu cũng rất giàu kẽm – một khoáng chất cần thiết giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc kéo dài thời gian chuyển dạ.

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 3

Các loại đậu là nguồn thực phẩm giàu protein.

Bên cạnh đó, trong đậu còn chứa nhiều vitamin B6, canxi, kali, folate… đều là những chất cần thiết cho mẹ và bé.

3. Rau chân vịt (bina)

Rau chân vịt hay còn gọi là rau bina, cải bó xôi chứa nhiều vitamin, đặc biệt là hàm lượng vitamin A, B, C cao hơn các loại rau thông thường. Vì vậy, rau chân vịt còn được gọi là “kho báu vitamin”.
Loại rau lá xanh này có nhiều chất sắt rất cần thiết cho sự phát triển tế bào máu. Những tế bào này giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể mẹ và giúp bé phát triển trong tử cung của mẹ.

Hàm lượng axit folic cao trong rau bina là dưỡng chất rất quan trọng trong quá trình hình thành ống thần kinh ở thai nhi 3 tháng đầu. Ngoài ra, loại rau này có chứa một nguồn axit béo thực vật omega 3 dồi dào, phù hợp cho sự phát triển của não bộ và đôi mắt, rất tốt cho thai nhi.

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 4

Rau chân vịt còn được gọi là "kho báu vitamin".

Đặc biệt lượng vitamin C, vitamin A tự nhiên có nhiều trong rau có công dụng giải độc tố ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa cảm cúm, tăng cường khả năng trao đổi chất, loại bỏ chứng táo bón ở mẹ bầu.
Tuy nhiên, nếu mẹ bầu nào mắc các bệnh về thận thì không nên ăn quá nhiều rau chân vịt vì trong rau cũng chứa nhiều axit oxalic.

4. Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm giàu chất sắt, giúp tạo ra các tế bào máu đỏ và cung cấp đủ oxy cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều thịt để tránh tình trạng dư thừa lượng cholesterol trong máu.

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 5

Thịt gà là thực phẩm giàu chất sắt.

5. Cá hồi

Cũng giống một số loài “cá béo” khác, cá hồi có chứa axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nếu mẹ bầu nào muốn con thông minh ngay từ khi còn trong bụng hãy bổ sung ngay nguồn thực phẩm này.

Nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dành cho bà bầu, có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần cho các bà mẹ trẻ (nhất là thời kỳ sau sinh nở, họ thường hay bị xáo trộn về mặt tâm lý sinh ra buồn chán, trầm cảm...).

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 6

Cá hồi rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Bên cạnh đó, trong cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe bà bầu như vitamin D, vitamin B12, vitamin B, vitamin A, vitamin B6, canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie…
Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ lưu ý, phụ nữ mang thai chỉ nên bổ sung khoảng 300g cá hồi/tuần để tránh nhiễm độc thủy ngân. Ngoài ra để được an toàn nhất, bà bầu cần chế biến cá hồi sạch sẽ và nấu chín trước khi thưởng thức.

6. Thịt bò

Trong thịt bò có chứa một lượng lớn chất sắt, protein, B6, B12, kẽm, colin rất cần thiết cho sự phát triển cho bé, đặc biệt là quá trình phát triển của não bộ.

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 7

Thịt bò chứa 2,5 - 3mg sắt tốt cho cả mẹ và bé.

Mỗi phần thịt bò chứa 2,5-3mg sắt. Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, nên loại bỏ gân, mỡ bò trước khi chế biến, đồng thời mẹ cần đảm bảo ăn thịt bò chín để tránh nhiễm khuẩn.

7. Các loại hạt

Các loại hạt như hướng dương, hạt bí, hạnh nhân, hạt sen… là nguồn chất sắt dồi dào để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Các bà bầu nên ăn những loại hạt này thay cho đồ ăn vặt hàng ngày.
Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 8

Các bà bầu nên ăn những loại hạt này thay cho đồ ăn vặt hàng ngày.

Trong hạt lạc chứa 40 – 50% chất béo, chứa 20% chất đạm cùng nhiều axit amin, có nhiều muối khoáng, vitamin B và nhiều hoạt chất sinh học giúp thúc đẩy sự sản sinh ra các tế bào não, nâng cao khả năng ghi nhớ và tăng cường sự phát triển tư duy, ổn định đường huyết, ngăn ngừa sỏi mật, phòng chống trầm cảm, ung thư, tim mạch…
Ngoài ra, các loại hạt khác cũng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

8. Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm dồi dào chất sắt – rất cần thiết cho quá trình hình thành tế bào máu đỏ của bé. Ngoài ra, đây cũng là nguồn cung cấp vitamin B9 (axit folic) giúp phát triển hoàn thiện hệ thần kinh của bé.

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 9

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm dồi dào chất sắt.

9. Cam, chanh

Các loại trái cây họ nhà cam, quýt rất giàu axit folic, vitamin C. Ăn cam hoặc uống nước cam tươi dồi dào canxi, axit folic, kali, rất tốt để điều hòa và ổn định huyết áp nên khá an toàn với nhóm bà bầu cao huyết áp. Trong nước cam chứa nhiều Folic acid nên rất tốt cho phụ nữ có thai, nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh, và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Không chỉ vậy, nước cam còn có canxi giúp răng và xương mạnh mẽ, chắc khỏe.

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 10

Cam và chanh còn có tác dụng an thai.

Ngoài ra, các bà bầu cũng nên bổ sung một lượng chanh nhất định, bởi chanh có tác dụng chống nôn, tăng cường thể chất, có làn da khỏe đẹp. Thai phụ thường xuyên ăn chanh vắt vào nước canh hoặc pha nước uống giải khát có tác dụng hoà vị, an thai rất tốt.

10. Sữa chua

Sữa chua thực chất là sữa bò tươi được cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Các loại sữa chua đều được sản xuất từ sữa đã thanh trùng, do đó mọi quá trình vi sinh vật xảy ra trong sữa chua là do hệ vi sinh vật từ giống chuẩn gây ra. Quá trình chủ yếu xảy ra trong lên men sữa chua là đường lactoza chuyển thành đường glucoza, sau đó các đường đơn này chuyển thành axit piruvic, rồi chuyển thành axit lactic…

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi? - anh 11

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, giàu canxi và vitamin D.

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, giàu canxi và vitamin D giúp cho xương của mẹ luôn chắc khỏe và cung cấp đủ dưỡng chất cho quá trình phát triển xương và răng của thai nhi.
Tuy nhiên, do tác dụng nhuận tràng của sữa chua, phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều. Bên cạnh đó bà bầu cũng cần lựa chọn kỹ càng nguồn gốc sản phẩm, tránh để ăn phải những loại sữa quá hạn sử dụng.

>>> Xem thêm:

Khi nào cha mẹ nên dạy con về tiền?

7 mối nguy hiểm trong nhà với bé sơ sinh bố mẹ dễ bỏ qua

Dọa trẻ: Giáo dục hay nỗi sợ hãi vô hình?

3 quy tắc "vàng" khi bạn cho con dùng Facebook

Ăn thực phẩm nào tốt cho răng?
Ăn thực phẩm nào tốt cho răng?
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.