Bí ẩn đặc biệt về bản nhạc Đoàn Chuẩn được in trên hình quảng cáo nước mắm Vạn Vân

Ông Liêm tiếp tục giới thiệu với chúng tôi, phía sau bản nhạc Ánh trăng mùa thu có in quảng cáo của Hãng nước mắm Vạn Vân, trong đó đề cập những thông tin quan trọng đối với bản nhạc như như xuất xứ, nơi sản xuất, các đại lý của hãng (tại Hà Nội, Hải Phòng và đặc biệt có cả ở Paris, Pháp)...
Bí ẩn đặc biệt về bản nhạc Đoàn Chuẩn được in trên hình quảng cáo nước mắm Vạn Vân

Cho chúng tôi xem bản nhạc quý giá được ca sĩ Nguyễn Ngọc Khôi gửi tặng, anh Đoàn Đức Liêm cho biết “Đây là bản nhạc hiếm hoi và vô cùng quý giá đối với gia đình tôi, và cũng có rất nhiều điều thú vị xung quanh nó. Những năm 1947, 1948 do tốc độ phát triển chóng mặt của thương hiệu nước mắm Vạn Vân nên gia đình chúng tôi thường xuyên in hình quảng cáo bằng loại giấy thơm cao cấp để gửi đến cho các đại lý lớn.

Bí ẩn đặc biệt về bản nhạc Đoàn Chuẩn được in trên hình quảng cáo nước mắm Vạn Vân - anh 1

Cùng lúc đó thì những bản nhạc của cha tôi luôn được in kèm quảng cáo về hãng nước mắm của gia đình. Tuy nhiên bảo bản chất công tử và lãng du của cha tôi chúng tôi gần như không giữ được bản nhạc nào in trên những tờ quảng cáo này. Chắc ít ai biết rằng, cha tôi có khả năng sáng tác rất kỳ lạ, đôi khi ông viết những bản nhạc rất nhanh rồi cũng rất nhanh chóng tặng nó cho một người bạn hoặc một bóng hồng nào đó lọt vào mắt xanh của ông nên chính bản thân ông sau này cũng không nhớ rõ toàn bộ tác phẩm.

Vì thế có những bản nhạc thất lạc nhiều năm mà chính chúng tôi cũng không biết. Nên khi nhận được một bản nhạc Ánh trăng mùa thu là gia đình tôi cảm thấy quý lắm rồi, nhưng nó còn đặc biệt hơn nữa vì đây là sáng tác đầu tay của cha tôi”- anh Liêm cho biết rồi khe khẽ ngân nga giai điệu của bài hát “Khi đôi tâm hồn cùng mơ dưới trăng/ Khi đôi mắt nhung âu yếm trách ai/ Mỗi lần trăng sáng bên thềm ta lại nhớ/ Mối duyên thầm xưa trong ánh trăng mùa thu”

Ông Liêm tiếp tục giới thiệu với chúng tôi, phía sau bản nhạc Ánh trăng mùa thu có in quảng cáo của Hãng nước mắm Vạn Vân, trong đó đề cập những thông tin quan trọng đối với bản nhạc như như xuất xứ, nơi sản xuất, các đại lý của hãng (tại Hà Nội, Hải Phòng và đặc biệt có cả ở Paris, Pháp)... Bản nhạc này được in tại nhà in Continentale (Hải Phòng), ghi rõ tác giả giữ bản quyền. Đồng thời những ký tự T.T.H từ 1 đến 5 và T.L.L từ 6 đến 20 cũng xuất hiện. Theo suy đoán của ông Liêm, thì đây có lẽ là trên của hai người nào đó mà nhạc sĩ Đoàn Chuẩn muốn dành tặng cho họ những bản nhạc quý giá này. Với số lượng in chỉ 20 bản, trên loại giấy lụa thơm, quả thật bản nhạc lúc ấy đã vượt lên những giá trị thông thường.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, hỏi những ký hiệu trên liệu có phải tên những bóng hồng nào đó trong cuộc đời âm nhạc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn không?, ông Liêm suy nghĩ rồi trả lời “Tôi cũng không thể khẳng định chính xác được điều này. Song đại đa số những sáng tác của cha tôi đều phảng phất bóng dáng của những giai nhân, thậm chí mỗi bài ông lại viết vì tình yêu hoặc sự rung động của mình đối với một cô gái.

Bí ẩn đặc biệt về bản nhạc Đoàn Chuẩn được in trên hình quảng cáo nước mắm Vạn Vân - anh 2

Bài Ánh trăng mùa thu cũng có thể không nằm trong ngoại lệ ấy, nhất là đoạn cuối cùng. Dựa vào đó có thể phán đoán rằng trong trái tim cha tôi có một mối tình chưa kịp ngỏ, chỉ là rung động ấy thôi rồi lại cách xa. Song tình yêu của thế hệ ông không giống như trong xã hội hiện đại bây giờ. Tình yêu ấy trong sáng và cao thượng. Ông có thể rung động với một tà áo xanh bay trên đường phố, hay một bàn tay giai nhân tuyệt đẹp… Song tôi tin rằng phần lớn trong các tác phẩm của ông chưa bao giờ vắng bóng giai nhân. Đối với một công tử có cuộc sống hào hoa như cha tôi khi ấy có lẽ điều này cũng dễ hiểu. Tiền bạc không mấy khi phải lo đến cộng với tâm hồn nghệ sĩ thăng hoa, gia đình yên ấm các tác phẩm của ông bắt đầu nở rộ và được thính giả nghe nhạc biết đến và yêu thích”.

Xem thêm:

- Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn: Bài hát đầu tiên thất lạc và 20 bản nhạc được đánh số

- Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và mối quan hệ đặc biệt với người bạn tri giao Từ Linh

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.