Bí quyết giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào nuôi con

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của bé sau khi sinh. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ đành ngậm ngùi cho con dùng sữa ngoài bởi không có sữa hoặc không đủ sữa cho con bú. Một số cách sau đây có thể giúp mẹ bổ sung nguồn sữa dồi dào nuôi bé.
Bí quyết giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào nuôi con

Một số bài thuốc lợi sữa

Bài thuốc 1

Nguyên liệu

Sài hồ 6g, Bạch thược 10g, Đương quy 10g, Xuyên khung 10g, Thanh bì 6g, Hương phụ 10g, Cát cánh 6g, Thông thảo 6g, Vương bất lưu hành 6g, Xuyên sơn giáp 6g, 1.000ml nước.
Cách làm
Cho tất cả các nguyên liệu trên vào sắc đến khi còn 300ml, chia ra 3 lần uống trong ngày, vào lúc đói bụng.
Bài thuốc 2

Nguyên liệu

Móng giò lợn 2 cái

Thông thảo 30g

Hành hoa 3 nhánh

Cách làm

Móng giò lợn rửa sạch, cạo hết lông; thông thảo cho vào túi vải bọc kỹ; hành hoa bỏ rễ, rửa sạch. Tất cả cho vào nồi, đổ nước, hầm nhừ, sau đó bỏ bã thuốc và nêm gia vị vừa ăn. Bài thuốc này dùng thường xuyên có tác dụng rất tốt.

Nếu người khí huyết hư nhiều, mệt mỏi, có thể thêm đương quy, hoàng kỳ mỗi thứ 50g để tăng cường khí huyết.

Bí quyết giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào nuôi con - anh 1

Cách giúp mẹ tăng lượng sữa để nuôi con.

Bài thuốc 3

Nguyên liệu

Đương quy 100g

Thịt dê 200g

Gừng tươi 5 lát

Hành hoa 3 nhánh
Cách làm
Thịt dê rửa sạch, thái miếng, gừng tươi, hành hoa rửa sạch. Tất cả cho vào nồi hầm nhỏ lửa, tới khi thịt dê chín nhừ, thêm gia vị vừa đủ. Ăn thịt, uống nước hầm chia làm nhiều bữa. Món này thích hợp với người sau đẻ mất máu nhiều, gầy còm, kém ăn, người lạnh, ít sữa. Người táo bón không nên dùng.

Bài thuốc 4

Nguyên liệu

Vừng đen 30g

Gạo tẻ 50g

Cách làm
Vừng đen 30g (giã nhỏ), gạo tẻ vo sạch, sau đó cho vào nồi nấu cháo. Món này vừa lợi sữa vừa nhuận tràng, thích hợp với những sản phụ sau sinh huyết hư, táo bón, ít sữa.

Bổ sung thực phẩm lợi sữa

1. Rau ngót
Rau ngót chứa nhiều protein, calci, chất béo, phospho, sắt, vitamin A, B, và C là sự lựa chọn số một với tất cả các sản phụ sau khi sinh. Rau ngót giúp tăng cường sản xuất và khơi thông dòng sữa cho mẹ.

Chị em có thể uống nước rau ngót xay hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày không chỉ có tính mát mà còn bổ sung lượng sữa mẹ đáng kể.

2. Rau mùng tơi

Rau mồng tơi là sự lựa chọn lý tưởng cho những mẹ bầu ít sữa. Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ…

Các món ăn nấu từ mùng tơi giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe lại có làn da hồng hào, tóc đen mượt và giảm chứng táo bón sau sinh.
3. Rong biển

Đối với người dân Nhật Bản, Hàn Quốc, rong biển được xem là một trong những món ăn truyền thống giúp lợi sữa. Ngoài thành phần đạm rất cao rong biển còn chứa rất nhiều khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt ( yếu tố vi lượng tối cần thiết cho tuyến giáp); canxi với hàm lượng cao hơn trong sữa; vitamin A cao gấp 10 lần trong bơ; vitamin B2 gấp 7 lần trong trứng; vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả.

Các mẹ ăn nhiều rong biển có thể chống mệt mỏi, làm tăng tiết sữa, có lợi cho sự phát triển cơ thể trẻ sơ sinh.

4. Rau má

Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết. Các mẹ có thể rửa sạch rau má, phơi khô và hãm để uống thay nước hàng ngày hoặc nấu canh rau má với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn vừa nhiều dưỡng chất lại giúp mẹ lợi sữa.

5. Rau đay

Tuần đầu tiên sau sinh, các mẹ nên ăn từ 150-200 g rau đay vào mỗi bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần với từ 200-250 g sẽ có tác dụng tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa.

6. Thì là

Trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole được cho là có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin - cần thiết để sản xuất sữa mẹ.

Thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín. Tuy nhiên, theo các chuyên gia các mẹ chỉ nên ăn trong một vài tuần.

7. Rau khoai lang

Sử dụng rau khoai lang hàng ngày không chỉ giúp lợi sữa mà còn giúp nhuận tràng, rất tốt cho các mẹ sau sinh.

Bí quyết giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào nuôi con - anh 2

Một số loại rau không chỉ giúp mẹ tăng lượng sữa mà còn tốt cho cơ thể.

8. Củ sen

Củ sen chứa một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, tinh bột, tốt cho lá lách và dạ dày, lợi sữa, thanh nhiệt.

Bà mẹ mới sinh ăn củ sen góp phần loại bỏ những tích tụ trong ổ bụng còn tắc nghẽn, tiết sữa nhiều góp phần nuôi dưỡng trẻ sơ sinh khoẻ mạnh. Ngoài ra, củ sen còn lợi cho đường tiêu hoá, tăng sự thèm ăn.

9. Uống sữa nóng

Uống một cốc sữa nóng trước khi cho con bú khoảng 15-20phút không chỉ giúp mẹ lợi sữa mà còn giúp cho sữa mẹ đặc hơn. Sản phụ nên uống sữa đều đặn trong suốt thời kỳ cho con bú để tăng lượng sữa và giúp cơ thể mau hồi phục.

10. Nước lá đinh lăng

Lá đinh lăng, rửa sạch rồi cho vào nước (đổ nước ngập lá) đun sôi sau đó chắt lấy nước và uống khi nước còn ấm sẽ giúp mẹ lợi sữa. Nếu chưa uống ngay mà nước bị nguội thì khi uống phải hâm nóng lại, không nên uống lạnh.

11. Nước gạo lứt rang

Trong gạo lứt còn nguyên vỏ có chứa nhiều các Vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và các khoáng chất như canxi, sắt các nguyên tố vi lượng như Canxi, Sắt, Magiê, Selen, Glutathion (GSH), Kali và Natri giúp các mẹ sau sinh thơm sữa, và sữa về nhiều hơn.

12. Uống nước của 5 loại đậu

Dùng 200gram cho mỗi loại đậu (đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng), trộn lẫn và cho vào chảo to để rang sơ đến khi dậy mùi thơm là được.

Sau đó cho vào lọ đậy kín để dùng dần. Mỗi tối lấy 1 -2 nắm tay đậu đã rang cho vào bình giữ nhiệt (bình thủy), cho khoảng 1,5 lít nước sôi vào. Sáng hôm sau là có thể uống. Một bình dùng hết cho cả ngày, tối lại ủ bình khác.

Bí quyết giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào nuôi con - anh 3

Các mẹ cần bổ sung nhiều thực phẩm lợi sữa cũng như vệ sinh hai bầu vú thường xuyên.

Ngoài chế độ ăn uống, các mẹ cần nghỉ ngơi nhiều, tránh mọi căng thẳng thần kinh. Các mẹ cũng nên massage nhẹ nhàng hai bầu vú thường xuyên để kích thích tuyến sữa hoạt động, vệ sinh nhũ hoa ít nhất một lần trong ngày bằng nước ấm và vải mềm.

Trước khi cho trẻ bú, phải lau sạch và vắt vài giọt đầu bỏ đi, khi bú xong cũng cần lau sạch và khô. Khi thấy sữa chảy không thành tia hoặc tia bị tắc thì phải dùng tay xoa cho mềm vú hoặc dùng tay nặn sữa. Bạn rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước ấm, massage ngực một chút trước khi tiến hành nặn. Đặt tay để nặn ở phần quầng đen xung quanh đỉnh vú. Dùng ngón cái và các ngón còn lại theo hình chữ C. Nặn nhịp nhàng, cố gắng không để các ngón tay trượt trên da.

Lần đầu tiên nặn, chỉ có vài giọt xuất hiện. Sau đó, sữa sẽ chảy thành dòng mạnh và bạn có thể nặn dễ dàng vào các lần tiếp theo. Nếu sữa không chảy, di chuyển bàn tay gần đỉnh hoặc xa hơn để tìm vị trí tốt nhất rồi massage ngực và thử lại.

>> Xem thêm:

Những thực phẩm dễ gây tiêu chảy cho mẹ bầu

Bí quyết đơn giản giúp con ăn ngon của mẹ Mỹ

Hãy dạy con yêu thương bản thân trước khi quá muộn!

5 bài học làm cha mẹ không phải ai cũng biết

15 điều mẹ tuyệt đối không nên nói với trẻ

Bà bầu nên ăn gì để tránh dị tật cho thai nhi?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.