Cách chọn cây quất đẹp, nhiều tài lộc đón Tết Bính Thân 2016

Bên cạnh mai đào thì cây quất cảnh cũng là thứ cây cảnh không thể thiếu trong nhà dịp Tết. Cách chọn cây quất đẹp chơi Tết dưới đây sẽ giúp bạn mang tài lộc cho gia đình dịp năm mới này
Cách chọn cây quất đẹp, nhiều tài lộc đón Tết Bính Thân 2016

Cây quất thường được người dân lựa chọn để trang trí vào dịp Tết cũng bởi theo âm Hán Việt thì âm của từ "quất" gần giống âm của từ "cát".

Cây quất có lá xanh tốt, sai quả, quả vàng đều thể hiện sự trù phú, hứa hẹn một năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống.

Chính vì vậy, mỗi khi Tết đến xuân về, ngoài việc xem ngày tốt xấu để dọn dẹp nhà cửa đón Tết, nhà nhà đều bài trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn trong cả năm cho gia đình.

Theo kinh nghiệm của người trồng quất, cây quất đẹp là cây quất còn tơ. Trên thân chưa có các vết tròn đồng tâm loang lổ, là dấu tích của các tản địa y bám vào.

Quất vốn được xem là loại cây mang lại nhiều may mắn cho sức khoẻ cũng như tài lộc của mỗi gia đình. Vì thế, ngày Tết người ta thường đặt cây quất trong nhà để cầu mong những điều may mắn, hạnh phúc sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Với những người chơi quất, để chọn được một cây quất vừa đẹp, vừa hợp phong thuỷ với mỗi gia đình quả là không dễ một chút nào. Có những vị khách cầu kỳ, quá trình chọn một cây quất phải mất vài ngày, có khi là cả tuần trước tết.

Dịp Tết gười ta thường đặt cây quất trong nhà để hy vọng mang lại niềm vui, may mắn cả năm cho gia đình, trong kinh doanh nên đặt quất ở văn phòng hay cửa hàng sẽ mang lại cát khí lớn lao, sự đầu tư sáng suốt và thu được nhiều tài lộc”.

Theo kinh nghiệm của người trồng quất, cây quất đẹp là cây quất còn tơ. Trên thân chưa có các vết tròn đồng tâm loang lổ, là dấu tích của các tản địa y bám vào, chứng tỏ cây chưa già. Cây có bộ tán tròn đều, các chùm quả khoe đều về các phía. Lá phải to, xanh đậm và bóng. Quả đều, to căng mọng.

Người chọn mua quất nên lưu ý, đa số các quả trên cây đã chín, nhưng còn các mảng hay các vân xanh, đây là loại quả mới chín, trưng bầy được lâu. Đẹp và chơi bền hơn nữa là những cây có nhiều lộc non, tươi, trên đó còn có đủ búp, quả non, hoa và nụ.

Cách chọn cây quất đẹp, nhiều tài lộc đón Tết Bính Thân 2016 ảnh 1

Ngoài ra để chọn một cây quất đẹp, người mua cần phải nắm bắt tốt những yếu tố cơ bản sau:

Về phong thủy

Về phong thủy, người chọn quất phong thủy thường mong muốn không chỉ mang vượng khí cho mình, mà cho cả mỗi thành viên trong gia đình. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại “đạt” được yếu tố ngũ hành: kim (hoa màu trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả chín màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim (hoa màu trắng).

Đủ 4 yếu tố trên thì cây quất đó mới được gọi là đẹp.

Tốt nhất là bạn nên chọn mua quất tại vườn quất để được thoải mái lựa chọn và giá cả cũng hợp lý hơn. Có năm quất rẻ, cũng có năm rất đắt, để đề phòng bạn nên đến mua tại vườn quất để có giá tốt nhất.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý, không mua quất quá sớm trước Tết, hãy để gần Tết hãy mua quất để có cây quất chất lượng tốt nhất.

Dáng cây

Chọn dáng quất phải chọn sự cân đối và không được để cho một phía nào của cây bị lép, nếu như nhà bạn muốn trưng bày ở một khoảng không rộng mà mọi người ngắm từ nhiều phía.

Lá và quả

Lá quất phải to, xanh và thưa, quả to tròn không sai lắm mới là quất đẹp. Nếu quất lá vàng nhỏ, quả bé thì vừa xấu, vừa có biểu hiện của hiện tượng thối rễ. Cây quất này mua về nhà sẽ không đẹp và sau Tết sẽ héo dần, kể cả khi trồng lại và chăm sóc thì cây quất cũng khó sống được.

Chú Bình cho hay, nghề trồng cây cảnh khá gian nan. Ngoài việc chăm sóc, cắt tỉa để có một cây cảnh đẹp, còn phải quan tâm sát sao tới thị hiếu của khách hàng. Khi đã có cây quất ưng ý, để chơi Tết còn phải tiến hành đánh bầu, chú ý lượng dinh dưỡng trong mỗi chậu cây để quất có thể sống được lâu hơn.

“Chỉ cần người mua đặt bất kỳ loại cây cảnh nào. Chúng tôi phải dàn xếp để chở đến, nếu họ chở cũng không sao. Nhưng vấn đề là phải biết cách vận chuyển, để khách chuyển nhiều lúc mình cũng không yên tâm được.

Trong quá trình vận chuyển, quất phải được giữ thăng bằng, không đổ, không làm vỡ bầu, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Muốn vậy phải lấy nilon hoặc giấy bền bọc bầu trước khi vận chuyển, luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65% - 80%” - chú Bình cho hay.

Cách chọn cây quất đẹp, nhiều tài lộc đón Tết Bính Thân 2016 ảnh 2

Lưu ý khi đánh bầu cây quất cảnh

Chọn được cây quất ưng ý rồi, tiến hành đánh bầu quất để vận chuyển về nhà. Tron quá trình vận chuyển, quất phải được giữ thăng bằng, không đổ, không làm vỡ bầu, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Muốn vậy phải lấy nilon hoặc giấy bền bọc bầu trước khi vận chuyển, luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65% - 80%.

Trước khi chuyển quất vào chậu cây

Khi chuyển bầu quất vào chậu thì cần lót rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí. Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấy đất bột chèn vào xung quanh.

Trên cùng xếp lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng. Tiếp theo là lấy gáo múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền thổ và cung cấp độ ẩm cho đất, cho cây.

Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải

Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

Theo kinh nghiệm của những người chơi quất, phải chọn những cây còn "tơ". Nghĩa là, trên thân chưa có các vết đồng tâm loang lổ, bởi nó thể hiện cây còn non chưa già và không có các tản địa y bám vào cây. Bên cạnh đó, lá cây phải to, xanh đậm và bóng mượt.

Tán cây tròn đều và chùm quả sai trĩu nặng khoe đều về các phía. Bạn cũng phải để ý các quả trên cây, bởi những quả mới chín còn nguyên các mảng xanh và có thể trưng bày lâu trong những ngày tết. Đẹp và chơi bền hơn nữa là những cây có nhiều lộc non, tươi, trên đó còn có đủ búp, quả non, hoa và nụ.

Vân Trang

Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .