Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016

Mứt gừng thơm thơm, cay cay sẽ là món ăn đãi khách vô cùng thú vị dịp Tết này.
Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016

Cách 1:

Nguyên liệu:

- Gừng non
- Đường
- Chanh (dấm)
- Vani

Cách làm:

Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016 ảnh 1

Bước 1: Gừng chọn củ non hoặc củ bánh tẻ cho đỡ xơ và cay (củ gừng bánh tẻ là củ không quá non mà cũng không quá già). Rửa sạch đất cát bám vào củ gừng, sau đó dùng dao cạo bỏ lớp vỏ.

Bước 2: Dùng dao thái gừng thành những lát thật mỏng (hoặc dùng dụng cụ nạo vỏ hoa quả để nạo gừng thành những lát mỏng).

Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016 ảnh 2

Bước 3: Cho gừng vào nồi, đổ ngập nước, đặt nồi lên bếp đun sôi gừng trong vòng 2-3 phút. Sau đó chắt bỏ nước luộc gừng rồi lại cho nước mới vào luộc. Lặp đi lặp lại bước này khoảng 2 -3 lần hoặc hơn tùy vào việc bạn muốn miếng mứt gừng cay nhiều hay ít. Vắt vào nồi nước luộc gừng nước cốt của 1 quả chanh ở lần luộc cuối cùng để gừng được trắng hơn.

Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016 ảnh 3

Bước 4: Rửa gừng lại với nước 2-3 lần để loại bỏ vị chua của chanh. Sau đó đem ướp gừng với đường, cứ 1kg gừng thì dùng khoảng 500gr đường. Có thể để cho đường tan hoàn toàn rồi mới sên gừng thành mứt hoặc chỉ ướp gừng với đường khoảng 30 phút – 1 tiếng rồi sên luôn cũng được.

Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016 ảnh 4

Bước 5: Cho gừng và cả nước đường ướp gừng vào chảo (nếu ướp đường chưa tan hoàn toàn thì khi cho gừng và cả đường vào chảo nên cho thêm vào chảo chút xíu nước). Sên gừng ở mức lửa trung bình, thi thoảng đảo đều cho gừng thấm đường.

Bước 6: Khi nước đường trong chảo đã cạn sền sệt thì hạ lửa thật nhỏ. Dùng đũa đảo đều liên tục cho đến khi đường kết tinh bám trắng vào gừng. Nhỏ vào chảo vài giọt vani, tiếp tục đảo thêm 1-2 phút nữa trên bếp. Sau đó nhấc chảo mứt gừng xuống, vẫn tiếp tục đảo trong khoảng 1 phút nữa cho mứt gừng khô hẳn.

Đợi mứt gừng nguội hẳn, cất mứt gừng vào lọ thủy tinh hoặc túi nilon để bảo quản, dùng dần.

Cách 2:

Nguyên liệu:

- 500 gr gừng, chọn củ không quá già

- 220 gr đường nước cốt chanh

- 1 muỗng cà phê muối

Cách làm:

Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016 ảnh 5

Bước 1: Cho 1,5 lít nước, 1 muỗng canh nước cốt chanh và muối hòa tan trong 1 cái âu.

Bước 2: Gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch, sau đó dùng dao thái lát không quá mỏng. Ngâm các lát gừng vào âu nước chanh pha muối. Ngâm 40 phút. Qua 40 phút đổ gừng ra rổ và rửa qua nước lạnh nhiều lần cho sạch.

Bước 3: Nấu 1 nồi nước cùng 1 muỗng canh nước cốt chanh. Nước sôi, cho gừng vào luộc 5 phút. Qua 5 phút vớt gừng ra rổ và rửa qua nước lạnh nhiều lần.

Nấu 1 nồi nước khác. Khinước sôi, bạn lại cho gừng vào luộc 5 phút nữa, sau đó lại vớt gừng ra rổ, rửa qua nước lạnh. Bạn luộc gừng 3 hay 4 lần như thế.

Lưu ý, những lần sau không cho nước cốt chanh nữa. Lần luộc cuối cùng, bạn rửa gừng qua nước lạnh và để gừng trong rổ cho ráo nước.

Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016 ảnh 6

Bước 4: Đường, gừng cho vào chảo không dính trộn đều. Để 15 phút, sau đó bắc chảo lên bếp sên lửa vừa.

Khi nước đường bắt đầu hơi cạn thì bạn hạ lửa nhỏ và dùng đũa đảo đều cho đến khi đường kết tinh, bám xung quanh miếng gừng thật khô ráo thì tắt bếp.

Cách làm mứt gừng ngon tuyệt cú mèo đón xuân 2016 ảnh 7

Nhắc chảo mứt gừng ra khoải bếp. Trong khi mứt còn nóng, mang bao tay và nhanh tay gỡ từng miếng mứt cho thẳng và đẹp. Chờ mứt thật nguội mới cho vào hũ, bảo quản nơi thoáng mát để ăn dần.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với cách làm mứt gừng!

Vân Trang

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.