Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn

Dưới đây là cách cắt tỉa dưa leo cực kỳ đơn giản để bàn ăn gia đình bạn thêm lung linh và mới lạ.
Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn

Trong những ngày Tết, các gia đình thường lựa chọn dưa leo như một loại thực phẩm để làm nộm hoặc ăn sống. Trên bàn ăn có nhiều thức ăn, đặc biệt là các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, dưa leo là món ăn hữu hiệu để không bị ngấy. Còn gì thú vị hơn khi trên bàn ăn vừa có một món ăn bổ dưỡng lại vừa có vài bông hoa tự cắt tỉa từ chính những trái dưa leo.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 1

Cách 1

Nguyên liệu

- 2 quả dưa leo

- 1 bát nước lạnh

- Dụng cụ: dao tỉa

Cách làm

Bước 1: Rửa dưa leo thật sạch, để ráo nước. Bổ quả dưa ra làm 2 mảnh, cắt 1 đoạn dưa ở giữa sao cho phần cắt đó gấp rưỡi đường kính quả dưa. Lấy dao khứa trên mặt quả dưa 3 đường chéo nhau. Cắt sâu hai đường chéo nhau thành hình bông hoa. Dùng thìa múc bỏ phần ruột dưa phía trong, sau đó, lấy dao cắt cách hoa theo hình lượn sóng.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 2

Bước 2: Gọt một lớp vỏ dưa mỏng bên ngoài cánh hoa, sau đó, cắt theo hình chữ V ở viền thành vỏ đó. Đem bông hoa vừa cắt được ngâm trong nước lạnh khoảng 30 phút để cánh hoa cứng và đẹp hơn. Lấy một miếng vỏ dưa, cắt sao cho vừa với nhụy bông hoa, khía các đường song song, vuông góc trên miếng vỏ, đặt vào bên trong để làm nhụy hoa.

Bước 3: Lấy một quả dưa khác, bổ đôi theo chiều dọc, sau đó cắt lát mỏng (khoảng 0.2 cm), cắt thành 7 lát sao cho các lát này không được tách rời nhau. Cuộn đầu của 3 lát xen kẽ nhau để tạo thành chiếc lá cách điệu. Bạn có thể làm 7 cái lá như vậy để trang trí 1 đĩa dưa leo.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 3

Bước 4: Đặt bông hoa vừa tỉa được vào giữa đĩa, sau đó đặt những chiếc lá dưa leo cách điệu xung quanh thành hình tròn khí vào nhau. Vậy là bạn đã có một đĩa dưa leo trang trí cho bàn ăn của gia đình mình.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 4

Cắt tỉa dưa leo không khó nhưng đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, kiên trì và khéo léo, nếu không sẽ làm cánh hoa dập hoặc gãy.

Cách 2

Nguyên liệu

- Dưa chuột (quả to làm hoa, quả nhỏ làm lá, số lượng tùy vào số hoa lá mà bạn cần)

- Dao nhọn, nhỏ, sắc

- Cà rốt

Cách làm

Bước 1: Dưa chuột rửa sạch, để ráo nước. Cắt đôi quả dưa chuột theo chiều dọc, khía 2 viền theo chiều dọc ở bên trên mỗi nửa dưa chuột vừa cắt, khía các đường ngắn chéo bên cạnh 2 viền vừa khía tạo thành gân lá. Nhớ để lại cuống quả dưa chuột để làm cuống lá một cách tự nhiên.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 5

Bước 2: Tỉa viền cạnh mỗi lá vừa tạo được theo hình chữ V, tỉa chữ V nhỏ dần về đầu lá tạo hình răng cưa. Nhớ tỉa đối xứng hai bên viền lá.

Bước 3: Cắt một ít hai đầu quả dưa để tạo đế cho hoa. Chia quả dưa làm ba phần, cắt lấy hai phần đầu sao cho mỗi phần có chiều dài gấp rưỡi đường kính quả dưa, phần ở giữa bỏ đi. Lấy dao nhọn khoét vòng tròn để lấy hết ruột dưa ra, nhớ để lại phần lõi trắng ở cuối để làm đế hoa.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 6

Bước 4: Dùng dao khứa trên mặt quả dưa các đường chéo sao cho chia thành 8 phần đều nhau. Cắt sâu dọc xuống phía gần đế hoa, không cắt hết. Sau đó, cắt giảm chéo các phần chia đều để tạo thành hình cánh hoa.

Bước 5: Gọt một lớp vỏ mỏng bên ngoài mỗi cánh dưa, dùng dao nhẹ nhàng tách 2 lớp cánh hoa ra để tạo thành bông hoa đang nở. Cắt một miếng cà rốt tròn dày khoảng 2mm sao cho vừa với đế hoa để làm nhụy hoa. Khứa các đường vuông góc bên trên mặt hai miếng cà rốt để nhụy hoa đẹp hơn.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 7
Bước 6: Bày ra đĩa, xếp hai bông hoa ở giữa và các lá xung quanh. Bạn cũng có thể xếp các món ăn khác xung quanh sao cho bắt mắt tùy theo ý mình.

Cách 3

Nguyên liệu

- Dưa chuột

- Tăm

- Dao

Cách làm

Bước 1: Dưa chuột rửa sạch, ráo nước. Cắt dưa chuột thành các lát mỏng, đều nhau.

Bước 2: Để mũi dao ở tâm quả dưa cắt 1 đường theo bán kính của mỗi lát.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 8

Bước 3: Cuốn cạnh dưa vừa cắt theo hình tròn lên phía trên mặt lát dưa, lát đầu tiên làm nhụy sẽ cuốn nhiều lần hơn. Những lát sau sẽ cuốn ngày càng ít hơn để tạo các cánh hoa to nhỏ xếp lên nhau. Cứ cuốn xong một lát dưa thì lấy tăm xiên dần dần tạo bông hoa nhiều cánh, xếp cánh hoa đan xen nhau và cho các lát dưa mong lên phía trên để tạo dáng cho bông hoa.

Cắt tỉa dưa leo cho bàn ăn ngày Tết thêm lung linh và hấp dẫn - anh 9

Bước 4: Sau khi tạo thành một bông hoa, bạn lấy 1 quả dưa khác cắt bỏ hai đoạn đầu, lấy đoạn giữa và cắm bông hoa vừa làm được vào, bạn sẽ được một lọ hoa nhỏ. Nếu bạn muốn có nhiều lọ hoa cao thấp khác nhau thì có thể cắt các đoạn dưa làm lọ ngắn dài khác nhau. Sau đó, bạn bày các lọ hoa ra đĩa, có thể cho thêm các loại rau sống để trang trí xung quanh lọ hoa.

Với 3 cách cực kỳ đơn giản, bạn đã có những bông hoa xinh xắn và hấp dẫn làm từ dưa chuột rồi. Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng mọi người trang trí bàn ăn của gia đình mình ngày Tết thôi nào!

>>> Xem thêm

Tự làm mứt Atisô đỏ cho hương vị ngày Tết thêm mới lạ

Cách làm mứt cà rốt ngọt thơm, bắt mắt

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.