Chiêu 'luyện' thói quen cho bé ngủ tối đúng giờ

Chỉ cần kiên nhẫn, khéo léo và một chút nghiêm khắc, bố mẹ có thể rèn cho bé để giờ đi ngủ ngày nào cũng đều "như vắt chanh".
Chiêu 'luyện' thói quen cho bé ngủ tối đúng giờ

Giúp trẻ hình thành thói quen đi ngủ tối đúng giờ là một việc làm khó khăn đối với nhiều bà mẹ. Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ trẻ hình thành thói quen có lợi này nhanh chóng nhờ áp dụng các bước sau đây:

Điều chỉnh bữa ăn tối

Thực đơn ăn tối có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của em bé nhà bạn. Nếu trẻ ăn quá nhiều, dạ dày sẽ phải chịu nhiều áp lực, trẻ cũng bị chứng khó tiêu và cảm thấy khó ngủ. Thêm nữa, một số loại thức uống và thuốc có chứa caffeine gây ra tình trạng tỉnh ngủ như cà phê và thuốc giảm đau. Vậy nên mẹ cần tránh cho trẻ sử dụng những chất trên trước giờ đi ngủ một vài tiếng.

Cho trẻ lên giường vào một giờ cố định

Đây là một trong những cách hiệu quả nhất giúp trẻ hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ. Có thể bạn phải mất một vài tháng để rèn trẻ vào phòng ngủ sớm và bạn cần phải kiên trì thì mới giúp trẻ có thói quen này thành công. Mới đầu, trẻ sẽ không ngủ ngay khi bước chân lên giường và có thể bạn sẽ phải kể chuyện cho bé nghe, cùng xem TV với bé, ôm bé ngủ một lúc sau đó bé mới tự chìm sâu vào giấc ngủ được.

Tắt hết ánh điện

Ánh điện sáng không chỉ gây khó ngủ, ngủ trằn trọc cho người lớn mà còn ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của trẻ. Ánh sáng chói có thể ngăn chặn melatonin (hormone giúp điều hòa giấc ngủ) khiến cho bé tỉnh táo.

Vì thế bạn nên tắt mọi thiết bị ánh sáng, không chỉ là đèn, mà cần tắt cả tivi, máy tính hay bất cứ thiết bị nào phát ra ánh sáng, để con ngủ ngon và sâu nhất.

Chiêu 'luyện' thói quen cho bé ngủ tối đúng giờ ảnh 1

Tạo không gian yên tĩnh và thoải mái để bé ngủ

Tiếng ồn, ánh sáng chói có thể làm bé khó chịu và không thể ngủ ngay được. Trong thời gian rèn bé đi ngủ đúng giờ, bạn cần chú ý đến các yếu tố không gian yên tĩnh, dễ chịu để con chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Hát ru hoặc mở nhạc nhẹ nhàng

Ru bé ngủ là cách làm thông dụng và hữu ích của chị em khi muốn con ngủ. Bạn có thể ru con bằng cách hát hoặc bật nhạc cho bé nghe, kể chuyện cho bé hoặc bế bé đung đưa nhẹ nhàng.

Bạn cũng cần chú ý không nên để bé nghe những âm thanh mạnh và quá lớn. Điều này có thể phản tác dụng và càng làm bé tỉnh hơn.

Ngủ cùng con

Khi còn nhỏ các bé rất thích được ngủ cùng mẹ vì nó tạo cảm giác an toàn và vững chãi. Nếu muốn bé đi ngủ, bạn có thể ôm bé, ru bé và ngủ cùng bé.

Nhưng khi bé đã ngủ rồi, bạn nên đặt bé nằm giường, dùng gối chèn chứ không nên ngủ cùng bé tới khi thức dậy. Làm như vậy, bạn đã vô tình hình thành thói quen xấu cho bé, khi lớn bé sẽ không chịu ngủ nếu không có mẹ nằm bên.

Cho trẻ ôm gấu bông khi ngủ

Giai đoạn đầu khi cho trẻ ngủ một mình vô cùng khó khăn vì bé đã quen với việc ôm mẹ và có cảm giác thiếu an toàn khi phải ở một mình. Một chú gấu teddy nhỏ hoặc gối ôm mềm có thể giúp bé điều chỉnh thói quen ngủ nhanh chóng hơn.

Chiêu 'luyện' thói quen cho bé ngủ tối đúng giờ ảnh 2

Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Ngoài vấn đề về ánh sáng và tiếng ồn, nhiệt độ phòng không thích hợp cũng khiến trẻ khó ngủ. Hãy chắc chắn rằng bạn không để nhiệt độ phòng quá nóng hay quá lạnh để con cảm thấy khó chịu khi ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khích lệ trẻ ngủ đúng giờ và thưởng

Súp muốn ngon thì không thể thiếu gia vị. Nếu áp dụng công thức trên vào việc dạy trẻ đi ngủ sớm thì ngoài đề nghị là muối, hạt tiêu, còn cần sự động viên ngọt ngào là đường. Hãy nói với con những lời yêu thương ngọt ngào để dỗ con đi ngủ và trao phần thưởng xứng đáng cho con.

Đưa ra quy định về giờ ngủ cho bé

Điều này rất quan trọng trong việc rèn thói quen ngủ ngay từ nhỏ cho con. Bạn nên quy định rõ giờ đi ngủ, giờ ngủ trưa, lúc nào cần phải dạy và đánh thức bé có thể trước 10 phút hoặc nửa tiếng.

Những nụ hôn ngọt ngào, bế bé lên đung đưa, nói chuyện với bé hoặc lay nhẹ người bé là những cách bạn có thể áp dụng. Thực hiện việc này có khiến khó khăn lúc đầu, nhưng chắc chắn sẽ giúp bé rèn thói quen ngủ đúng giờ.

Đừng bao giờ đánh đập trẻ

Không ít bà mẹ tỏ ra thiếu tinh tế và thiếu kiên nhẫn với con khi dạy con đi ngủ đúng giờ. Họ đã dùng bạo lực và những lời quát mắng. Đây thực sự là một sự bạo hành về tinh thần lớn khiến trẻ bất an khi ngủ, hậu quả là ảnh hưởng đến sự phát triển sinh lý và tâm lý của trẻ em trước tuổi dậy thì như chậm phát triển chiều cao, tự ti, thiếu gắn kết tình cảm với mẹ…

Nha Trang

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.